ข่าวอสังหาริมทรัพย์
 
 ข่าวโครงการอสังหาริมทรัพย์ภาคเอกชน
      ซีเอ็มโอผนึกพันธมิตรลุยอินโดฯ    ( 30 มิถุนายน 2556 )
 

ธุรกิจรับจัดงานอีเวนต์ครึ่งปีแรกโตแค่ 5% ขณะที่ 4 บิ๊กธุรกิจทั้งคอนซูเมอร์ , โทรคมนาคม , รถยนต์ และอสังหาฯ ครองแชมป์ใช้บริการ "ซีเอ็มโอ" เร่งแผนลุยตลาดอาเซียน ซุ่มจับมือพาร์ตเนอร์เปิดตลาดอินโดนีเซีย ชี้เป็นบลูโอเชียน ดันรายได้สิ้นปีทะลุ 1.2 พันล้าน

 

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ นายกสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน (อีเวนต์) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) (บมจ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา พบว่ามีการเติบโต 5% เท่านั้นจากเดิมปีที่ผ่านมาเทียบกับปี 2554 เติบโตกว่า 15% ทั้งนี้สาเหตุดังกล่าวมาจากในปีที่ผ่านมามีงานบีโอไอแฟร์ ที่เข้ามากระตุ้นตลาดอีเวนต์ให้มีเงินสะพัดในธุรกิจนี้กว่า 2-3 พันล้านบาท แต่ในปีนี้ไม่มีงานใหญ่ ทำให้ภาพรวมดูลดลง ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทมองว่าตลาดอีเวนต์จะยังคงเติบโตอยู่ โดยรายได้หรืองานที่จะเข้ามาจะมาจาก 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มตลาดคอนซูเมอร์, โทรคมนาคม, รถยนต์ และอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจาก 4 กลุ่มดังกล่าวมีการแข่งขันที่สูง ทำให้ต้องเร่งทำการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์อย่างหนัก เช่น ระบบ 3G เข้ามา ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการโอเปอเรเตอร์ต้องเร่งทำตลาดมากขึ้น หรือกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ไม่มีนโยบายรถคันแรกแล้ว โดยในปีนี้จะเห็นการเปิดตัวรถรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นอีกหลายรุ่น ขณะที่ธุรกิจคอนซูเมอร์ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจเครื่องดื่มน้ำดำที่ต้องอาศัยช่วงเวลานี้ตักตวงฐานลูกค้า ส่วนธุรกิจอสังหาฯ ในกลุ่มของคอนโดฯก็มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

 

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะเน้นตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเตรียมตัวเข้าตลาดอาเซียนอย่างเต็มตัว โดยล่าสุดบริษัทร่วมกับพันธมิตรในประเทศอินโดนีเซียลงทุนตั้งบริษัทขึ้นใหม่ด้วยงบประมาณราว 10 ล้านบาท เพื่อรองรับธุรกิจอีเวนต์ หลังจากที่ศึกษาตลาดพบว่า ประเทศอินโดนีเซียมีการเติบโตต่อเนื่อง ถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพ กลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงเริ่มมีการขยายตัวมากขึ้น ดังนั้นบริษัทมองว่าหากกำลังซื้อดีย่อมส่งผลให้ธุรกิจอีเวนต์เติบโตได้ในอนาคต

 

"ศักยภาพประเทศอินโดนีเซียขณะนี้ เป็นประเทศที่ธุรกิจอีเวนต์น่าเข้าไปลงทุน หากสำรวจความเป็นอยู่ของผู้บริโภคพบว่า มีประชากรอยู่จำนวนมาก แม้รายได้จะไม่สูงมากแต่ความต้องการใช้งานอีเวนต์มีสูง อีกทั้งกำลังซื้อเริ่มขยายตัว ขณะที่การแข่งขันธุรกิจอีเวนต์ในประเทศอินโดนีเซียมีทั้งการแข่งขันด้าน เทคโนโลยี องค์ความรู้ต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ประเทศไทยยังได้เปรียบกว่ามาก ดังนั้นบริษัทจึงมองว่านี่คือโอกาสการขยายธุรกิจในครึ่งปีหลัง และเชื่อว่าตลาดอินโดนีเซียเป็นบลูโอเชียนที่มีช่องว่างการตลาดอยู่มาก"

 

ทั้งนี้ในแถบอาเซียนบริษัทไม่ได้สนใจแค่ประเทศอินโดนีเซียเท่านั้น แต่ซีเอ็มโอยังมองเห็นศักยภาพของประเทศเมียนมาร์ที่กำลังขยายตัวด้วยเช่นกัน แต่การดำเนินธุรกิจอีเวนต์ที่เมียนมาร์จะเป็นการร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่นมากกว่า โดยเริ่มรับงานตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และบริษัทเริ่มมีรายได้จากงานอีเวนต์ใน 2 ประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉพาะในไตรมาสที่ 2 บริษัทมีรายได้จากงานอีเวนต์ที่เมียนมาร์เพียงงานเดียวกว่า 5 ล้านบาท ขณะเดียวกันในช่วงครึ่งปีลังต่อจากนี้บริษัทมีแผนรับจัดงานอีเวนต์อีก 2 งาน

 

นายเสริมคุณ กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะมีรายได้ 1.2 พันล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทจะเป็นลูกค้าระยะยาวกว่า 60% เช่น ทรู คอร์เปอเรชั่น, โฮม โปร เป็นต้น ส่วน 40% เป็นลูกค้าใหม่ที่เข้ามา

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,857  วันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

 

 

 




 
สั่งพิมพ์สั่งพิมพ์ | ปิด
   
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่
ชั้น 18 อาคาร 2 เลขที่ 63 ถ.พระราม9 ห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
โทรศัพท์:0 2202 1768  โทรสาร:0 2643 1252
แนะนำหรือพบปัญหาทางเทคนิคในเว็บไซต์กรุณาติดต่อ webmaster@reic.or.th
สอบถามปัญหาด้านข้อมูลกรุณาติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์และบริการข้อมูล (คุณกนกวรรณ กังวาน โทร 02-202-1768)