ส.แบงก์ ถกวันนี้คุมปล่อยกู้ซื้อบ้าน
Loading

ส.แบงก์ ถกวันนี้คุมปล่อยกู้ซื้อบ้าน

วันที่ : 16 ตุลาคม 2561
"สมาคมแบงก์" ประชุมสมาชิกวันนี้ ระดมความเห็น เกณฑ์คุมสินเชื่อบ้าน หวังร่วมกำหนดข้อเสนอให้ ธปท. พิจารณา "กสิกร" คาดเป็นประโยชน์ต่อการวางแนวกำกับดูแลในอนาคต
         "สมาคมแบงก์" ประชุมสมาชิกวันนี้ ระดมความเห็น เกณฑ์คุมสินเชื่อบ้าน หวังร่วมกำหนดข้อเสนอให้ ธปท. พิจารณา "กสิกร" คาดเป็นประโยชน์ต่อการวางแนวกำกับดูแลในอนาคต

          หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดรับฟังความเห็น(เฮียริ่ง) กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และ สถาบันการเงิน เพื่อร่วมกำหนดแนวทางการดูแลสินเชื่อเพื่อซื้อ ที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นมาตรการกำกับดูแล ผ่านกลไกระบบสถาบันการเงิน (แม็คโครพรูเดนเชียล) ไปเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยการประชุมในวัน ดังกล่าว มีข้อเสนอที่หลากหลายจาก ผู้ประกอบการ และสถาบันการเงิน เพื่อให้ธปท.รับไปพิจารณาปรับเกณฑ์ กำกับให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งระหว่างนี้ยังสามารถเสนอความเห็น ได้ต่อเนื่อง จนถึง 22ต.ค.2561

          ล่าสุด สมาคมธนาคารไทย ได้ออกหนังสือเวียนถึงธนาคารสมาชิก ให้มีการเข้าประชุมหารือประเด็นการปรับปรุงเกณฑ์ครั้งนี้ เพื่อให้ธนาคารต่างๆ สามารถชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นต่อแนวนโยบายแม็คโครพรูเดนเชียล สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัย(Consultation paper) ในวันที่ 16 ต.ค. เวลา 13.30-15.30 น. ที่สมาคมธนาคารไทย จึงได้มีการออกหนังสือเรียนเชิญ ธนาคารสมาชิก ให้ส่งตัวแทนที่ดูแลด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อช่วยกำหนดแนวทางการดำเนินงานในระยะถัดไปต่อแนวนโยบายนี้

          นายอลงกต  บุญมาสุข  ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหาร พันธมิตรและส่งเสริมการตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสมาคมธนาคารไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนเตรียมเข้า หารือประเด็นดังกล่าวด้วยตัวเอง สำหรับการจัดประชุมร่วมกันกับธนาคารพาณิชย์ครั้งนี้ เชื่อว่า เป็นการหารือ เพื่อทำความเข้าใจ และขอความเห็นจากธนาคารต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เห็นมุมมองต่างๆในส่วนของสถาบันการเงินเอง เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทุกธนาคารยังไม่เคยเปิดหารือเรื่องดังกล่าว เหมือนทางสมาคมอสังหาต่างๆ

          ทั้งนี้ เมื่อมีการหารือเรียบร้อยแล้ว ก็คาดว่า สมาคมน่าจะออกร่างความเห็น ออกมาเกี่ยวกับแนวนโยบายนี้ รวมถึงความเห็นต่างๆในฝั่งของสถาบันการเงิน เพื่อให้ธปท.นำไปพิจารณาภายในวันที่ 22ต.ค.ด้วย

          "ที่ผ่านมาในมุมแบงก์ เราไม่เคย คุยกันเลย ว่าแต่ละแบงก์คิดเห็นอย่างไรกับมาตรการนี้ ซึ่งต่างกับฝั่งผู้ประกอบการ ของอสังหา ที่เข้าใจว่า วันเฮียริ่งวันที่ 11ต.ค. ที่ผ่านมา เขามีการประชุมร่วมกันแล้ว เพื่อนำข้อเสนอ ต่างๆให้ธปท.สามารถนำไปพิจารณาได้ ดังนั้นฝั่งแบงก์เองก็ควรมีความคิดเห็น ข้อเสนอ เพื่อนำไปให้ธปท.พิจารณาเช่นกัน ซึ่งหลังหารือร่วมกัน สมาคมก็จะนำข้อเสนอต่างๆเสนอ ธปท.ก่อนหมดเวลาเฮียริ่งซึ่งเชื่อว่า จะเป็นประโยชน์ และถือเป็นการซาวด์เสียงรอบด้านมากยิ่งขึ้น" นายอลงกตกล่าว

          ทั้งนี้ เกณฑ์การคุมสินเชื่อบ้านที่ ธปท. เสนอในเบื้องต้น แบ่งเป็น การกู้ ซื้อบ้านหลังแรก(สัญญาที่หนึ่ง) ไม่เปลี่ยนแปลงโดยยังให้คงสัดส่วน สินเชื่อต่อหลักประกัน(แอลทีวี) ที่ 90-95% แต่กำหนดให้เมื่อรวมสินเชื่อ ท็อปอัพต้องไม่เกิน 100% ของมูลค่า บ้าน ส่วนบ้านหลังที่สอง(สัญญาที่ 2) และบ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป กำหนดให้ต้องวางเงินดาวน์ 20% หรือคิดเป็นแอลทีวี 80%
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ