รถไฟฟ้า-อสังหาบูมดันราคาที่ดินพุ่ง50%
Loading

รถไฟฟ้า-อสังหาบูมดันราคาที่ดินพุ่ง50%

วันที่ : 27 ตุลาคม 2561
ศูนย์ข้อมูลอสังหา ธอส.เผยรถไฟฟ้า-อสังหาบูมดันที่ดินย่านพระโขนง-บางนา-สวนหลวง-ประเวศ ราคาพุ่งเกือบ 50%
          ศูนย์ข้อมูลอสังหา ธอส.เผยรถไฟฟ้า-อสังหาบูมดันที่ดินย่านพระโขนง-บางนา-สวนหลวง-ประเวศ ราคาพุ่งเกือบ 50%

          ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานถึงการเปลี่ยนแปลงของ ราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม โดยพบว่าในไตรมาส 3 ปี 2561 ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 219.2 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 217.8 จุด และปรับเพิ่มขึ้น 31.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 166.5 จุด

          สำหรับ 5 อันดับทำเล ที่มีการปรับราคาของที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาที่เพิ่ม ขึ้นมากที่สุด ได้แก่ เขตพระ โขนง-บางนา-สวนหลวง-ประ เวศ มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น 49.5% เขตจังหวัดนครปฐมมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น 45% เขตจังหวัดสมุทรสาครมี การปรับราคาเพิ่มขึ้น 44.5% เขตราษฎร์บูรณะ-บางขุนเทียนทุ่งครุ-บางบอน-จอมทอง มี การปรับราคาเพิ่มขึ้น 40.8% และเขตอำเภอเมืองสมุทร ปราการ-พระประแดง-พระ สมุทรเจดีย์มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น 23.9% สะท้อนให้เห็นแนวโน้มความต้องการที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชานเมืองที่มีมากขึ้น

          นอก จากนี้ยัง ได้วิเคราะห์เปรียบเทียบราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแต่ละทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนผ่าน กับราคาที่ดินในทำเลที่ไม่มีโครงการรถไฟฟ้าผ่าน พบว่าทำเลที่มีแผนการลงทุน โครงการลงรถไฟฟ้าในอนา คต มีราคาสูงกว่า 66.7% เนื่องจากราคาที่ดินปรับเพิ่มจากฐานราคาเดิมที่ยังไม่สูง มากนัก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่แถบ ชานเมือง ส่วนทำเลที่อยู่ระ หว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า จะมีราคาสูงกว่า 51.6% ในขณะที่ทำเลที่มีโครง การรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว จะมีราคาสูงกว่า 28.8%

          อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าพื้นที่พาณิชยกรรมมีราคาสูงกว่าพื้นที่เกษตรกรรม 125.9% ส่วนพื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก มีราคาสูงกว่า 116.7% พื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง มีราคาสูงกว่า 96.5% พื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย มีราคาสูงกว่า 75.3% พื้นที่ที่อยู่อาศัยชุมชน (ทำเลในจังหวัดปทุมธานี นครปฐม และสมุทรสาคร) มีราคาสูงกว่า 68.2% และพื้นที่อุตสาหกรรม มีราคาสูงกว่า 8%