ชิงทำเลทองสุวรรณภูมิ4พันไร่ระอุ
Loading

ชิงทำเลทองสุวรรณภูมิ4พันไร่ระอุ

วันที่ : 7 พฤศจิกายน 2561
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังสำนักงานบังคับคดี สมุทรปราการและธนาคารกรุงไทย ได้นำที่ดินทำเลทอง 215 แปลงย่านบางนา-ตราดเนื้อที่กว่า 4,400 ไร่ของบริษัทเอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือกฤษดามหานครเดิมออกประมูลขายทอดตลาดไปเมื่อกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา
          แหกลูกกรงขวาง "เจ้าสัวเจริญ" พิรุธ!เปิดทางฮั้ว-ทุบราคาติดดิน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังสำนักงานบังคับคดี สมุทรปราการและธนาคารกรุงไทย ได้นำที่ดินทำเลทอง 215 แปลงย่านบางนา-ตราดเนื้อที่กว่า 4,400 ไร่ของบริษัทเอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือกฤษดามหานครเดิมออกประมูลขายทอดตลาดไปเมื่อกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีบริษัท ทีอาร์เอ แลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของกลุ่มเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี และสวนอุตสาหกรรมโรจนะ เป็นผู้ชนะประมูลไปในราคา 8,914 ล้านบาทนั้น นายวิชัย กฤษดาธานนท์ จำเลยตามคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีดังกล่าวและกลุ่มบริษัทครอบครัวกฤษดาธานนท์ ได้ออกโรงค้านการขายทอดตลาดครั้งนี้ โดยระบุว่ามีราคาถูกจนผิดสังเกต

          ทั้งนี้ ที่ดินผืนดังกล่าวตั้งอยู่ในทำเลทองย่านบางนาตราด-สุวรรณภูมิและยังเป็นประตูสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่กลับมีการตั้งราคาขายเอาไว้ต่ำสุดกู่คือ ตร.ว.ละ 5,000 บาทเท่านั้นต่ำกว่าราคาประเมินเมื่อครั้งที่กลุ่มกฤษดามหานครนำไปค้ำประกันเงินกู้กรุงไทยในช่วงปี 2543-44 ที่มีการประเมินไว้ ตร.ว.ละ 12,000 บาท ถือเป็นการขายที่ดินที่ทำให้ลูกหนี้เสียสิทธิ์อย่างชัดเจน "เป็นไปได้อย่างไรที่ที่ดินผืนใหญ่ในทำเลทองสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นที่ดินผืนใหญ่แปลงสุดท้ายที่ตั้งอยู่ในโซนสีม่วงใกล้สนามบินสุวรรณภูมิและเป็นประตูสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี เป็นที่หมายปองของนายทุนแลนด์ลอร์ดทั้งหลายแต่กลับมีการตั้งราคาประเมินกันไว้แค่วาละ 3,000-4,000 บาท ก่อนขายทอดตลาดในราคาวาละ 5,000 บาทเท่านั้น ต่ำกว่าที่หลังเขาในต่างจังหวัดเสียอีก"

          นอกจากนี้การประมูลขายทอดตลาดที่ดินของลูกหนี้ครั้งนี้ยังพบพิรุธโดยมีการผนวกเอาที่ดินจาก 3 ลูกหนี้ของธนาคารที่มีคดีความฟ้องร้องอยู่ถึง 3 ศาลมามัดรวมกันขายเป็นแปลงเดียวประกอบด้วย ที่ดินของบริษัทโกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด ติดถนนบางนา-ตราด 2,557 ไร่ ซึ่งมีคดีอยู่กับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและศาลแพ่งและที่ดินของบริษัท เค แอนด์ วี อาร์ เอส การ์เด้นโฮม จำกัด 1,924 ไร่ ซึ่งมีคดีอยู่กับศาลล้มละลายทำให้เกิดคำถามว่าแบงก์กรุงไทยเอาอำนาจอะไรมายึดที่ดินขายทอดตลาด ในเมื่อยังคงมีคดีความคาราคาซังกันอยู่หลายศาล "การที่กรมบังคับคดีและแบงก์เอาที่ดินทั้ง 3 แปลงใหญ่มัดรวมกันขายทอดตลาดเท่ากับเป็นการล็อกสเปกคนเข้าร่วมประมูลเปิดโอกาสให้เกิดการฮั้วประมูลจึงไม่แปลกใจที่เมื่อถึงเวลาประมูลผู้เข้าประมูลอย่างน้อย 3 รายได้หันมาจับมือกันประมูลเจ้าเดียวและกดราคาออกมาต่ำสุดกู่ถือเป็นการประมูลที่มีเหตุอันชวนสงสัยได้ว่าเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนแลนด์ลอร์ด ซึ่งเรื่องดังกล่าวครอบครัวกฤษดาธานนท์ยืนยันจะเดินหน้าเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด"
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ