อสังหาปีหน้ายังแห่ผุด
Loading

อสังหาปีหน้ายังแห่ผุด

วันที่ : 9 พฤศจิกายน 2561
โกลเด้นแลนด์กางแผน ลุยอสังหาฯ แนวราบปี 2562 เล็งเปิด 28 โครงการ 3.3 หมื่นล้าน เน้นซิตี้โฮมในราคาจับต้องได้ ตั้งธงยอดขาย 3.4 หมื่นล้าน
          โกลเด้นแลนด์ชี้แม้เศรษฐกิจชะลอ-วัสดุ-ค่าแรงขึ้น ลุย3.3หมื่นล.

          โกลเด้นแลนด์กางแผน ลุยอสังหาฯ แนวราบปี 2562 เล็งเปิด 28 โครงการ 3.3 หมื่นล้าน เน้นซิตี้โฮมในราคาจับต้องได้ ตั้งธงยอดขาย 3.4 หมื่นล้าน

          นายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือโกลเด้นแลนด์ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2562 คาดชะลอตัวจากปัจจัยต่างๆ เช่น การส่งออกขยายตัวชะลอลง ค่าครองชีพที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนลดลงจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

          ขณะที่การเดินหน้าก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคภาครัฐทำให้ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างและแรงงานเพิ่มขึ้น อาจกระทบภาคอสังหาฯ ซึ่งผู้ประกอบการต้องระวังเพราะอาจส่งผลให้ต้นทุนค่าก่อสร้างเพิ่มไม่เกิน 5% ในส่วนของมาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของแบงก์ชาตินั้นมองว่า จะส่งผลดีต่อตลาดอสังหาฯ โดยรวมในระยะยาว เพราะจะช่วยคัดกรองลูกค้าและสร้างวินัยในการออมก่อนซื้อบ้าน ทำให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อลดลง ขณะเดียวกันมองว่าจะเป็นตัวกระตุ้นยอดขายยอดโอนในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

          ทั้งนี้ จากปัจจัยทั้งหมด บริษัทวางแผนปี 2562 จะเปิด 28 โครงการใหม่ มูลค่ารวมราว 3.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์โฮม 13 โครงการ นีโอโฮม 4 โครงการ บ้านเดี่ยว 6 โครงการ และโครงการต่างจังหวัด 5 โครงการ งบซื้อที่ดินกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

          "ปีหน้าจะเห็นเทรนด์ของตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบ โดยบ้านทำเลในเมืองหรือซิตี้โฮมระดับราคา 10-20 ล้านบาท จะเข้ามาทดแทนความต้องการของบ้านเดี่ยวและคอนโดราคาแพง รวมทั้งตลาดทาวน์โฮมที่เติบโตจากประชากรแฝงที่เข้ามาทำงานและเรียนในกรุงเทพฯ ส่วนตลาดคอนโดต่อไปจะจำกัดเฉพาะในทำเลพื้นที่ชั้นในและเป็นกลุ่มลักซ์ชัวรี่ ขณะที่คอนโดในปริมณฑลแม้จะมีรถไฟฟ้าก็ไม่ควรเสี่ยง เพราะทำเลที่ทำแนวราบได้ไม่ควรทำคอนโด" นายแสนผิน กล่าว

          นอกจากนี้ บริษัทจะยังเดินหน้าขยายตลาดทาวน์โฮมทั้งจำนวนและทำเล ซึ่งตลาดนี้เป็นแฟล็กชิปของบริษัทโดยจะมีทำเลใหม่ๆ ทั้งกรุงเทพฯ โซนเหนือและกรุงเทพฯ โซนตะวันออก พร้อมทั้งพัฒนานีโอโฮม ซึ่งเป็นบ้านแนวคิดใหม่ไม่จำกัดว่าเป็นบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝดที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนเมืองในระดับราคา 4-6 ล้านบาท แต่ได้ฟังก์ชั่นเทียบเท่าบ้านเดี่ยวในเมืองที่ราคา 7-10 ล้านบาท โดยในเดือน ธ.ค. 2561 เตรียมเปิดอีก 3 โครงการ มูลค่ารวม 3,200 ล้านบาท ในทำเล เกษตร-นวมินทร์ รามอินทราแจ้งวัฒนะ และบางนา-กิ่งแก้ว

          สำหรับตลาดบ้านเดี่ยวนั้น ได้มีการปรับเป้ารับรู้รายได้เพิ่มขึ้นอีก 25% เป็น 5,000 ล้านบาทในปีหน้า ส่วนตลาดต่างจังหวัดมองว่าหลังเลือกตั้งอสังหาฯ มีโอกาสโตจากการกระจายการลงทุนและรายได้สู่ท้องถิ่นทำให้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยบริษัทมีแผนพัฒนาโครงการร่วมกับพื้นที่ของบิ๊กซี เช่น เชียงราย ในรูปแบบโกลเด้นเอ็มไพร์ และทำเลลำลูกกา ฯลฯ

          นายแสนผิน กล่าวว่า ปี 2562 บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 3.4 หมื่นล้านบาท และเป้ารับรู้รายได้ 1.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% โดยสัดส่วนทาวน์โฮมที่ 51% บ้านเดี่ยว 26% นีโอโฮม  18% และต่างจังหวัด 5%
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ