จ่อต่อสายสีแดงอีก55กม.6.8หมื่นล.
Loading

จ่อต่อสายสีแดงอีก55กม.6.8หมื่นล.

วันที่ : 23 พฤศจิกายน 2561
รฟท.ดันโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายอีก 55 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6.8 หมื่นล้านบาท คาดเสนอ ครม.เห็นชอบมกราคม 62 ส่วนบางซื่อ-ตลิ่งชัน, บางซื่อ-รังสิต เปิด ม.ค.64 แน่
          เรฟท.คาดชงครม.อนุมัติม.ค.ปีหมู
          เส้นปัจจุบันมั่นใจเปิดใช้ทันม.ค.64
          รฟท.ดันโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายอีก 55 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6.8 หมื่นล้านบาท คาดเสนอ ครม.เห็นชอบมกราคม 62 ส่วนบางซื่อ-ตลิ่งชัน, บางซื่อ-รังสิต เปิด ม.ค.64 แน่
          นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าภาพรวมโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ว่า ภาพรวมโครงการในปัจจุบันมีความคืบหน้าไปมาก โดยสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ประกอบด้วย สถานีกลางบางซื่อและสถานีจตุจักร ทางรถไฟยกระดับ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าชานเมือง ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล ตลอดจนถนนเลียบทางรถไฟและถนนทางข้าม ซึ่งมีความคืบหน้า 77.37% สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ประกอบด้วย ทางรถไฟยกระดับและทางรถไฟระดับดิน 8 สถานี ถนนเลียบทางรถไฟ สะพานกลับรถ สะพานข้ามทางรถไฟ และระบบระบายน้ำ มีความคืบหน้า 99.44% สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล สำหรับรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต มีความก้าวหน้า 38.24% ทั้งนี้ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการพร้อมช่วงบางซื่อตลิ่งชันในเดือนมกราคม 2564
          "โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสาร ได้ถึง 300,000 คน/วัน รวมทั้งรองรับการเดินทางระบบรางทุกประเภท ทั้งรถไฟชานเมือง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟความเร็วสูง และยังสามารถเชื่อมโยงการเดินทางกับระบบขนส่งทางรางอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีเขียว รถไฟใต้ดิน ซึ่งเป็นการพลิกโฉมการเดินทางด้วยระบบรางของประเทศไทย และกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" นายวรวุฒิกล่าว
          นายวรวุฒิกล่าวว่า นอกจากนี้ รฟท.อยู่ระหว่างผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ระยะทางรวม 55 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 6.8 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 2 โครงการ ระยะทาง 28.64 กิโลเมตร มูลค่ารวม 2.4 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 1.รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 19.8 กิโลเมตร วงเงิน 17,500 ล้านบาท และ 2.ส่วนต่อขยายสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร วงเงิน 6,500 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ประมาณเดือนมกราคม 2562
          นายวรวุฒิกล่าวว่า นอกจากนี้ การรถไฟฯเตรียมเสนอโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (Missing Link) สีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงิน 4.4 หมื่นล้านบาท ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ หลังจากนั้นจะรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและเปิดประมูล ต่อไป
          นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า การรถไฟฯตั้งเป้าจะส่งแผนอัพเกรดบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เป็นผู้บริหารการเดินรถรถไฟฟ้าสายสีแดง ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือนนี้และจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบต่อไป
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ