สร้างโมโนเรลเข้าคลองเตย
Loading

สร้างโมโนเรลเข้าคลองเตย

วันที่ : 26 พฤศจิกายน 2561
นายกมลศักดิ์ พรหมประยูร รองผู้อำนวยการสายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท.อยู่ระหว่างประกวดราคาว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาแนวทางการก่อตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สิน ตามนโยบายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่เร่งรัดให้ กทท.เร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าเรือคลอง เตยเพื่อเพิ่มรายได้ให้องค์กรในระยะยาว
          รื้อชุมชนหมื่นหลังขึ้นคอนโด

          นายกมลศักดิ์ พรหมประยูร รองผู้อำนวยการสายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท.อยู่ระหว่างประกวดราคาว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาแนวทางการก่อตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สิน ตามนโยบายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่เร่งรัดให้ กทท.เร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าเรือคลอง เตยเพื่อเพิ่มรายได้ให้องค์กรในระยะยาว แต่มีเอกชนยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวจากที่เชิญชวนไปถึง 8 ราย ต้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างรอบคอบว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่ หากได้รับอนุมัติจะลงนามสัญญาต้นปี 62 เริ่มศึกษาทันที 6 เดือนคาดว่าจะเห็นรูปแบบการจัดตั้งบริษัทลูกและความชัดเจนการแบ่งพื้นที่เปิดประมูลภายในปลาย ปี 62

          ปัจจุบันพื้นที่เชิงพาณิชย์ของท่าเรือคลองเตยมีทั้งหมด 2,300 ไร่ เป็นพื้นที่แปลงงามติดแม่น้ำราว 400 ไร่ โดย 17 ไร่ อยู่ติดอาคารสำนักงานของ กทท.ที่เริ่มเปิดประมูลได้ก่อนในปีหน้าไม่ต้องรอบริษัทลูกวงเงินลงทุน 5.4 พันล้าน บาท จะพัฒนาเป็นศูนย์การขนส่งทางน้ำและคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ ได้เสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(บอร์ด พีพีพี) พิจารณาแล้วอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเสนอกลับไปอีกครั้ง เชื่อว่าการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือคลองเตยให้กลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของเมืองและเป็นท่าเรือระดับโลกได้ในเวลาไม่นานเนื่องจากไม่ติดปัญหาเวนคืนที่ดินเพราะเวนคืนไว้ทั้งหมดแล้วตั้งแต่ปี 2480

          นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า การพัฒนาที่ดินแปลงงามริมน้ำจะเน้นห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านค้าปลีก อาคารพาณิชย์ริมน้ำ และร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) จะประกาศเชิญเอกชนเข้าลงทุนรวมถึงอาคารขนาดใหญ่สูงถึง 30 ชั้นและท่าเรือครุยส์ส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับทุกความต้องการ กทท.จึงมีแผนลงทุนเชื่อมต่อระบบขนส่งรถไฟฟ้ารางเบาแบบโมโนเรลจากสถานีคลองเตย รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน(หัวลำโพง-บางซื่อ) ตามแนวถนนพระราม 4 ผ่านถนนโรงฟอกหนังไปบรรจบเส้นทางบริเวณถนนกล้วยน้ำไทควบคู่กับการจัดทำผังเมืองภายในใหม่และย้ายชุมชนคลองเตย ทั้งนี้ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กทท. ทำรายได้เชิงพาณิชย์รวม 1.7 พันล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 30% หรือที่ 1.3 พันล้านบาท หลังจากนี้มั่นใจว่ารายได้ดังกล่าวจะเติบโตขึ้นเฉลี่ยปีละ 5-8% โดยเฉพาะเมื่อพัฒนาแลนด์มาร์คคลองเตยแล้วเสร็จจะสร้างรายได้เชิงพาณิชย์นับพันล้านบาทต่อปี

          นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า อยู่ระหว่างเจรจาทำความเข้าใจเรื่องการรื้อย้ายชุมชนคลอง เตยกับผู้นำชุมชนทั้ง 12 แห่ง รวมบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบราว 12,000 ครัวเรือนและชุมชนใต้ทางด่วนอีกกว่า 400 ครัวเรือน เดือน ม.ค. 62 นี้ นายสมคิดจะมาเป็นประธานเปิดตัวโครงการ สมาร์ทคอมมูนิตี้ (Smart Community) เป็น การก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่พักอาศัยบนพื้นที่ 58 ไร่ บริเวณถนนโรงฟอกหนัง ในชุมชนริมทางรถไฟสายเก่า คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 5-6 ปี สำหรับชุมชนแห่งใหม่ควรประกอบด้วย โรงเรียน สนามเด็กเล่น สนามกีฬาและพื้นที่ประกอบอาชีพให้ชาวบ้านเพื่อสร้างความมั่นใจและโน้มน้าวใจชุมชนคลองเคยให้ตัดสินใจย้ายไปอยู่ในคอนโด มิเนียมที่ก่อสร้างไว้ให้
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ