ลดสเปรดดอกเบี้ย เพิ่มกำลังซื้อบ้าน
Loading

ลดสเปรดดอกเบี้ย เพิ่มกำลังซื้อบ้าน

วันที่ : 27 พฤศจิกายน 2561
แคปปิตอล วัน แนะเพิ่มกำลังซื้อบ้านและคอนโด ลดสเปรด ดอกเบี้ยสินเชื่อบรรเทามาตรการ ธปท.เพิ่มเงินดาวน์
          แคปปิตอล วัน แนะเพิ่มกำลังซื้อบ้านและคอนโด ลดสเปรด ดอกเบี้ยสินเชื่อบรรเทามาตรการ ธปท.เพิ่มเงินดาวน์

          นายวิทย์ กุลธนวิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แคปปิตอล วัน เรียลเอสเตท บริษัทที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จากมาตรการกำกับการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศใช้มีผลกระทบ ต่อตลาดเชิงจิตวิทยาทำให้ลูกค้าชะลอกำลังซื้อ จึงต้องการให้พิจารณาถึงมาตรการ ช่วยเหลือหรือเพิ่มกำลังซื้อ เช่นการกำหนดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยให้ลดลงจากอัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน ซึ่งธนาคารปัจจุบันส่วนใหญ่จะปล่อยสินเชื่อในอัตราเฉลี่ยตลอดอายุสัญญา 5.5-6.5% ต่อปี ซึ่งถือว่าสูงเมื่อเทียบกับประเทศในเอเชีย เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินใกล้เคียงกันเช่นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและการกำหนด LTV ที่ลดลงจะทำให้ ธนาคารเกิดความเสี่ยงน้อยลงดังนั้นอัตราดอกเบี้ยควรจะลดลงตามสภาพความเสี่ยงการปล่อยสินเชื่อ

          "การลดลงของอัตราดอกเบี้ย 1% จะทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นถึง 10% และอยากให้ดูแลเรื่องอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นมาตรการระยะยาว เพื่อเพิ่มกำลังซื้อ ผู้บริโภคเพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงมาตรการอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้นจากธนาคารของรัฐบาลในยอดเงินจำกัด ทำให้ไม่ได้ผลกระทบในมุมกว้าง" นายวิทย์ กล่าว

          อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาภาคอสังหาริมทรัพย์มีการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5.5-7% ซึ่งอยู่ในระดับนี้มาตั้งแต่ปี 2558 จะเห็นความต้องการที่อยู่อาศัยยังคงเพิ่มขึ้นปกติ แต่ในด้านซัพพลายการขอจดทะเบียนอาคารชุดตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. 2561 ในเขตกรุงเทพฯ มีจำนวนกว่า 3.7 หมื่นหน่วย มากกว่าปี 2560 มีการจดทะเบียนห้องชุด 3.4 หมื่นหน่วย และแนวโน้มในปีหน้าจะมีห้องชุดที่กำลังสร้างอยู่และจะเข้าสู่ตลาดในเขตกรุงเทพฯ สูงถึง 6 หมื่นหน่วย
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ