แมกโนเลีย ผนึกพันธมิตร
Loading

แมกโนเลีย ผนึกพันธมิตร

วันที่ : 30 กันยายน 2561
แมกโนเลีย ตั้งหน่วยวิจัยนวัตกรรม RISC รีไซเคิล กลางราชดำริ พัฒนาอสังหาฯทุกด้าน หวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพิ่มจำนวนวัสดุใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่มากกว่า 20% ของอาคาร
          รุกอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรรีไซเคิลวัสดุ

          แมกโนเลีย ตั้งหน่วยวิจัยนวัตกรรม RISC รีไซเคิล กลางราชดำริ พัฒนาอสังหาฯทุกด้าน หวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพิ่มจำนวนวัสดุใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่มากกว่า 20% ของอาคาร

          นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อป เม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า ได้ร่วมผนึกกำลังพันธมิตรในการนำวัสดุที่ใช้แล้วไปพัฒนาเป็นองค์ประกอบอาคารส่วนต่างๆ ให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งภายในอาคารจนถึงภายนอกอาคาร ตั้งแต่ผนัง หลังคา วัสดุปิดผิว เฟอร์นิเจอร์ ถนน ทางเดินเท้า และส่วนตกแต่งพื้นที่สีเขียวของโครงการ เพื่อบรรลุเป้าหมาย "เศรษฐกิจแบบหมุนเวียน" หรือ ที่ส่งเสริมการนำผลิตภัณฑ์และวัสดุที่ใช้แล้วมาใช้ซ้ำเพื่อทำให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง

          การสร้างเครือข่ายนี้เป็น การทำงานผ่านศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน หรือ RISC ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยระดับนานาชาติ ภายใต้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับนานาชาติอย่าง MQDC โดยได้สร้างแนวร่วมทั้งจากสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย และองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต่างๆ ที่มีความหลากหลายทางสาขาวิชา จำนวน 10 แห่ง เพื่อพัฒนาวัสดุที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดการใช้งานได้จริงอย่างครบวงจร เพื่อความยั่งยืนของภาคอสังหาริม ทรัพย์ในประเทศไทย

          "ในการเปลี่ยนแปลงความ ยั่งยืนของภาคอสังหาฯในประเทศ ไทย มุ่งมั่นลงทุนกว่า 6 พันล้านบาทในช่วง 10 ปี และเพิ่มจำนวนวัสดุที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้เป็นองค์ประกอบอาคารได้มากขึ้นกว่า 20% หลังจากที่ได้ร่วมมือกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ในการแปรรูปขยะพลาสติกให้เป็นวัสดุที่มีมูลค่าได้ไม่น้อยกว่า 160 ตัน ตอนนี้เราจึงกำลังขยายศักยภาพใน ด้านนี้ด้วยการเสริมพันธมิตรเพื่อรีไซเคิลเพิ่มในส่วนต่างๆ อาทิ ผนัง หลังคา ผลิตภัณฑ์สี พรมเช็ดเท้า เฟอร์นิเจอร์ในสวน ถนน ขอบทางเดินเท้า และทางเดินเท้าที่มีรู"

          ด้านรศ.ดร.สิงห์ อินทร ชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์ RISC กล่าวว่าในอีกไม่กี่ปีข้าง หน้าจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของวัสดุรีไซเคิลใหม่ ดังนั้นจึงก่อตั้งศูนย์ดังกล่าวซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของ MQDC ช่วยผลัก ดันแนวคิดให้เกิดการผสานการใช้วัสดุดังกล่าว ในโครงการจริง ด้วยการทำงานร่วมกับบริษัท ดีที ดีไซน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบของกลุ่ม บริษัท ดีทีฯ ในการนำความรู้จากงานวิจัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีครบด้าน ผสานเข้ากับการออกแบบอาคาร โดยจะเกิดโครงการแรกขึ้น ณ ดีทีจีโอ แคมป์อัส หรือโครงการจะออกเสียง แคมป์-อัส สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของกลุ่มบริษัทดีทีฯ (DTGO) ชั้น 4 อาคารแมกโนเลียย่านราชดำริซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ MQDC เปิดให้บริการฟรีสำหรับลูกค้า และผู้สนใจเข้าไปเรียนรู้

          โดยการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) และมหา วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) รวมถึงองค์กรภาคเอกชนต่างๆ เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการ รีไซเคิลในประเทศไทยและเอเชีย ผ่านการคิดค้นนวัตกรรม โดย RISC จะดำเนินการจัดงานสัมมนาและการบรรยายเพื่อสร้างความตระหนักและสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่มีประสิทธิภาพ

          ปัจจุบันเครือข่ายพันธมิตรประกอบด้วยบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บริษัทโอชิสุ จำกัด มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ (มก.) มหาวิทยาลัยเทคโน โลยีราชมงคลธัญบุรี องค์กร ฮีโร่ผู้พิชิตขยะแห่งปัตตานี บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทไฟเบอร์พัฒน์ จำกัด เดอะคาร์เปต เมกเกอร์ และ บริษัทซี แอนด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ