ราคาคอนโดฯพุ่งไม่หยุด
Loading

ราคาคอนโดฯพุ่งไม่หยุด

วันที่ : 9 ตุลาคม 2561
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำดัชนีราคาที่อยู่อาศัยใหม่ประจำไตรมาสสาม ปี 61
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำดัชนีราคาที่อยู่อาศัยใหม่ประจำไตรมาสสาม ปี 61 โดยสำรวจจากราคาขายของโครงการที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ที่ยังอยู่ระหว่างการขายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่นับรวมที่อยู่อาศัยมือสอง โดยพบว่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ (คอนโดมิเนียม) ไตรมาสสาม ในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ เท่ากับ 143 จุด เพิ่มขึ้น 11% เทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตของราคาคอนโดมิเนียมสูงสุดนับตั้งแต่ปี 57 ขณะเดียวกันราคาก็เพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว โดยเป็นผลจากมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลคืบหน้าไปมาก จึงทำให้โครงการคอนโดฯเปิดตัวใหม่ไตรมาสนี้ขยับราคาสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนในหลายพื้นที่

          สำหรับทำเลที่ราคาคอนโดมิเนียมใหม่ปรับเพิ่มมากสุด 5 ลำดับแรกเมื่อเทียบกับปีก่อน อันดับหนึ่งเป็นห้องชุดแนวรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เพิ่มขึ้น 35.7% รองลงมาเป็นเขตปทุมวันเพิ่มขึ้น 34.9% บางซื่อดุสิต ราคาปรับเพิ่มขึ้น 33.5% เขตห้วยขวาง จตุจักร ดินแดง ราคาเพิ่มขึ้น 30.8% เขตสุขุมวิทตอนกลางราคาเพิ่มขึ้น 16.7% ส่วนแนวทางจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายจะเน้นให้ของแถม เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า รองลงมาเป็นส่วนลดเงินสด และลดค่าธรรมเนียมการโอนให้ลูกค้า

          "การสุ่มตัวอย่างเพื่อการจัดทำดัชนีราคานี้ใช้ตัวอย่าง 150 ตัวอย่าง ราคาขายที่นำมาจัดทำเป็นดัชนีราคานี้เป็นราคาขายที่แท้จริง ซึ่งได้หักลบมูลค่ารายการส่งเสริมการขายออกจากราคาที่ประกาศขายแล้ว โดยหาก

          แยกเป็นห้องชุดในเขตกรุงเทพฯ จะปรับสูงกว่าปริมณฑล โดยพื้นที่กรุงเทพฯเพิ่ม 11.7% ขณะที่ราคาห้องชุดเขตนนทบุรีและสมุทรปราการ เพิ่ม 8%"นายวิชัย กล่าวต่อว่า ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย เช่น บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ไม่นับรวมบ้านมือสอง ประจำไตรมาสสามมีค่าดัชนี 123 จุด หรือเท่ากับราคาเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยหากเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ มีราคาเพิ่มขึ้น 4.1% เทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.7% เทียบกับไตรมาสที่แล้ว ส่วนเขตปริมณฑล 3 จังหวัด นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ราคาเพิ่มขึ้นสูงกว่ากรุงเทพฯ ที่ 5% เทียบปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.9% เทียบกับไตรมาสที่แล้ว เมื่อแยกเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยว เขตกรุงเทพฯ ราคาเพิ่มขึ้น 4% เทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 1.1% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เป็นต้น