ผลสำรวจอสังหาเชื่อมั่นลงทุนต่อ
Loading

ผลสำรวจอสังหาเชื่อมั่นลงทุนต่อ

วันที่ : 10 ตุลาคม 2561
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5 จังหวัด
          ศูนย์ข้อมูลฯ เผยบริษัทอสังหาฯ ทั้งในและนอกตลาดยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจประเทศพร้อมลงทุนต่อเนื่อง

          ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5 จังหวัด ณ ไตรมาส 3 ปี 2561 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ 51.7 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 50.9 จุด เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ คาดว่าจีดีพี ปี 2561 จะขยายตัว 4.2-4.7% เนื่องจากการขยายตัวของการบริโภค การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายของรัฐบาล

          นอกจากนี้ พบว่าผู้ประกอบการกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 56.1 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 53.2 จุด แสดงให้เห็นว่ากลุ่มนี้ยังมีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจด้านอสังหาฯ ในปัจจุบัน ส่วนผู้ประกอบการกลุ่มบริษัทที่ไม่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 45.2 จุด ค่าดัชนีต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 จุด และลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 47.6 จุด แสดงว่ากลุ่มนี้ยังไม่มีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันและลดลงจากไตรมาสก่อนอีกด้วย

          สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้านั้น ในภาพรวมไตรมาส 3 ปี 2561 มีค่าเท่ากับ 57.5 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 62 จุด แม้ความเชื่อมั่นลดลงในทุกด้านแต่ค่าดัชนียังสูงกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 จุด ยกเว้นด้านต้นทุนการประกอบการที่มีค่าดัชนีต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 จุด

          ทั้งนี้ ภาพรวมดัชนีลดลงในไตรมาสก่อนหน้า เป็นผลมาจากความกังวลต่อแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลก ราคาวัสดุก่อสร้าง ราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้น และความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต รวมถึงมาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ดีผู้ประกอบการทั้งสองกลุ่มมีความเชื่อมั่นต่อทิศทางการดำเนินธุรกิจอสังหาฯ ในอีก 6 เดือนข้างหน้า