ส.อสังหาฯห่วงราคาที่ดินพุ่งสูง ดันบ้านแพงทำบริโภคซื้อไม่ได้
Loading

ส.อสังหาฯห่วงราคาที่ดินพุ่งสูง ดันบ้านแพงทำบริโภคซื้อไม่ได้

วันที่ : 21 กันยายน 2561
ส.อสังหาฯห่วงราคาที่ดินพุ่งสูง ดันบ้านแพงทำบริโภคซื้อไม่ได้

สมาคมอสังหาฯ ชี้ที่ดินแพงดันราคาบ้านพุ่ง หวั่นผู้บริโภคซื้อบ้านไม่ได้ แนะรัฐบาลผ่อนเกณฑ์ข้อกำหนด-สีผังเมืองห้ามสร้าง หวังปลดล็อกที่ดินหลายแปลงในเมืองนำออกมาพัฒนาได้ แนะรีบซื้อบ้านก่อนราคาพุ่งสูงจนซื้อไม่ได้ ล่าสุดเตรียมจัดงาน "มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 39" ระหว่างวันที่ 4-7 ต.ค.นี้ หวังกระตุ้นตลาดปลายปี

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ปี 2561 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวดีขึ้น พิจารณาได้จากยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย ตลาดอสังหาฯในต่างจังหวัดปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งถือเป็นโอกาสทองของธุรกิจอสังหาฯ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มทุนต่างชาติ สนใจเข้ามาร่วมลงทุนกับผู้ประกอบ การไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ แต่อย่างไรก็ตามปัญหาปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะตลาดบ้าน 1-3 ล้านบาท ทำให้แม้ว่าจะขายสินค้าได้ แต่ผู้ประกอบการต้อง นำสินค้ากลับมาขายใหม่ ส่วนตลาดในเขตระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี มีแนวโน้มดี ราคาที่ดิน ปรับตัวสูงขึ้น 2-3 เท่าตัวจากปีที่ผ่านมา

นายวสันต์ เคียงศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด(มหาชน) อุปนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า จากการพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชน โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ทำให้ที่ดินมีศักยภาพสูงขึ้น ทำให้ราคาที่ดิน ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลปรับขึ้นสูงมาก จนทำให้ต้นทุนการพัฒนาโครงการแนวราบของผู้ประกอบการปรับขึ้นตาม ส่งผลไปยังราคาที่อยู่อาศัยปรับสูงขึ้นตาม ในขณะที่รายได้ของผู้บริโภคขึ้นตามไม่ทัน เชื่อว่าในอนาคตไม่ช้าประชาชนส่วนใหญ่จะไม่มีกำลังซื้อบ้าน เนื่องจากราคาสูงเกินไป ซึ่งปัจจุบันราคาทาวน์เฮาส์ในเมืองปรับขึ้นไปถึง 5-6 ล้านบาท

จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหา- ริมทรัพย์พบว่า ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมามียอดโอนกรรมสิทธ์ ทาวน์เฮาส์ประมาณ 30,000 ยูนิต บ้านเดี่ยวยอดโอนฯ 15,000 ยูนิต ขณะที่ตัวเลขเปิดโครงการใหม่มีจำนวน 30,000 ยูนิต แบ่งเป็นบ้านเดี่ยวประมาณ 5,000 ล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ามีความต้องการสูงกว่า ซัปพลายที่ออกสู่ตลาด และคาดว่าจะสามารถขายได้หมดในเวลาไม่นาน

"รัฐบาลควรผ่อนเกณฑ์ หรือข้อกำหนดการก่อสร้าง หรือปรับแก้สีผังเมืองเพื่อปลดล็อกให้ที่ดินในหลายๆ ทำเลสามารถนำออกมาพัฒนาและขายในราคาที่เหมาะสมได้ ซึ่งปัจจุบันมีที่ดินกว่า 50% ของพื้นที่ในกรุงเทพฯติดกฎหมายห้ามสร้างหรือนำมาพัฒนาไม่ได้ หากผ่อนเกณฑ์ ก็จะทำให้มีที่ดินออกมาพัฒนาที่อยู่อาศัยในราคาถูกลงได้" นายวสันต์กล่าว

ด้านนายปิติพัฒน์ ปรีดานนท์ ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 39 เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งหลังปี 61 โดยมองว่า มีอัตราการขยายตัวได้ในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นได้จากการที่ผู้ประกอบการมีการเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ส่วนการลงทุนของภาครัฐมีความชัดเจนและมีการเดินหน้าพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ รวมไปถึงการพัฒนาโครงการอื่นๆ เช่น รถไฟฟ้าความเร็วสูง และ การพัฒนาโครงการอีอีซี เป็นต้น ส่งผลให้เกิดการเปิดหน้าดิน และเป็นสร้างทำเลที่อยู่อาศัยกว้างออกไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงปลายปีนี้ สามสมาคมภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ไทย สมาคมบ้านจัดสรร และผู้ประกอบการภาคเอกชน จึงได้รวมกันจัดงาน "มหกรรม บ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 39 โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 ต.ค. นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทั้งนี้คาดว่าในระหว่าง 4 วันที่จัดงานจะมีผู้มาเดินงานกว่า 1 แสนคน มียอดจองและขายมากกว่า 4,000 ล้านบาท และมียอดขายต่อเนื่องหลังงานอีกไม่น้อยกว่า 8,000 ล้านบาท รวมไม่ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ