พฤกษาลุยคอนโด ยึดบางกะปิยกเวิ้ง
Loading

พฤกษาลุยคอนโด ยึดบางกะปิยกเวิ้ง

วันที่ : 9 กันยายน 2561
พฤกษาลุยคอนโด ยึดบางกะปิยกเวิ้ง

เริ่มรื้อแล้วร้านค้า

ยักษ์อสังหาฯ "พฤกษา" ยึดทำเลบางกะปิยกเวิ้ง ปักหมุด 3 โครงการ มูลค่ากว่า 10,000 ล้าน รวมเกือบ 4,000 หน่วย รับรถไฟฟ้า 3 สาย เดินหน้ารื้อตลาดแฮปปี้แลนด์ เสียบพลัมคอนโด 2 เฟส ขายดีเดย์ไตรมาส 4 ปี 62 พร้อมเปิดตัวเดอะทรี ตุลาคมนี้ ติดเดอะมอลล์บางกะปิ

การขยายตัวที่อยู่อาศัยแนวดิ่งขยับออกนอกเมืองมากขึ้น จากการก่อสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้า และทำเลยอดนิยมเวลานี้ คงหนีไม่พ้น ย่านบางกะปิ ฮับใหญ่ทางรางโซนตะวันออกที่มีรถไฟฟ้า 3 สายมาบรรจบกัน เชื่อมโยงการเดินทางสู่กรุงเทพฯชั้นในได้อย่างสะดวกง่ายดาย ขณะเดียวกันการเดินทางด้วยล้อยาง ยังวิ่งทะลุหลายเส้นทางด้วยถนนสายศักยภาพ อย่างสุขาภิบาล ลาดพร้าว ศรีนครินทร์ รามคำแหง รัชดาฯ พระราม 9 ฯลฯ อีกทั้งยัง เป็นศูนย์ชุมชนขนาดใหญ่เมืองที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมชั้นนำ ที่ผังเมืองกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ปักหมุดไว้ ส่งผลให้ดีเวลอปเปอร์ยักษ์ใหญ่ชิงปักหมุดขึ้นโครงการคอนโดมิเนียมกันมาก โดยเฉพาะตลาดสดแฮปปี้แลนด์ เรียกเสียงฮือฮาหลังค่ายพฤกษาทุ่มซื้อที่แปลงงามมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท จากบริษัทแฮปปี้แลนด์ จำกัด

ปกหมุดตลาดแฮปปีแลนด์

นายปิยะ ประยงค์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท แวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงแผนพัฒนาโครงการบนที่ดินตลาดแฮปปี้ แลนด์ (เก่า) ย่านบางกะปิ กว่า 10 ไร่ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท เตรียมพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม โครงการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่แห่งใหม่ ภายใต้แบรนด์ "พลัม" จำนวน 2 เฟส 6 อาคาร โดยคาด เฟสแรกมีจำนวน 1,000 หน่วย จะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดการ ขายได้ในช่วงไตรมาสที่4 ของปี 2562 ขณะที่เฟส 2 อีกจำนวน 1,000 หน่วย จะเริ่มดำเนินการหลังจากนั้น รวมมูลค่าโครงการทั้งหมด 4 พันล้านบาท

ล่าสุด อยู่ระหว่างรออนุมัติการทำรายงานการวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) จาก กรุงเทพมหานคร(กทม.) และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)

"ที่ดินแปลงนี้มีศักยภาพสูง เป็นที่ดินผืนยาวติดต่อกัน ซึ่งสามารถพัฒนาได้ ระยะยาวและเป็นทำเลใกล้ศูนย์การค้าชั้นนำ แหล่งชุมชนขนาดใหญ่"

สำหรับราคาขาย 2 ล้านบาทต้นๆ ต่อหน่วย หรือเฉลี่ย 8-9 หมื่นบาทต่อตารางเมตร เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าพนักงานออฟฟิศ ที่มีรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 2 หมื่นบาทขึ้นไป มองว่า ปัจจุบันเซ็กเมนต์ระดับราคา 2-3 ล้านบาท ถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีฐานลูกค้ามากที่สุดในตลาด และพฤกษาเป็นเจ้าตลาด มีสัดส่วนต่อปี ที่ 17-18% จากหน่วยรวมที่ออกสู่ตลาดประมาณ 20,000 หน่วยต่อปี มูลค่าตลาดประมาณ 5 หมื่นล้านบาทต่อปี

ได้ที่ดินติดเดอะมอลล์

ขณะเดียวกันบริษัทยังซื้อที่ดินแปลงใหญ่ติดกับห้างเดอะมอลล์ บางกะปิ เพื่อขึ้นโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์ เดอะทรี ซึ่งเป็นทำเลดีที่สุดอีกแปลง สามารถเชื่อมเข้าห้างเดอะมอลล์และแหล่งช็อปปิ้งโดยรอบได้สะดวก ระดับราคา 2 ล้านบาทกลางๆ ต่อหน่วย จำนวน 700-800 หน่วยโดยจะเปิดตัวช่วงเดือนตุลาคมนี้

"ปัจจุบันพฤกษามีโครงการคอนโดฯในทำเลดังกล่าวเบื่องต้นแล้ว 2 โครงการ คือ โครงการ พลัมคอนโด ราม 60 อินเตอร์เชนจ์ ใกล้แยกลำสาลี จำนวน 700 หน่วย เจาะ ตลาด 1 ล้านบาทกลางๆ และโครงการ เดอะ ทรี หัวหมาก อยู่ ด้านข้างเดอะมอลล์ บางกะปิ ใน ระดับราคา 2 ล้านบาทกลางๆ"

ทั้ง 2 โครงการได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างดี จากกำลังซื้อกลุ่มพนักงาน และกลุ่มลูกค้าต่างชาติเฉลี่ยประมาณ 20% ต่อโครงการ เนื่องจากทำเลลาดพร้าว-บางกะปิ เริ่มเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติเช่นกัน ซึ่งในพื้นที่เริ่มมีการแข่งขันด้านซัพพลายจากดีเวลอปเปอร์หลายรายกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะรายใหญ่ อย่างบริษัทศุภาลัยฯ ที่เตรียมเปิดขายคอนโดฯอีกประมาณ 2,000 หน่วย

รถไฟฟมาศักยภาพเปลี่ยน

ขณะเดียวกัน นายปิยะยังสะท้อนมุมมองว่าปัจจุบัน ผู้พัฒนาเริ่มกว้านซื้อที่ดิน โดยเฉพาะที่ตลาดสด เพื่อเปลี่ยนเป็นโครงการที่อยู่อาศัยทั่วกรุงเทพฯ หลายแห่ง ว่า ต้องยอมรับ เมื่อราคาที่ดินแต่ละทำเลพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะเกิดการขึ้นของระบบขนส่งมวลชน รถไฟฟ้าหลายเส้น ทำให้ศักยภาพของที่ดินเปลี่ยน การประกอบธุรกิจบางอย่างอาจไม่คุ้มค่า และจำเป็นต้องหายไป เช่น ทำเลลาดพร้าว-บางกะปิ ที่กำลังจะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีส้ม สามารถเข้าออกเมืองได้หลายทิศทาง ทำให้ในอนาคตจะดึงคนเข้ามาอยู่อาศัยในทำเลดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบในแง่ของผลตอบแทนทางรายได้ การพัฒนาที่ดินเป็นอสังหาริมทรัพย์ มีความห่างจากการทำเป็นเพียงตลาดสดมาก กว่า 3-4 เท่าตัว โดยที่ผ่านมา พบว่าตลาดสดแฮปปี้ แลนด์ เป็นที่ต้องการของเหล่าดีเวลอปเปอร์หลายราย เจรจาซื้อขายกันเป็นเวลานานแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ พฤกษา ยังเผยมุมมองต่อตลาดที่อยู่อาศัยไทยในปี 2561 ว่า ตลาดรวมน่าจะมีการเติบโตมากกว่าปีที่แล้วที่อยู่ประมาณ 20% ขณะที่ตลาดคอนโดฯประมาณ 30%

ทยอยร้อแล้วร้านค้า

"ฐานเศรษฐกิจ" ลงพื้นที่สำรวจความเคลื่อนไหว บริเวณตลาดกลางแฮปปี้แลนด์ พบว่า บริเวณร้านค้าด้านหลัง อยู่ระหว่าง รื้อถอน

ขณะค่ายศุภาลัยเตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ติดสถานีราชมังคลา รถไฟฟ้าสายสีส้มทำเลรามคำแหง ระดับราคา 1.89 ล้านบาท 2,000 หน่วย บนทำเลทอง 15 ไร่ วันที่ 10 กันยายนนี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ