ศุภาลัย ชน พฤกษา ชิงผุดคอนโดสถานีราชมังคลา- PS ลุยแฮปปี้แลนด์
Loading

ศุภาลัย ชน พฤกษา ชิงผุดคอนโดสถานีราชมังคลา- PS ลุยแฮปปี้แลนด์

วันที่ : 2 กันยายน 2561
ศุภาลัย ชน พฤกษา ชิงผุดคอนโดสถานีราชมังคลา- PS ลุยแฮปปี้แลนด์

ทำเลหัวหมาก-บางกะปิ-ลาดพร้าวระอุ บิ๊กทุนฮุบที่แปลงใหญ่แนวรถไฟฟ้าเหลือง-ส้มฮับใหญ่โซนตะวันออก ศุภาลัยปาดหน้าพฤกษา ประกาศผุดคอนโดฯสูง 2,000 หน่วย-ช็อปปิ้งมอลล์หลังคว้าที่แฟลตพนาสินเก่า 15 ไร่ติดสายสีส้มสถานีราชมังคลา ด้านพฤกษาลุยทุบตลาดแฮปปี้แลนด์ รวมที่จอดรถ-ร้านอาหาร กว่า 10 ไร่ 2,500 ล้านรับสายสีเหลือง

การช่วงชิงที่ดินแปลงใหญ่ในเขตกรุงเทพฯ ชั้นกลางรุนแรงขึ้นจากขยายวงก่อสร้างรถไฟฟ้าทำให้ย่านที่เคยเป็นชุมชนอยู่อาศัยเก่าเริ่มขยับตัวขึ้นตึกสูง ทั้งนี้เกิดจากการตกลงใจระหว่างเจ้าของที่ดินกับดีเวลอปเปอร์ ล่าสุดบริษัท พฤกษาจำกัด (มหาชน) คว้าที่ดิน ตลาดสดแฮปปี้แลนด์ลานจอดรถและร้านอาหาร เนื้อที่ กว่า 10 ไร่มูลค่า 2,500 ล้านบาทขณะค่ายศุภาลัยได้ที่ดิน ซึ่งเป็นที่ตั้งแฟลตพนาสินเดิม ติดถนนรามคำแหง เนื้อที่ 15 ไร่ พร้อมทั้งประกาศ ก่อสร้างโครงการศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง  ติดสถานีรัชมังคลารถไฟฟ้าสายสีส้มราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาทจำนวน 2,000 หน่วย ในปี 2562 ส่วนบริเวณด้านหน้าจะเป็นคอมมิวนิตีมอลล์สำหรับช็อปปิ้งสร้างสีสันให้กับลูกบ้าน

ทั้งนี้ศุภาลัยประกาศเปิดโครงการ ก่อนหน้าบริษัท พฤกษาฯ เข้าพื้นที่ทุบตลาดแฮปปี้แลนด์เพียงไม่กี่วันถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดดึงลูกค้า

ขณะที่ค่ายพฤกษา คาดว่าจะขึ้นคอนโดฯ ไม่ต่ำกว่าหลักพันหน่วย แม้ที่ดินไม่ติดสถานีบางกะปิ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แต่พฤกษาได้ใช้ทางเก่าส่วนบุคคลที่ซื้อมาขยายเขตทางตามข้อกำหนดผังเมือง เพื่อขึ้นตึกสูง ระดับราคา 2-3 ล้านบาท

"ฐานเศรษฐกิจ" ลงพื้นที่ตลาดแฮปปี้แลนด์พบบริษัทรับเหมาก่อสร้าง โดยระบุว่า วันที่ 5 กันยายนเป็นต้นไป จะทุบตลาดพร้อมทั้งปรับหน้าดิน ให้กับบริษัทพฤกษาฯ ประกอบด้วยที่ดิน 3 แปลง 1. แปลงไอทีซึ่งเป็นลานจอดรถบริเวณด้านหน้าตลาดสดแฮปปี้แลนด์เนื้อที่ 4 ไร่ 2. ตัวตลาดสด เนื้อที่ 3 ไร่ และ 3. ที่จอดรถ "5 ไร่" รวมร้านอาหารเนื้อที่ 5 ไร่ ส่วนพื้นที่หอพักยังเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทแฮปปี้แลนด์

มองว่าทำเลนี้จะคึกคักเนื่องจากห้อมล้อมไปด้วยแหล่งช็อปปิ้ง และชุมชนใหญ่ อาทิ ห้างแฮปปี้แลนด์ เซ็นเตอร์ ศูนย์อาหารแฮปปี้แลนด์ ห้างน้อมจิตบางกะปิ เดอะมอลล์ บางกะปิ เป็นต้น

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเคยศึกษารูปแบบการพัฒนาพื้นที่ให้กับบริษัท แฮปปี้แลนด์ เมื่อหลายปีก่อน ยอมรับว่า บริษัทรายกลางรายเล็กพัฒนายาก ต้องเป็นบริษัทรายใหญ่เท่านั้น

โซนนี้อยู่ในโซนผังเมือง พ. 3 ที่ดินประเภทพาณิชยกรรม ข้อจำกัดคือ ขนาดถนนต้องกว้าง 30 เมตรจึงจะก่อสร้างอาคารสูงได้ ซึ่งที่ดินของแฮปปี้แลนด์ไม่ติดถนนลาดพร้าว แต่อยู่ด้านหลังลึกเข้าไปในซอย ดังนั้นจึงก่อสร้างอาคารสูงได้เพียง 8 ชั้น ยกเว้นกลุ่มพฤกษาจะซื้อที่ดิน ให้เชื่อมถึงถนนลาดพร้าวจึงจะ พัฒนาเป็นอาคารสูงได้ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดได้

ปัจจุบันศักยภาพด้าน การพัฒนาทางเศรษฐกิจของแฮปปี้แลนด์มีสูง เป็นชุมชนใหญ่ ซึ่งผังเมือง พ. 3 ครอบคลุมไปถึงพื้นที่ช่วงรอบแยกลำสำลีด้วย แต่หากเป็นพื้นที่ผังเมือง ย. 7 ยังจะดีกว่า พ.3 ที่จะได้สิทธิ์การพัฒนามากกว่า ประการหนึ่ง นั้นยังมีลุ้นต่อการปรับผังเมืองใหม่ของกรุงเทพมหานครให้ หลุดข้อจำกัดจาก พ.3 ให้สามารถพัฒนาอาคารสูงได้ หากจะรอ ให้รถไฟฟ้าเปิดบริการจึงจะได้รับสิทธิ์พัฒนาอาคารสูงได้คง ต้องใช้ระยะเวลาอีก 4-5 ปี

"ถนนลาดพร้าวขนาดได้ 30 เมตร แต่ถนนรามคำแหงกว้างไม่ถึง 30 เมตร ส่วนถนนสุขาภิบาล 3 กว้างถึง 30 เมตร ดังนั้นกลุ่มพฤกษาจึงเลือกซื้อทำเลแฮปปี้แลนด์แล้วซื้อพื้นที่ขยายออกไปให้ถึงถนนลาดพร้าว คงต้องจับตาว่าจะเคลียร์ ข้อจำกัดปมปัญหาผังเมืองในพื้นที่อย่างไร"

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ