ผุดฮับรถไฟฟ้าเมืองนนท์ ทุ่ม1.2หมื่นล้านปั้นศูนย์ฯแครายดึงเอกชนร่วมทุน
Loading

ผุดฮับรถไฟฟ้าเมืองนนท์ ทุ่ม1.2หมื่นล้านปั้นศูนย์ฯแครายดึงเอกชนร่วมทุน

วันที่ : 30 สิงหาคม 2561
ผุดฮับรถไฟฟ้าเมืองนนท์ ทุ่ม1.2หมื่นล้านปั้นศูนย์ฯแครายดึงเอกชนร่วมทุน

รฟม.จ่อร่วมลงทุนเมืองนนทบุรีเตรียมพัฒนาระบบฟีดเดอร์รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) เส้นทางแรกของนนทบุรีเชื่อม 5 กระทรวงหลักสู่ฮับรถไฟฟ้า 3 สายที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี คาดลงทุน 1.2 หมื่นล้านดึง RTC บริหารจัดการ พร้อมเร่งเชื่อมรถ เรือ ราง คาดเพิ่มผู้โดยสารให้สายสีม่วงได้ทะลุเป้า

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าตามที่ได้ร่วมหารือกับนายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีถึงแนวทางการเพิ่มปริมาณผู้โดยสารให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ โดยมอบหมายให้บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด(RTC) ทดสอบการเดินรถในเดือนกันยายนนี้ก่อนที่จะให้บริการเดินรถเส้นทางนำร่องอย่างเป็นทางการในเส้นทางถนนราชพฤกษ์ บางบัวทอง รัตนาธิเบศร์ บางใหญ่ ไปยังศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ในเดือนธันวาคมนี้

ปัจจุบันมีแนวคิดจัดเส้นทางรถสมาร์ทบัสในพื้นที่อีก 3-4 เส้นทาง ซึ่งเบื้องต้นนั้นจะให้ใช้รถเมล์โดยสารรูปแบบสมาร์ทบัสนำร่องไปก่อนอีก 4-5 ปี เมื่อเข้าสู่ปีที่ 6-7 ค่อยปรับเป็นรถไฟฟ้ารางเบารูปแบบแทรมขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเข้าไปให้บริการแทน ล่าสุดรฟม.ยังมีแนวคิดร่วมลงทุนพัฒนาฟีดเดอร์รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม)(แนว R5-R6)  เส้นทางที่สามารถเชื่อมกับแยกแครายและสถานีศูนย์ราชการนนทบุรีที่ในอนาคตอันใกล้นี้จะเป็นจุดเชื่อมต่อขนาดใหญ่(ฮับ) ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีน้ำตาล และสายสีชมพู

โดยระบบแทรมจะใช้ระบบไฟฟ้าขับเคลื่อนจะเป็นฟีดเดอร์ป้อนให้กับรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย คาดว่าจะลงทุนราว 1.2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้นรฟม.ยังอยู่ระหว่างการเร่งประมูลก่อสร้างท่าเรือที่สถานีสะพานพระนั่งเกล้าให้สามารถเชื่อมโยงเส้นทางให้บริการไปถึงจังหวัดปทุมธานีและกรุงเทพมหานคร คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562 นี้ซึ่งได้ประสานเรือด่วนเจ้าพระยาให้ขยายเส้นทางมาถึงท่าเรือดังกล่าวนี้ต่อไป"ผลการหารือร่วมกับจังหวัดนนทบุรีรุดหน้าอย่างมาก ทั้งรถเมล์โดยสารสมาร์ทบัสที่จะทดลองให้บริการในเดือนกันยายน นี้ก่อนจะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคมปีนี้ อีกทั้งยังพัฒนาระบบฟีดเดอร์รูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม)ให้บริการเส้นทางครอบคลุมถนนติวานนท์ ถนนนนทบุรี ถนนเลี่ยงเมือง ถนนรัตนาธิเบศร์ เข้าหากันได้อย่างกลมกลืนมากขึ้น เบื้องต้นนั้นรฟม.จะลงทุนติดตั้งราง ส่วนจังหวัดนนทบุรีจะดึงเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนจัดหารถ บริหารจัดการเดินรถและซ่อมบำรุงทั้งหมด"

ด้านนายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย กล่าวว่าหากจังหวัดนนทบุรีสามารถ พัฒนาระบบฟีดเดอร์ได้สำเร็จ โดยเฉพาะเส้นทางผ่านจุดเชื่อมต่อขนาดใหญ่อย่างสถานีศูนย์ราชการนนทบุรีของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งจะมีรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีน้ำตาลเชื่อมมาถึงจุดดังกล่าวด้วยนั้นจะเสริมศักยภาพพื้นที่แยกแครายมากขึ้นตามไปด้วย

โดยโซนพื้นที่ดังกล่าวนี้จะเป็นศูนย์เศรษฐกิจขนาดใหญ่แห่งใหม่ของจังหวัดนนทบุรี ในอนาคตสามารถเชื่อมไปยังศูนย์ราชการและเมืองทองธานีได้อีกด้วย เป็นโหมดการเดินทางขนาดใหญ่รวมกันที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ที่จะส่งผลด้านบวกต่อ

พื้นที่โซนรอบแยกแครายตามไปด้วย ซึ่งจากการหารือร่วมกับ RTC จะสามารถเสริมศักยภาพรถไฟฟ้าให้รฟม.ครบทั้งระบบรถ เรือ ราง ได้อย่างลงตัว "จะเป็นฮับการเดินทางขนาดใหญ่ของรถไฟฟ้าบริเวณนี้ เกิดเป็นศูนย์เศรษฐกิจขนาดใหญ่ของจังหวัดนนทบุรี ปัจจุบันพื้นที่เริ่มเห็นการเปลี่ยน

แปลงไปมากแล้ว รถไฟฟ้าสายสีชมพูอยู่ระหว่างก่อสร้าง ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลอยู่ระหว่างการสรุปผลการศึกษา ประการสำคัญโซนแคราย ติวานนท์ สนามบินน้ำ รัตนาธิเบศร์ นอกจากจะมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่อย่างเซ็นทรัลเกิดขึ้นแล้ว ภาคเอกชนหลายรายยังมีแผนพัฒนาที่ดินใกล้แยกแครายและฝั่งตรงข้ามศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขารัตนา ธิเบศร์อีกในเร็วๆ นี้ อีกทั้งยังจะมีกระทรวงสาธารณสุขที่มีเจ้าหน้าที่และผู้เข้าไปใช้บริการวันละ 8,000 คน กระทรวงพาณิชย์  5,000 คน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 1,200 คน สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและอีกหลายหน่วยงานตั้งอยู่ในพื้นที่รวมแล้วมากกว่า 1 หมื่นคนจึงเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่จะป้อนผู้โดยสารให้กับรถไฟฟ้าสายสีม่วงของรฟม."

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ