สถาปนิกแข่งดุรับงาน ต่างชาติชิงเค้กแข่งคนไทย บิ๊กโปรเจกต์-มิกซ์ยูสจ่อเปิดตัวอีกเพียบ
Loading

สถาปนิกแข่งดุรับงาน ต่างชาติชิงเค้กแข่งคนไทย บิ๊กโปรเจกต์-มิกซ์ยูสจ่อเปิดตัวอีกเพียบ

วันที่ : 27 สิงหาคม 2561
สถาปนิกแข่งดุรับงาน ต่างชาติชิงเค้กแข่งคนไทย บิ๊กโปรเจกต์-มิกซ์ยูสจ่อเปิดตัวอีกเพียบ

สถาปนิก 49 ชี้ภาพรวมงานออกแบบงานสถาปัตยกรรมปีนี้ขยายตัว เทรนด์ออกแบบโครงการในเมือง เน้นรูปแบบมิกซ์ยูสมากขึ้น

นายไพทยา บัญชากิติคุณ พาร์ตเนอร์ บริษัท สถาปนิก 49 เปิดเผยถึงภาพรวมของการออกแบบงานทางด้านสถาปัตยกรรมในปี 2561 นั้นยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะพบว่ารูปแบบของงานออกแบบจะเป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและพัฒนาในรูปแบบมิกซ์ยูส ที่มีการผสมผสานทั้งอาคารสำนักงาน พื้นที่เชิงพาณิชยกรรม และคอนโดมิเนียม เป็นรูปแบบที่จะเห็นมากขึ้นโดยเฉพาะกับการพัฒนาโครงการบนที่ดินในกลางเมือง หรือการจะพัฒนาเป็นศูนย์กลางคมนาคมและขนส่ง จะมีการนำแนวคิดดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาโครงการ

"ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ยังมีการขยายตัว จึงส่งผลให้งานสถาปัตยกรรมก่อสร้างขยายตัวตามไปด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีบริษัทสถาปนิกจากต่างชาติเข้ามาแข่งขันเพื่อรับงานก่อสร้างที่มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีการเปิดเสรีทางด้านวิชาชีพ ขณะเดียวกันเราเองก็ออกไปรับงานออกแบบในตลาดต่างประเทศมากขึ้นเช่นกัน อย่างเช่นในเมืองดูไบที่ยังคงมีงานออกแบบอยู่ 2 โครงการ" นายไพทยา กล่าว

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าโครงการขนาดใหญ่ที่อยู่ระหว่างดำเนินงาน ได้แก่ โครงการวันแบงค็อก ที่เป็นบิ๊กโปรเจกต์ที่มีมูลค่าโครงการกว่า 1.2 แสนล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีโครงการบางซื่อ แกรนด์ สเตชั่น รวมไปถึงการพัฒนาที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยบริเวณมักกะสัน ที่มีแผนจะพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่

สำหรับการรับงานของบริษัท สถาปนิก 49 นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นงานจากภาคเอกชน 80% ที่เหลือ 20% เป็นงานของภาครัฐ

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ภาพรวมของการแข่งขันงานออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรมแข่งขันกันอย่างรุนแรงขึ้น ในการจะเข้ารับงานเนื่องจากเป็นวิชาชีพที่มีการเปิดเสรีแล้ว จึงเห็นบริษัทจากต่างชาติเข้ามาแข่งขันเพื่อรับงานในเมืองไทยมากขึ้น ร่วมไปถึงการเป็นพาร์ตเนอร์เพื่อทำงานร่วมกัน ขณะเดียวกันสถาปนิกไทยก็ออกไปรับงานในต่างชาติมากขึ้นด้วย

นายทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์ม กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทยังเป็นผู้ถือหุ้นหลักในบริษัท ระฟ้า แอสโซซิเอทส์ ที่รับงานออกแบบทางด้านภูมิสถาปัตยกรรม โดยยังมีบริษัท ระฟ้า พลัส อาร์คิเต็ค ที่รับออกแบบงานทางด้านสถาปัตยกรรม ซึ่งที่ผ่านมางานออกแบบเริ่มออกมาให้เห็นมากขึ้น เมื่องานออกมามากขึ้นจะส่งผลดีกับตลาดเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่จะเห็นการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานมีมากขึ้น แต่พื้นที่เริ่มขาดแคลน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์