พระโขนง-บางนา ราคาที่ดินเปล่าพุ่งสุด
Loading

พระโขนง-บางนา ราคาที่ดินเปล่าพุ่งสุด

วันที่ : 21 กรกฎาคม 2561
พระโขนง-บางนา ราคาที่ดินเปล่าพุ่งสุด

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯเผย ราคาที่ดินแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าพุ่ง ดันราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาไตรมาส2 ในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพิ่มขึ้นถึง 32.3% เทียบช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทำเล พระโขนง-บางนา-สวนหลวง-ประเวศ ราคาขึ้นสูงสุด 53%

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม โดยกำหนดให้ปี 2555 เป็นปีฐาน และจัดทำดัชนีเป็นรายไตรมาส

ในการศึกษาจะใช้ข้อมูลการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินเปล่าของกรมที่ดิน โดยจะคัดเลือกเฉพาะที่ดินเปล่าไม่รวมสิ่งปลูกสร้าง ที่มีขนาดที่ดินตั้งแต่ 200 ตารางวา ขึ้นไป และจะใช้ข้อมูลเฉพาะการโอน กรรมสิทธิ์ที่ดินที่ผู้โอนหรือผู้รับโอนที่ เป็น "นิติบุคคล" เท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นราคาซื้อขายจริง

พบว่า ในไตรมาส 2 ปี 2561 ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่ กรุงเทพฯปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 217.8 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 15.2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2561 ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 189.0 จุด และปรับเพิ่มขึ้น 32.3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2560 ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 164.6 จุด ทั้งนี้เป็นผลมาจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเปล่าที่อยู่ใกล้แนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้าและในเขตจังหวัดปริมณฑล

สำหรับ 5 อันดับทำเลที่มีการปรับราคาของที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในไตรมาส 2 ปี 2561 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2560 ได้แก่ เขตพระโขนงบางนา-สวนหลวง-ประเวศ ปรับราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด 53.0% เขตจังหวัดนครปฐมปรับราคาเพิ่มขึ้น 39.1%

เขตราษฎร์บูรณะ-บางขุนเทียน-ทุ่งครุ -บางบอน-จอมทอง ปรับราคาเพิ่มขึ้น 38.2% เขตจังหวัดสมุทรสาคร ปรับราคาเพิ่มขึ้น 27.4% และเขตกรุงเทพฯชั้นใน ปรับราคาเพิ่มขึ้น 20.1%

เป็นที่สังเกตว่าทำเลดังกล่าวข้างต้นปรับราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นในเขตเมืองชั้นใน ส่งผลให้ เกิดการขยายตัวตามความต้องการที่ดินพื้นที่ ชานเมือง ทำให้ราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา เขตชานเมืองเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ