ทุนภูธรร่วมวงชง'สมาร์ทซิตี้' อสังหาใหญ่ดอดชิงที่ดินอีอีซี
Loading

ทุนภูธรร่วมวงชง'สมาร์ทซิตี้' อสังหาใหญ่ดอดชิงที่ดินอีอีซี

วันที่ : 29 มิถุนายน 2561
ทุนภูธรร่วมวงชง'สมาร์ทซิตี้' อสังหาใหญ่ดอดชิงที่ดินอีอีซี

ทุนท้องถิ่น "ระยอง-ชลบุรี" รุมเสนอที่ดินพัฒนาเมืองใหม่ "สมาร์ทซิตี้" ใน EEC ทั้ง "อีสเทอร์นสตาร์-สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง- สนามกอล์ฟปัญญา" โผล่ชิงที่ดินหมู่ 4 เทศบาลบ้านฉาง ทุนใหญ่อสังหาภูธร แบที่ดินติดมอเตอร์เวย์ผืนใหญ่ร่วมท้าชิง

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ภาคตะวันออกเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 15 พ.ค. 2561 เปิดทางให้ต่างชาติ เข้ามาลงทุนถือครองโฉนดที่ดินได้ และการประกาศเชิญชวนการคัดเลือกเอกชน ร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวในพื้นที่ 3 จังหวัดในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อย่างมาก โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรี และระยอง ทั้งหน่วยงานเทศบาล และภาคเอกชนต่างเสนอที่ดินให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) พิจารณาทำโครงการเมืองอัจฉริยะ (smart city) เพื่อพัฒนาเมืองใหม่สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของคนไทยและต่างชาติ

"เพราะมีแนวโน้มที่รัฐบาลจะปรับแผน จากพัฒนาเมืองใหม่บริเวณ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นบริเวณ จ.ระยองแทน เนื่องจากเป็นแหล่งงาน และมีนิคมอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก เมื่อเทียบกับที่ดินในฉะเชิงเทราที่มีการปั่นราคาสูงขึ้น จากเดิมไร่ละไม่ถึง 10 ล้านบาท เป็นไร่ละ 10-20 ล้านบาท หรือ ตร.ว.ละ 25,000-30,000 บาท" แหล่งข่าวกล่าว

รวบที่ดิน Smart City ระยอง

นายสุชิน พูลหิรัญ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านฉาง จังหวัดระยอง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้เสนอให้ นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ สกพอ. พิจารณาพื้นที่บริเวณหมู่ 4 ตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง 1,850 ไร่ ซึ่งอยู่ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา พัทยา-ระยอง ทางทิศเหนือ 3-4 กิโลเมตร ให้ภาครัฐเข้ามาพัฒนาเป็น "สมาร์ทซิตี้" ขณะเดียวกันมีกลุ่มทุนใหญ่ 3 ราย แสดงความสนใจเข้ามาขอข้อมูลโครงการดังกล่าวของเทศบาล อาทิ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท (ESTAR) ของนายอานันท์ ปันยารชุน, นายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง และกลุ่มสนามกอล์ฟปัญญารามอินทรา

โดยพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ในขั้นตอน รวบรวมที่ดินเพื่อการจัดรูปที่ดิน จาก ผู้ถือครองจำนวนทั้งหมด 80 ราย ขณะนี้มี ผู้เข้าร่วมแล้วทั้งสิ้น 40-50 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินเกษตรปลูกมันสำปะหลัง และไม้ยูคาลิปตัส ล่าสุดได้มีการกำหนดผังรายละเอียดการจัดสรรที่ดินแล้ว

ก่อนหน้านี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็น 1 ใน 7 โครงการ ที่ได้รับการคัดเลือกจากการประกวดออกแบบและพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ของกระทรวงพลังงาน โดยโครงการเมืองใหม่อัจฉริยะบ้านฉาง มีการ ออกแบบพื้นที่เกษตรกรรม และพื้นที่ว่างเปล่าซึ่งมีมูลค่าทางเศรษฐกิจต่ำ ให้กลายเป็นเมืองแห่งธุรกิจและที่อยู่อาศัย มีความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางหลวงพิเศษหมายเลข 7, สนามบินอู่ตะเภา, ท่าเทียบเรือน้ำลึก มาบตาพุด, โครงการรถไฟความเร็วสูง สายตะวันออก เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ เมืองใหม่อัจฉริยะบ้านฉาง เป็นศูนย์กลางของธุรกิจยุคใหม่ ภายใต้คณะกรรมการบริหารเมืองใหม่อัจฉริยะบ้านฉาง มีนายกเทศมนตรีตำบลบ้านฉางเป็นประธาน มีระยะดำเนินโครงการ 5 ปี เงินลงทุน 2,000 ล้านบาท

นางสาวณัฏฐนันท์ คุณาจิระกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพลินใจ กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดระยอง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มีแนวทางจะพัฒนาที่ดินให้กลายเป็นเมืองใหม่ Smart city ในเขตโครงการเพลินใจ 5 อีกกว่า 200 ไร่ บริเวณใกล้กับสถานีขนส่งมวลชนแห่งที่ 2 ในอำเภอเมือง ได้จัดสรรที่ดินไว้ 2 แปลง สำหรับให้กลุ่มทุนโรงพยาบาลเอกชน และโรงเรียน นานาชาติที่สนใจติดต่อขอซื้อหรือเช่า แบ่งเป็น 20 ไร่ และ 40 ไร่ ซึ่งมีกลุ่มทุน โรงพยาบาลเข้ามาขอดูพื้นที่แล้ว 2 ราย และกลุ่มทุนโรงเรียนนานาชาติอีก 2 ราย

ทุนชลบุรีชงที่ดินมอเตอร์เวย์

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ จ.ชลบุรี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การพัฒนาเมืองใหม่ smart city จ.ชลบุรี นั้น นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ ประธานกรรมการ บริษัท ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด

ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ควบตำแหน่งนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จ.ชลบุรี เสนอโครงการที่ดินผืนใหญ่บริเวณมอเตอร์เวย์ ให้คณะกรรมการ EEC เลือกพัฒนาเป็น smart city ในลักษณะเมืองแห่งนวัตกรรม ขณะนี้กลุ่มทุนบริษัท ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง ได้กว้านซื้อที่ดินผืนใหญ่ มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ใน อ.ศรีราชา รวมทั้งการเข้าไปลงทุนพัฒนาที่ดินใน จ.ระยอง เพื่อรองรับ EEC และชักชวนกลุ่มทุนต่างชาติ เช่น จีนและฮ่องกงเข้าร่วมลงทุน

ขณะเดียวกันจากการลงสำรวจพื้นที่ จ.ชลบุรี ของผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้พบมีการขึ้นป้ายประกาศขายที่ดินจำนวน 789 ไร่ บริเวณ อ.ศรีราชา ระบุว่าสำหรับการสร้างเมืองใหม่ โดยตามป้ายระบุว่าเป็นที่ดินติดถนนเอเชีย กว้าง 250 เมตร ด้านหลังขยายได้ 1,000-3,000 ไร่ ราคาไร่ละไม่เกิน 1 ล้านบาท เบื้องต้น พบว่าเป็นเบอร์ติดต่อของบริษัท วี ไอ พี แลนด์ จำกัด ซึ่งบริหารงานโดยนางสาววันเพ็ญ กิติมหาคุณ

ชู "รางเบา" เชื่อมไฮสปีดเทรน

นายธีรวัฒน์ สุดสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้ให้มหาวิทยาลัยบูรพาเตรียมศึกษาโครงการขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา เชื่อมจากสถานีโครงการรถไฟความเร็วสูงจากท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา พัทยา-ระยอง ไป อ.บ้านฉาง อยู่ที่ 27 กม. และเดินทางเข้าสู่ อ.เมืองระยอง อยู่ที่ 40 กม. คล้ายกับที่บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด เสนอทำที่ จ.ขอนแก่น โดยใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางถนน ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีปัญหาค่อนข้างมาก เพราะหลังจากทำประชาพิจารณ์ในพื้นที่ไปแล้ว ไม่ได้รับความเห็นชอบจากประชาชน เพราะเส้นทางผ่านไฟแดง 3-4 แยก และมีการจราจรติดขัด รวมไปถึงหากทำเป็นอุโมงค์ข้ามแยก จะทำให้ร้านค้าและอาคารพาณิชย์ขาดรายได้ จึงเสนอให้ทำรถไฟฟ้าแบบ BTS

นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เตรียมแนวคิดในการทำโครงข่ายคมนาคมไว้รองรับการเชื่อมโครงการรถไฟความเร็วสูงไว้ในฐานะเป็นเมืองท่องเที่ยว โดยจะให้มีการศึกษาโครงการขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา จะเน้นเส้นทางหลักคืออำเภอเมือง ซึ่งอาจจะไม่เป็นระบบรางทั้งหมด อาจเป็นได้ทั้งรถรางและรถไฟฟ้า ในลักษณะที่ใช้ถนนเดิมแต่จะมีการยกระดับ ซึ่งอาจทำให้งบประมาณในการจัดทำสูง โดยสายแรกอยากให้เป็นศรีราชา-บางแสน-พัทยา บนระยะทางราว 10 กว่า กม. เพราะมีคนเดินทางมาจำนวนมาก เป็นเขตท่องเที่ยวหลัก จากนั้นจึงขยายไปอำเภอสัตหีบ หรือสถานีอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ในส่วนภาคเอกชนในพื้นที่มีการเสนอว่าจะทำสมาร์ทซิตี้ในนามบริษัทพัฒนาเมือง โดยจะเข้ามาบริหารให้ในรูปของ PPP ในลักษณะโมเดลเดียวกับขอนแก่น ผ่านการประสานงานกับท้องถิ่น

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ