คีรี ลุยลงทุนรถไฟเร็วสูง 2 แสนล้าน
Loading

คีรี ลุยลงทุนรถไฟเร็วสูง 2 แสนล้าน

วันที่ : 28 เมษายน 2561
คีรี ลุยลงทุนรถไฟเร็วสูง 2 แสนล้าน

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มบีทีเอสมีความพร้อมและมีความตั้งใจที่จะเข้าไปร่วมประมูลโครงการขนส่งมวลชน ทั้งรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูงที่จะเกิดขึ้นทุกโครงการ เพราะถือเป็นธุรกิจหลักของบริษัทที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญมากที่สุด เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของประเทศ โดยเฉพาะล่าสุดที่เพิ่งเปิดขายซองคือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่มีมูลค่าลงทุนกว่า 200,000 ล้านบาท โดยกลุ่มบีทีเอสมีความพร้อมในทุกด้าน รวมทั้งเงินทุน ส่วนจะร่วมกับ พันธมิตรรายใดนั้นยังบอกไม่ได้ ซึ่งยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับกลุ่ม ปตท. และคุยด้วยกับหลายราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา นายคีรี ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) (U) ได้เป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลง (LOI) เพื่อแสดง เจตจำนงร่วมกันในการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโรงแรมสไตล์บีชรีสอร์ตในโครงการเดียรา ไอส์แลนด์ (Deira Island) ขนาด 620 ห้อง บนเนื้อที่ 15.3 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทนาคีล (Nakheel) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบริษัท เวียนนา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทลแมเนจเม้นท์ เอจี ผู้ให้บริการด้านการบริหารธุรกิจโรงแรม ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ U มูลค่าลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท

นายคีรีกล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับแผนธุรกิจของ U ในการขยายอสังหาริมทรัพย์สู่ระดับโลก โดยมีนาคีลเป็นพันธมิตรระดับโลก ที่ช่วยเสริมมูลค่าธุรกิจด้านการจัดการโรงแรม

นอกจากนี้ ทางบีทีเอสจะชวนพันธมิตรกลุ่มนาคีลเข้าร่วมลงทุนในโครงการอื่นๆ ทั้งในไทยและ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งอาจรวมถึงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงด้วยก็ได้ ขณะที่ปีนี้มั่นใจว่าจะพลิกผลงานของ U ให้กลับมามีกำไรได้จากที่ขาดทุนในปีที่ผ่านมา

ด้าน มร.อาลี ราชิด อาเหม็ด ลูทาห์ ประธานบริษัทนาคีล กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกลงทุนกับ U เพราะต้องการขยายการท่องเที่ยวที่ดูไบบนเกาะเดียรา เข้าไปในกลุ่มนักท่องเที่ยวรายได้ ระดับกลางขึ้นไปที่กำลังขยายตัวสูง และรัฐบาลให้การสนับสนุน จากเดิมมีแต่กลุ่มที่มีรายได้สูง จึงต้องการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญโรงแรมระดับ 3-4 ดาว โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวปี 61 ที่เดินทางไปดูไบจะเพิ่มเป็น 7 ล้านคน จากปีที่แล้ว 4 ล้านคน.

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ