มารู้จัก'เขตเศรษฐกิจใหม่สยงอัน'ฉายา'เซินเจิ้นแห่งที่สอง'
Loading

มารู้จัก'เขตเศรษฐกิจใหม่สยงอัน'ฉายา'เซินเจิ้นแห่งที่สอง'

วันที่ : 28 เมษายน 2561
มารู้จัก'เขตเศรษฐกิจใหม่สยงอัน'ฉายา'เซินเจิ้นแห่งที่สอง'

ดร.ร่มฉัตร จันทรานุกูล

วันนี้ผู้เขียนขอหยิบยกเขตเศรษฐกิจแห่งใหม่ตอนเหนือของจีนขึ้นมา เพราะหลังจากต้นปีที่แล้วรัฐบาลกลางจีนได้ประกาศการจัดตั้ง "เขตเศรษฐกิจใหม่สยงอัน" (Xiongan New Area/) นี้อย่างเป็นทางการ สื่อต่างๆ หลายสำนักรวมทั้งประชาชนให้การจับตาการก่อสร้างและเติบโตของเขตเศรษฐกิจใหม่นี้อย่างมาก  เขตเศรษฐกิจใหม่สยงอัน ตั้งอยู่ในมณฑลเหอเป่ย์ห่างจากเมืองปักกิ่งไปตอนใต้ประมาณ 125 กิโลเมตร จากเขตเมืองที่ยากจน ไม่มีใครสนใจ กลายเป็นเมืองที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามเพราะว่ารัฐบาลกลางได้ตัดสินใจทุ่มเทเงินทุน ลงแรงมหาศาล ที่จะปรับเปลี่ยนเขตเมืองนี้ให้เป็นเมืองใหม่

ผู้เขียนยังจำได้เมื่อต้นปีที่แล้ว (2017) ข่าวการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจใหม่แห่งนี้มีมาอยู่เป็นระยะ แต่ยังไม่มีประกาศออกมาแน่ชัดอย่างเป็นทางการ ในขณะนั้นกลุ่มผู้ลงทุนอสังหาริมทรัพย์จากทั่วประเทศ ไปรวมตัวกันที่นั่น แย่งกันซื้อบ้าน เพียงแค่คืนเดียวราคาพุ่งสูงไปหนึ่งเท่าเช่น จากราคา 8,000 หยวน ในชั่วเวลาเพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง กระโดดไป 16,000 หยวน เพราะการไหลบ่าของกระแสเงินลงทุนเหล่านี้ทำให้รัฐบาลตัดสินใจหยุดการซื้อ-ขาย สั่งปิดสำนักงานขายอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด ระงับการอนุมัติที่ดินให้แก่กลุ่มบริษัทเอกชนมาจนถึงปัจจุบัน การพัฒนาที่ดินในเขตดังกล่าว ต้องดำเนินการตามการจัดสรรของรัฐบาลกลางเท่านั้น

ความร้อนแรงของเขตเศรษฐกิจใหม่สยงอันนี้ ยังคงรักษาระดับต่อเนื่อง หน่วยงานรัฐบาลกระตือรือร้นกับอภิมหาโครงการ (Mega project) นี้ และประชาชนที่เห็นโอกาสเริ่มที่จะเข้าไปจัดตั้งบริษัทบริการต่างๆ มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับประเทศ เริ่มที่จะขึ้นป้ายตั้งแคมปัสใหม่ที่นั่น บรรดาบริษัทชั้นนำระดับประเทศ เริ่มทยอยเข้าไปตั้งสำนักงานสาขาหรือศูนย์วิจัยและพัฒนา

หลายท่านอาจจะตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาลกลางถึงไปตั้งเขตเศรษฐกิจแห่งใหม่อยู่ที่นั่น ซึ่งเป็นเมืองในเขตตอนในไม่ติดทะเลและมีขนาดเศรษฐกิจเล็ก ผู้อาศัยในพื้นที่น้อย ไม่มีอุตสาหกรรมอะไรที่โดดเด่น

นับจากการปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดประเทศ เมื่อ 40 ปีก่อน รัฐบาลจีนมุ่งพัฒนาเมืองที่ติดทะเลทางภาคตะวันออก แต่ที่รัฐบาลกลางตัดสินใจสร้างเขตเศรษฐกิจใหม่สยงอันนี้ เพราะว่าต้องการจะกระจายความเจริญออกไปนอกเขตปักกิ่ง ซึ่งแออัด กำลังประสบปัญหามลภาวะ ในขณะที่มณฑลเหอเป่ย์ที่ติดกับปักกิ่งยังล้าหลังมาก เพราะที่ผ่านมารัฐบาลมุ่งแต่กับการเติบโตในเมือง ที่สำคัญการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจใหม่นี้จะเชื่อมโยงเทียนจินเข้าไปด้วย กลายเป็นห่วงโซ่ที่เชื่อมต่อกันระหว่างเขตเศรษฐกิจสำคัญเข้าด้วยกัน ภาษาทางการจีนเรียกพื้นที่นี้ว่า ""แปลความหมายตรงๆ คือ การรวมเป็นหนึ่งเดียวระหว่างปักกิ่ง เทียนจินและเหอเป่ย์

ทีนี้เรามาดูกันว่าเขตพื้นที่นี้เป็นอย่างไรและแผนของการพัฒนาที่เพิ่งประกาศออกมาในปีนี้เป็นอย่างไร

เขตพัฒนาใหม่นี้ประกอบไปด้วยสามอำเภอคือ หรงเฉิง, อันซิน และสยงเซี่ยน ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 1,577 ตารางกิโลเมตร ประชากรทั้งสามพื้นที่รวมกันประมาณ 1 ล้านคนขนาดเศรษฐกิจ GDP ของพื้นที่สามเขตนี้อยู่ที่ประมาณ 16,000 ล้านหยวน รัฐบาลมองว่าการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในเขตเหอเป่ย์ ต้องนำอุตสาหกรรมเทคโนโลยีใหม่เข้าไปพัฒนาพื้นที่ หากจะแค่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่ำ คงไม่พอที่จะระบายคนออกไปจากปักกิ่งและกระจายความเจริญ แผนการพัฒนาที่เพิ่งประกาศออกมาในปี 2018 นี้ มีดังนี้;

สร้างเมืองสีเขียว (Green City) ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี ปราศจากมลพิษ เป็นเมืองทันสมัยใหม่

เป็นเมืองที่มีนิเวศวิทยาที่ดี มีน้ำที่สะอาด พื้นที่สีเขียวที่มีคุณภาพ เพื่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

ดึงดูดอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงใหม่ จัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา

พัฒนาและสร้างการบริการประชาชนอย่างครบวงจร การคมนาคมที่ยกระดับรถไฟฟ้าความเร็วสูงและรถไฟใต้ดินตรงถึงปักกิ่งและเทียนจิน

เป็นเขตทดลองการบริหารเมืองแบบใหม่ ศูนย์การศึกษาที่มีคุณภาพ

กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจให้เป็นไปตามครรลองของการพัฒนา

เปิดกว้างให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมฯ และให้โอกาสการร่วมมืออย่างเสรีระหว่างบริษัทจีนและบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุน

หลังจากที่รัฐบาลกลางอนุมัติเขตเศรษฐกิจใหม่พร้อมทั้งแนวทางการพัฒนานี้ การก่อสร้างตามแผนต่างๆเป็นไปอย่างรวดเร็วอย่างเช่นปี 2017 เริ่มมีการสร้างสนามบินซึ่งจะเปิดใช้ในปี 2019 อีกทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงพร้อมทั้งเส้นทางรถไฟใต้ดินสายด่วน (subway express line) ตรงถึงปักกิ่ง ก็กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เขตเศรษฐกิจใหม่สยงอันนี้จะเป็นเมืองของจีนที่มีโครงการและรูปแบบการพัฒนาใหม่ การจัดสรรพื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด เป็นโมเดล "การเชื่อมโยงเมืองและชนบท"

การปรับรูปแบบและโครงสร้างพื้นที่ภายในเขตสยงอัน และเร่งสร้างมาตรฐานของโลกที่ทันสมัยออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของกลุ่มเมือง ขยายมิติใหม่ในการพัฒนาภูมิภาค เพราะการเชื่อมต่อเหอเป่ย์กับเมืองที่มีเศรษฐกิจใหญ่อย่างปักกิ่ง เทียนจิน จะทำให้ภูมิภาคเกิดการเติบโตขึ้นมาได้ และโมเดลนี้จะเป็นตัวอย่างต่อภูมิภาคอื่นๆ ที่อาจจะมีการก่อตั้งใหม่ในอนาคต

เขตเศรษฐกิจใหม่นี้เป็นความหวังใหม่ของจีนในการพัฒนาพื้นที่ภูมิภาคทางเหนือ การขยายความเป็นเมืองและลดความแออัดของปักกิ่ง เป็นจุดประสงค์หลักของรัฐบาลกลางโดยแกนนำของสี จิ้นผิง ทุกๆคนกำลังจับตารอคอย มีบริษัทต่างชาติจำนวนมากเริ่มที่จะเข้าไปยื่นอนุมัติขอเปิดบริษัท โอกาสนี้ยังเปิดกว้างและหนทางนี้ยังต้องเดินอีกยาวไกล แต่การพัฒนาใหม่นี้จะมีมาแน่นอน วินาทีนี้ต้องบอกว่า มือใครยาวสาวได้สาวเอา ค่ะ

 
ที่มา: หผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 องศา
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ