เคาะรถไฟเชื่อม3สนามบินBEM-BTSพร้อมประมูล
Loading

เคาะรถไฟเชื่อม3สนามบินBEM-BTSพร้อมประมูล

วันที่ : 20 เมษายน 2561
เคาะรถไฟเชื่อม3สนามบินBEM-BTSพร้อมประมูล

BEM-BTS เตรียม ความพร้อมร่วมประมูลเมกะโปรเจ็กต์ 2.24 แสนล้าน โดยเฉพาะงานเดิน รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. นักวิเคราะห์ แนะ "ซื้อ" BEM ที่ 10.10 บาท และ BTS ที่ 11 บาท

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงแผนจัดทำร่างสัญญาขอบข่ายงาน (TOR) รองรับการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. มูลค่าลงทุน 2.24 แสนล้านบาท ว่า TOR จะแล้วเสร็จอีก 1-2 สัปดาห์ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดให้บริษัทที่มีนักลงทุนต่างชาติถือหุ้น 51% เข้าร่วมประมูลได้ โดยคาดว่าจะเปิดขายซองประมูลได้ช่วงเดือนพฤษภาคม เริ่มขายซอง ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม และน่าจะสรุปรายชื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ได้ราวเดือนพฤศจิกายนนี้

และคาดว่าเอกชนที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าว เช่น บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ที่มีบริษัทลูกอย่าง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งดำเนินโครงการและเดินรถสายสีม่วง โดยอาจหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์เข้ามาร่วมด้วย

BEM รอความชัดเจน

อีกกลุ่มคือบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ที่มีพันธมิตรเดิมคือบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ในนามกิจการร่วมค้า BSR ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี)

แหล่งข่าวจากบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า บริษัทรอความชัดเจนของร่างสัญญาขอบข่ายงาน (TOR) ประกอบการตัดสินใจเข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าว โดยขณะนี้มีการศึกษาและเตรียมความพร้อมไว้ 2-3 แนวทาง

"เบื้องต้นบริษัทมั่นใจว่าจะร่วมกับบริษัทใน CK Group ดำเนินโครงการดังกล่าวได้โดยอาจพิจารณาดึงพันธมิตรจากญี่ปุ่น หรือบริษัทซีเมนส์ เข้ามาร่วมดำเนินการในส่วนของการเดินรถ อย่างไรก็ตามต้องขอศึกษารายละเอียดของสัญญาก่อน"

บริษัทหลักทรัพย์เอเชีย เวลท์ระบุในบทวิเคราะห์ประมาณการกำไรสุทธิปี 2561 ของ BEM ว่าจะมีรายได้รวม 16,954 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.9% เมื่อเทียบกับปีที่ 2560 และมีกำไรสุทธิ 3,817 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 22.2% เมื่อเทียบกับปี 2560 เนื่องจากในไตรมาส 1/2561 คาดว่า BEM จะรับรู้รายได้จากการขายหุ้น 201.5 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 7.5% ใน บจก.ไซยะบุรี พาวเวอร์ เป็นกระแสเงินสด 2,065 ล้านบาท เป็นกำไรพิเศษหลังหักภาษี 240 ล้านบาท

และคาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/2561 ที่ 860 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งรายได้ของ BEM จะสูงสุดในไตรมาส 3-4 และต่ำสุดในไตรมาส 2 เนื่อง จากปิดเทอมและมีวันหยุดยาวช่วงเทศกาล แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมายที่ 10.10 บาท

BTS ซุ่มศึกษาโครงการ

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าวเช่นกัน โดยตั้งทีมศึกษาแนวทางการลงทุน เตรียมความพร้อมรอความชัดเจนของ TOR

"เรายังไม่ปิดกั้นพันธมิตรเพราะยังไม่เห็นความชัดเจนของสัญญาจ้างงาน แต่ในส่วนของบริษัท เราตั้งทีมงานศึกษารายละเอียดโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมรอ TOR"

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า BTS ตั้งเป้าหมายปี 2562 คาดว่ารายได้จะโตถึง 166-200% จากปี 2561 โดยธุรกิจขนส่งมวลชนจะโต 5.5-7% เมื่อเทียบกับปี 2561 ตามปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นและการปรับขึ้นค่าโดยสาร อีกทั้ง รายได้จากการรับเดินรถจะเพิ่มขึ้นเป็น 30% เมื่อเทียบกับปี 2561 คงคำแนะนำ "ซื้อ" เป้าหมาย 11 บาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ