อินเดียรุกวัสดุก่อสร้าง
Loading

อินเดียรุกวัสดุก่อสร้าง

วันที่ : 9 เมษายน 2561
อินเดียรุกวัสดุก่อสร้าง

สหโมเสคเผยอินเดียตีตลาดวัสดุก่อสร้างไทย ส่งผลตลาดแข่งดุ ผู้ประกอบการไทยเร่งปรับตัวสร้างจุดต่างชูนวัตกรรม-ดีไซน์สู้

น.ส.ปวริศา เพ็ญชาติ กรรมการบริหารฝ่ายส่งเสริมการขาย บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันของตลาดวัสดุก่อสร้างในปีนี้ คาดว่ายังคงรุนแรงเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีสินค้านำเข้าจากอินเดีย ซึ่งคุณภาพสินค้ามีความคุ้มค่าเหมาะสมกับราคาต่างจากสินค้าของจีนที่ยังเน้นตลาดล่างราคาถูกเข้ามาทำตลาดมากขึ้น

ทั้งนี้ จากความนิยมในสินค้าอินเดียดังกล่าว ส่งผลให้สินค้าวัสดุก่อสร้างจากอินเดียมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และทำให้วัสดุก่อสร้างของอินเดียเริ่มเป็นคู่แข่งที่สำคัญของผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างไทย ซึ่งการแข่งขันที่รุนแรงดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องหันมาสร้างความแตกต่างของสินค้า ทั้งเรื่องของนวัตกรรมและดีไซน์เช่นเดียวกับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท

สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปีนี้ยังคงเน้นเรื่องของนวัตกรรมและการดีไซน์โปรดักต์เหมือนที่ผ่านมา รวมไปถึงเพิ่มบริการต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ภายหลังพบว่าเทรนด์การใช้กระเบื้องไซส์ใหญ่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น แม้ราคาจะแพงกว่าไซส์เล็กราว 20-30% ก็ตาม ซึ่งความนิยมดังกล่าวที่เพิ่มขึ้นคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้ากระเบื้องไซส์ใหญ่จะเข้ามาแทนที่ไซส์เล็ก

"ในปีนี้บริษัทได้มีการลงทุนในส่วนของเครื่องจักรเพิ่ม ทั้งนี้จะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีนี้อีกประมาณ 150 รายการ จากปัจจุบันมี 700 รายการ รวมไปถึงการรุกตลาดดิจิทัลมากขึ้น หลังพบว่าการขายผ่านช่องทางออนไลน์ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 50%" น.ส.ปวริศา กล่าว

น.ส.ปวริศา กล่าวอีกว่า ปีนี้บริษัทมีแผนที่จะขยายตลาดส่งออกมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มซีแอลเอ็มวี  ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม เช่น จะมีการเปิดบูธสาขาในปากเซ สปป.ลาว เพิ่มอีก 1 แห่ง เป็นต้น ซึ่งจากแนวทางดังกล่าว คาดว่าสิ้นปีนี้รายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 15% แบ่งเป็นรายได้จากการส่งออก 15% และรายได้ในประเทศ 85% โดยหลังจากรุกตลาด ส่งออกมากขึ้นคาดว่าภายในปี 2563 จะมีสัดส่วนการส่งออกเป็น 30% ส่วน ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ 5-7%

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์