รุ่งฟ้าเสริม ผนึก จงเทียน รุกก่อสร้างไทย เจาะกลุ่มทุนจีน-บ้านประชารัฐ
Loading

รุ่งฟ้าเสริม ผนึก จงเทียน รุกก่อสร้างไทย เจาะกลุ่มทุนจีน-บ้านประชารัฐ

วันที่ : 21 มีนาคม 2561
รุ่งฟ้าเสริม ผนึก จงเทียน รุกก่อสร้างไทย เจาะกลุ่มทุนจีน-บ้านประชารัฐ

"รุ่งฟ้าเสริม" ประกาศร่วมทุน "จงเทียน คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป" ก่อตั้ง "จงเทียน โอเวอร์ซีส์ เอ็นจิเนียริ่ง" ชูเทคโนโลยียกระดับงานวิศวกรรม บุกตลาดก่อสร้างไทย เน้น เจาะกลุ่มสร้างอสังหาฯ โครงสร้างพื้นฐาน EEC แจงโรดแมป 3 ปี รับงานโครงการเมกะโปรเจกต์ ไทย-เทศ สร้างมูลค่างาน 10,000 ล้านบาท ตั้งเป้ามูลค่างานก่อสร้างปีแรก 2,500 ล้าน บาท แย้มสนก่อสร้างบ้านสวัสดิการข้าราชการ-บ้านประชารัฐ

นายสุวรรณ ไพศาลเฟื่องฟุ้ง ประธานกลุ่มบริษัท รุ่งฟ้าเสริม คอร์ปอเรชั่น จำกัดหรือ RFS เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บริษัท จงเทียน คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป รับเหมาก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากประเทศจีน จัดตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท จงเทียน โอเวอร์ซีส์ เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด มีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาทชำระเต็ม โดยรุ่งฟ้าเสริมฯ ถือหุ้น 51% และ จงเทียน คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป ถือหุ้น 49% เพื่อรุกธุรกิจก่อสร้างในประเทศไทย และกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการทำตลาด

สำหรับแผนธุรกิจในช่วง 1-2 ปีแรกจะเป็นการปูฐานธุรกิจในประเทศ เน้นรับงานก่อสร้างโครงการอสังหาฯภาคเอกชน โดยเฉพาะการรับงานก่อสร้างบริษัทคู่ค้าของจงเทียนฯ จากประเทศจีนที่เข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาฯในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาประมูลงานก่อสร้างโครงการ ATHISA คอนโดมิเนียมไฮไรส์ ในย่านพระราม 9 ซ.เทียมร่วมมิตร ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนของกลุ่ม Biguiyuan และผู้ประกอบการไทย ซึ่งมีมูลค่าก่อสร้างกว่า 2,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีการเจรจารับงานก่อสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าของ "จงเทียน" ที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) โดยในปีแรกนี้ บริษัทตั้งเป้าว่าจะมีมูลค่างานก่อสร้าง 2,500 ล้านบาท และขยายเป็น 10,000 ล้านบาท ในระยะ 3 ปี จากการเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างโครงการเมกะโปรเจกต์ในอนาคต และสนใจเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างหรือลงทุนพัฒนาโครงการบ้านสวัสดิการรัฐ รวมถึงโครงการบ้านประชารัฐ ในรูปแบบการลงเงินพัฒนาโครงการ พร้อมก่อสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับพนักงาน ลูกจ้าง และข้าราชการ ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลไทย ภายใต้นโยบายการส่งเสริมให้บริษัทเอกชนในประเทศจีนออกไปขยายตลาดในต่างประเทศ โดยรัฐบาลจีนจะให้เงินสนับสนุนในการลงทุนพัฒนาโครงการภายใต้นโยบายวันเบลท์วันโรด

นายหลี่ อวี้ จง กรรมการผู้จัดการ จงเทียน โอเวอร์ซีส์ฯ กล่าวว่า การร่วมทุนในครั้งนี้ จงเทียน คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป จะนำความแข็งแกร่ง ศักยภาพและความพร้อม รวมถึงองค์ความรู้และเทคโนโลยีการก่อสร้างใหม่ๆ มายกระดับงานด้านวิศวกรรมก่อสร้าง ให้คนไทยได้ใช้เทคนิคการก่อสร้างและเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งจะเริ่มนำเข้ามาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย อาทิ เทคนิคการวางแผนการก่อสร้างด้วยระบบคอมพิวเตอร์ให้ครอบคลุม ทุกกระบวนการ ทั้งการกำหนดปรับเพิ่มประสิทธิภาพคน การใช้วัสดุและการควบคุมการต่อเนื่องของการก่อสร้าง ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียในการก่อสร้าง

 
ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ