อัพตั๋วร่วมเป็นบัตรเครดิต จ่ายค่ารถไฟฟ้าทุกสาย-เมล์ขสมก.
Loading

อัพตั๋วร่วมเป็นบัตรเครดิต จ่ายค่ารถไฟฟ้าทุกสาย-เมล์ขสมก.

วันที่ : 14 มีนาคม 2561
อัพตั๋วร่วมเป็นบัตรเครดิต จ่ายค่ารถไฟฟ้าทุกสาย-เมล์ขสมก.

คมนาคมไฟเขียวอัพเกรด 'บัตรแมงมุม' เป็นบัตรเครดิต- อีเอ็มวี เหตุรูดปรื๊ดง่ายจ่ายค่าเดินทางขนส่งสาธารณะสะดวก ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส เอ็มอาร์ที แอร์พอร์ตลิงก์ รถเมล์ขสมก. สัปดาห์หน้านัดถกกรอบลงทุน ปรับระบบหัวอ่านบัตร

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ซึ่งมี นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดคมนาคม เป็นประธาน เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ว่า ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วย รถไฟฟ้าบีทีเอส การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แอร์พอร์ต เรียลลิงก์ เห็นชอบร่วมกันที่จะอัพเกรดระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม ให้เป็นระบบ EMV (Euro/ Master Card และ Visa) หรือบัตรเครดิตแทน เนื่องจากคนส่วนใหญ่มีบัตรเครดิตอยู่แล้ว ในอนาคตหากต้องการนำบัตรเครดิตจ่ายค่าเดินทาง แค่ติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรว่า ต้องการใช้ร่วมกับระบบบริการขนส่งสาธารณะ

"ที่ประชุมมอบให้ รฟม.กลับไปศึกษาเพิ่มเติมว่าหากนำระบบบัตรเครดิตมาใช้แล้ว จะต้องลงทุนปรับระบบหัวอ่านบัตรตามสถานีอย่างไร ลงทุนติดตั้งระบบเท่าไหร่ หน่วยงานใดดำเนินการ กรอบเวลาการติดตั้ง รวมทั้ง ระบบ EMV จะใช้เวลาพัฒนาเท่าไหร่ จึงจะเปิดใช้บริการได้ โดยรฟม.จะสรุปผลเสนอให้คณะกรรมการบริหารจัดการฯ อนุมัติในสัปดาห์หน้า"

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า รฟม.ยืนยันว่าระบบ EMV จะทำให้ต้นทุน ผู้ประกอบการระบบขนส่งสาธารณะลดลงกว่าการจัดทำระบบบัตรแมงมุม 40% เพราะไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการขายบัตรแมงมุม ขณะที่ประชาชนก็ไม่มีต้นทุนการซื้อบัตรแมงมุม ,ไม่ต้องติดตั้งตู้ขายบัตร รวมทั้งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างนับเหรียญ เพราะจะมีการใช้ บัตรเครดิตชำระเงินผ่านระบบดิจิตอลแทน ส่วนระบบการจัดเก็บเงิน ค่าโดยสาร เพื่อโอนคืนไปยังผู้ให้บริการแต่ละระบบคาดว่า ธนาคาร กรุงไทยจะรับผิดชอบเป็นหน่วยงานกลางในการรับโอนและจ่ายเงิน

สำหรับระบบ EMV ของบัตรเครดิตนั้น ปัจจุบันได้รับความนิยม นำมาใช้ในระบบขนส่งสาธารณะกันอย่างแพร่หลาย เช่น ในประเทศอังกฤษ สิงคโปร์ เพราะเป็นเครือของวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด โดยปัจจุบันระบบบัตรเครคิตในโลก 90% เป็นระบบ EMV ส่วน ในประเทศไทยพบว่า มีผู้ถือบัตรเครดิตในระบบ EMV มากถึง 70 ล้านใบ แบ่งออกเป็น บัตรเดบิต 50 ล้านใบ บัตรเครดิต 20 ล้านใบ ซึ่งระบบนี้จะรวมไปถึงบัตรพีเพดหรือเติมเงินด้วย

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลนำระบบ EMV มาใช้ จะใช้ได้ทั้งบัตรเดบิต เครดิต และพีเพด ขณะที่บัตรแมงมุมก็จะยังมีการผลิตออกมาจำหน่ายตามเดิม เพื่อตอบสนองประชาชนกลุ่มอื่น รวมไปถึงขายบัตรตามสถานี ก็ยังมีให้บริการสำหรับผู้โดยสารที่สะดวกใช้เงินสดมากกว่า ซึ่งจะใช้จ่ายการเดินทางระบบสาธารณะได้ทุกระบบ เช่น รถไฟฟ้า บีทีเอส รถไฟฟ้าของรฟม.ทุกเส้นทาง รถเมล์ ขสมก. และรถไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิงก์ โดยในส่วนของแอร์พอร์ตลิงก์ คณะกรรมการสั่งให้มีการชะลอการเปิดซองคัดเลือกผู้ชนะการประมูลติดตั้งระบบตั๋วร่วม ออกไปก่อน เพราะมีมติปรับระบบตั๋วร่วมเป็น ระบบ EMV

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ