รถไฟฟ้า11สายดันที่ดินพุ่ง คาดปรับขึ้นจากปัจจุบัน10% สินเชื่ออสังหาฯได้รับอานิสงส์โต
Loading

รถไฟฟ้า11สายดันที่ดินพุ่ง คาดปรับขึ้นจากปัจจุบัน10% สินเชื่ออสังหาฯได้รับอานิสงส์โต

วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2561
รถไฟฟ้า11สายดันที่ดินพุ่ง คาดปรับขึ้นจากปัจจุบัน10% สินเชื่ออสังหาฯได้รับอานิสงส์โต

ราคาที่ดินพุ่ง

เอกชนขานรับรถไฟฟ้า 11 สาย ดันราคาที่ดินปรับขึ้นเฉลี่ย 10% คอนโดโตต่อเนื่อง ชี้สินเชื่อบ้านขยาย ตามธุรกิจอสังหาฯ

เอกชนขานรับรถไฟฟ้า 11 สาย คาดราคาที่ดินขึ้นเฉลี่ย 10% พร้อมดันสัดส่วนสินเชื่ออสังหาฯ เพิ่มจาก 22.8% ของจีดีพี

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ บีทีเอส เปิดเผยว่า จากแผนการก่อสร้างโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีเส้นทางรถไฟฟ้ารวม 11 สาย ระยะทางรวม 480 กิโลเมตรนั้น จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กรุงเทพฯ รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภค โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะเพิ่มสัดส่วนเป็น 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 6%

ขณะเดียวกันจะผลักดันให้พร็อพ เพอร์ตี้โดยเฉพาะคอนโดมีแนวโน้มเติบโตในหลายเส้นทาง โดยสะท้อนได้จาก 2 ปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัวมากและขายได้เฉลี่ย 70% ขณะที่ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10% จะมากกว่า 10% ในย่านกลางเมือง ส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีการเกิดของรถไฟฟ้าจะทำให้เกิดทำเลใหม่ๆ และที่อยู่อาศัยจะเป็นอาคารสูง

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำรวมทั้งการขยายตัวของระบบคมนาคมจะทำให้แนวโน้มธุรกิจอสังหาฯ ขยายตัว  การเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ส่งผลคอนโดเปิดใหม่ในปีที่ผ่านมีมากกว่า 5.6 หมื่นยูนิต กระจายตัวในหลายพื้นที่ เชื่อว่ายังมีเรียลดีมานด์โดยเฉพาะตลาดที่ราคา 2-4 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในอีก 5 ปีหลังจากนี้รถไฟฟ้าสายใหม่จะเปลี่ยนโฉมการอยู่อาศัยในกรุงเทพฯ อยู่ที่ดีเวลลอปเปอร์แต่ละรายว่าจะเลือกโปรดักต์เจาะกำลังซื้อในแต่ละพื้นที่

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย  ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า จากการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า ทำให้เกิดการพัฒนาที่อยู่อาศัยหลายประเภทและเป็นทางเลือกให้ผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัย มองว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีโอกาสโต เพราะปัจจุบันสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นสัดส่วน 22.8% ต่อจีดีพี หากเทียบกับในหลายประเทศเช่นมาเลเซียอยู่ที่ 30-40% และยุโรป 60-70% อีกทั้งทุกสถาบันการเงินให้ความสำคัญกับการขยายพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพราะมีสินทรัพย์ค้ำประกัน

ขณะที่แนวโน้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยปีนี้ยังมีโอกาสขยายตัวจากการเติบโตของโครงการที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ โดยเฉพาะคอนโดติดแนวรถไฟฟ้าเนื่องจากราคาที่ดินปรับตัวสูง ซึ่งสะท้อนได้จากปีที่ผ่านมาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนยูนิตเพิ่มขึ้น 3.5% โดยยอดขายโต 5.5% ขณะที่มูลค่าเพิ่ม 11%

ด้าน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า หลังจากกรุงเทพฯ ก่อสร้างรถไฟฟ้าครบทั้ง 11 สายแล้ว จะทำให้ประชากรเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 50% จากปัจจุบัน 10 ล้านคน เป็นจำนวน 15-17 ล้านคนในอนาคต โดยเฉพาะประชากรจากต่างจังหวัดที่เข้ามาอาศัยในคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า

"แม้จะพัฒนารถไฟฟ้าครบ 11 สายแล้ว ผมก็ยังเชื่อว่าปัญหารถติดในเมืองหลวงจะยังคงเป็นเช่นเดิม แต่อาจจะเบาบางลงและมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น" นายไพรินทร์ กล่าว

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ