อีอีซีหอม-รัสเซียสนลงทุน
Loading

อีอีซีหอม-รัสเซียสนลงทุน

วันที่ : 13 กุมภาพันธ์ 2561
อีอีซีหอม-รัสเซียสนลงทุน

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 20-22 ก.พ.นี้ นายอเล็กซี ลีคาชอฟ รมช.พัฒนาเศรษฐกิจสหพันธรัฐรัสเซียจะนำคณะนักธุรกิจรัสเซียประมาณ 30-40 รายทั้งจากรัฐและเอกชนเดินทางมาเยือนไทยเพื่อดู ลู่ทางการลงทุนในระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งหลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.อีอีซี พ.ศ.....ได้ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้วเชื่อว่าจะเป็นจุดแข็งสำคัญที่จะทำให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศตัดสินใจลงทุนมากขึ้น

"ผมคิดว่านักลงทุนโดยเฉพาะต่างชาติและไทยที่รอร่าง พ.ร.บ.อีอีซีประกาศใช้จากนี้ไปคงจะไม่ต้องกังวลใด ๆ แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาจุดอ่อนประการหนึ่งของไทยคือการที่เรามีรัฐบาลไม่ต่อเนื่องพอมีรัฐบาลใหม่มาโครงการต่าง ๆ ก็ไม่ถูกสานต่อ แต่พ.ร.บ.อีอีซีจะเป็นสิ่งการันตีว่าไม่ว่ารัฐบาลใดมาทุกอย่างจะเดินหน้า ซึ่งการที่คณะนักลงทุนจากรัสเซียมาเยือนไทยทางเอกชนไทยก็เตรียมจะหารือและต้อนรับเพื่อที่จะร่วมมือกัน"

สำหรับนักธุรกิจรัสเซียที่มาเยือนไทยครั้งนี้จะมาจากสาขาต่าง ๆ ได้แก่ การบิน ก่อสร้างปิโตรเคมี พลังงาน ยา โลจิสติกส์ ทั้งทางน้ำและอากาศ รวมถึงดิจิทัลไอทีด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้และผู้ให้บริการระบบไฮเทคโซลูชั่นต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดอยู่ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ที่รัฐบาลไทยต้องการดึงการลงทุนในอีอีซี โดยนักลงทุนที่จะมาอาทิ บริษัท ซุคฮอย ซีวิล แอร์คราฟ  ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารที่มีชื่อเสียงของรัสเซีย, เจเอสซี รัสเซีย เฮลิคอปเตอร์, ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ชั้นนำของโลก ผู้ผลิตรถยนต์ รถถัง สำหรับก่อสร้าง  บริษัท รอสเทค บริษัท ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในรัสเซียที่มีเครือข่ายกว่า 700 บริษัททั่วโลก และบริษัทที่เกี่ยวกับกิจการโลจิสติกส์ และเดินเรือชั้นนำ

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้าง ผู้ประกอบการค้าอุตสาหกรรมไทย กล่าวว่า  เมื่อร่าง พ.ร.บ. อีอีซีผ่าน สนช.แล้วและอยู่ในขั้นตอนเตรียมประกาศจะสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติตัดสินใจลงทุนได้มากขึ้นเพราะทุกอย่างจะมีกฎหมายรองรับและจะเห็นว่าสิทธิประโยชน์ที่นักลงทุนได้รับนั้นถือเป็นสิทธิประโยชน์การลงทุนที่ไม่แพ้ชาติใดในอาเซียนและบางเรื่องพบว่าดีกว่ามาก

"ไม่มีพ.ร.บ.อีอีซีการลงทุนส่วนใหญ่ก็กระจุกในพื้นที่นี้อยู่แล้วแต่พอมีก็ยิ่งทำให้ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา กลายเป็นทำเลทองมากขึ้น และจะส่งผลให้การลงทุนจากนี้จะโหมมายังอีอีซีมากกว่าเดิมเพราะมีสาธารณูปโภคพร้อม"

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ