คอลัมน์ ดาต้าเบส: สยามสินธร ติดโผห้องชุดแพงท็อป 5
Loading

คอลัมน์ ดาต้าเบส: สยามสินธร ติดโผห้องชุดแพงท็อป 5

วันที่ : 12 กุมภาพันธ์ 2561
คอลัมน์ ดาต้าเบส: สยามสินธร ติดโผห้องชุดแพงท็อป 5

ไฮไลต์ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ณ นาทีนี้ คนกล่าวถึงดีลซื้อที่ดินตารางวาละ 3.1 ล้านบาทอย่างหนาหู ซึ่งเป็นดีลซื้อขายจริงระหว่างค่ายเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน กับแลนด์ลอร์ดตระกูลโลว์โปรไฟล์รุ่นพ่อ-แม่ แต่รุ่นทายาทกลับไฮโปรไฟล์มากกว่า อาทิ ตระกูลพิชัยรณรงค์สงคราม เป็นต้น

วาละ 3 ล้านทำให้หวั่นไหวกันถ้วนหน้า ทั้งผู้ประกอบการในวงการด้วยกันเองที่บางคนก็งง ๆ ว่าต้องทำขายราคาเท่าไหร่ และใครซื้อ

อีกฟากเป็นความหวั่นไหวของผู้บริโภค คอนโดมิเนียมเมืองไทยจะแพงไปไหน ?

จากการเฝ้าสำรวจภาวะราคาอสังหาฯ พบว่ากลุ่มขายแพงมีแรงกดดันจากต้นทุนแพง ซึ่งต้นทุนแพงมักอยู่ในทำเลใจกลางเมือง ทำเลไข่แดง ทำให้การพัฒนาโครงการจำกัดวงแคบเหลือเพียงประเภทคอนโดมิเนียม

เมื่อสำรวจย้อนกลับไปดูห้องชุดราคาสูงสุด 5 อันดับแรก มีข้อมูลน่าตื่นตาตื่นใจ ที่ส่วนใหญ่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2560 นี่เอง โดยสถิติเป็นของค่ายแสนสิริ ซึ่งแน่นอนว่าห้องชุดแบรนด์ 98 ไวร์เลส ยังครองแชมป์แพงสุด ตารางเมตรละ 6 แสนบาท

เซอร์ไพรส์มีให้เห็น 2 อันดับ เป็นของกลุ่มสยามสินธร บริษัทลูกของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พัฒนาโครงการมิกซ์ยูสบนที่ดินสิทธิการ เช่าระยะยาว 30+30 ปี ทำเลถนนสารสิน โซนหลังสวน

โดยสถิติเป็นของคอนโดฯ แบรนด์ "ต้นสน พาร์ควิว-หลังสวน พาร์ควิว" สนนราคาตารางเมตรละ 460,000 บาท

ในขณะที่จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม โครงการทอล์กออฟเดอะทาวน์ในปี 2559 อย่างมหานครคอนโดฯ ซึ่งใช้งบประมาณ 50 ล้านบาทจัดงานเปิดตัวแสง-สี-เสียง วิจิตรตระการตาจนโด่งดังกระหึ่มโลกโซเชียลมาแล้ว

โดยเปิดพรีเซลครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2552 หรือช่วง 9 ปีที่ผ่านมา  ปัจจุบันมีราคาขายสูงสุดเป็นอันดับ 5 อยู่ที่ตารางเมตรละ 450,000 บาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ