คมนาคมเร่งเมกะโปรเจกท์ 1.3ล้านล้านทั้งรถไฟ-มอเตอร์เวย์
Loading

คมนาคมเร่งเมกะโปรเจกท์ 1.3ล้านล้านทั้งรถไฟ-มอเตอร์เวย์

วันที่ : 30 มกราคม 2561
คมนาคมเร่งเมกะโปรเจกท์ 1.3ล้านล้านทั้งรถไฟ-มอเตอร์เวย์

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมแผนปฏิบัติการของกระทรวงคมนาคม ว่าได้มีการติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งตามแผนปฏิบัติการ(Action Plan) รวม 20 โครงการ วงเงินลงทุน 1,383,938.8 ล้านบาท

โดยที่ประชุมรับรายงานว่า มีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง อาทิ โครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น มีความคืบหน้า 47.87%, โครงการพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่ง A ที่ท่าเรือแหลมฉบัง คืบหน้า 99.14%, โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายพัทยา-มาบตาพุด 65.60%, มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา 24.87%

ในส่วนมอเตอร์เวย์บางใหญ่กาญจนบุรี วงเงิน 33,000 ล้านบาท จะมีการเสนอร่าง TOR เข้าสู่ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนเชิญชวนเอกชนร่วมทุนในเดือน กุมภาพันธ์ 2561

ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เตรียมประกวดราคางานโยธาภายในไตรมาส 1 ของปีนี้ โครงการทางด่วนพระราม3-ดาวคะนองเตรียม ประกวดราคาเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ 2561 และเริ่มก่อสร้างในช่วงเดือนมิถุนายน 2561

นอกจากนี้ ในวันที่ 31 มกราคมนี้ ทางกระทรวงจะเสนอข้อมูลเพิ่มเติม โครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ- หัวหินให้ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) พิจารณา รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วง กรุงเทพฯระยอง ที่จะเชื่อมโยง 3 สนามบินอยู่ระหว่างขอความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ(กนศ.) ตามขั้นตอนของการร่วมลงทุนกับเอกชนหรือให้เอกชนเป็น ผู้ลงทุน (EEC Track) ต่อไป

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ