รฟม.ผุดรถไฟฟ้า2เส้น1.9แสนล. ปีนี้เปิดประมูลส่วนต่อขยายสีม่วง-ส้ม อีก1-2เดือนเคาะถอดเก้าอี้ถาวรหรือไม่
Loading

รฟม.ผุดรถไฟฟ้า2เส้น1.9แสนล. ปีนี้เปิดประมูลส่วนต่อขยายสีม่วง-ส้ม อีก1-2เดือนเคาะถอดเก้าอี้ถาวรหรือไม่

วันที่ : 30 มกราคม 2561
รฟม.ผุดรถไฟฟ้า2เส้น1.9แสนล. ปีนี้เปิดประมูลส่วนต่อขยายสีม่วง-ส้ม อีก1-2เดือนเคาะถอดเก้าอี้ถาวรหรือไม่

นายรณชิต แย้มสอาด รักษาการรองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ว่าปีนี้จะประกวดราคาเพื่อก่อสร้างอีก 2 สาย คือสายสีม่วงด้านใต้ ช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-บางขุนนนท์ ระยะทาง 12.9 กม. วงเงินประมาณ 9 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ต้นปี 2562

นายรณชิต กล่าวถึงรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างว่า มีความคืบหน้ามาก ทั้งสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี และสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ส่วนสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการ ที่กระทรวงการคลังและกรุงเทพมหานคร (กทม.) อยู่ระหว่างหาข้อสรุปและวิธีการโอนทรัพย์สินทั้งหมดของรถไฟฟ้าสายนี้ให้ กทม.ดูแลแทนนั้น งานก่อสร้างโยธาเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างติดตั้งระบบต่างๆ ส่วนการเจรจาที่ได้ข้อสรุปว่า กทม.จะจ่ายค่าก่อสร้างทั้งหมดให้ รฟม.นั้นคาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปชัดเจนและเปิดให้บริการได้ปลายปีนี้

นายรณชิตกล่าวว่า สำหรับสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค การก่อสร้างคืบหน้าตามแผนงานที่กำหนด บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที และส่วนต่อขยายดังกล่าว ได้สั่งซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มเติมแล้ว 35 ขบวน ระยะแรกจะเปิดให้บริการได้ในเดือนกันยายน 2562 และเปิดให้บริการได้ครบทั้งหมดในเดือนเมษายน 2563 คาดว่าหลังได้ขบวนรถใหม่มาเพิ่มแล้วจะช่วยลดความแออัดของผู้โดยสารรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีได้ เพราะจะสามารถเพิ่มความถี่ของแต่ละขบวนในช่วงเวลาเร่งด่วนได้ จากปัจจุบันมีผู้ใช้บริการประมาณ 3 แสนคนต่อวัน

นายรณชิต กล่าวถึงการทดลองถอดเก้าอี้แถวกลางบนขบวนรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีออกเพื่อรองรับผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วนว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเก็บรวบรวมข้อมูลของรถที่นำมาทดลองให้บริการรวม 3 ขบวน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน จึงจะได้ข้อสรุปว่าจะถอดเพิ่มหรือจะคงเก้าอี้ไว้เหมือนเดิม

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ