เวนคืน ตร.ว.ละ 6 แสนขาใหญ่รัชดาสายสีส้ม
Loading

เวนคืน ตร.ว.ละ 6 แสนขาใหญ่รัชดาสายสีส้ม

วันที่ : 5 พฤศจิกายน 2560
เวนคืน ตร.ว.ละ 6 แสนขาใหญ่รัชดาสายสีส้ม

รฟม.จ่ายค่าเวนคืนที่ดิน 2 บิ๊กรัชดาฯ หมอพงษ์ศักดิ์-แหลมทองค้าสัตว์ ตร.ว.ละ 6-7 แสนบาท สร้างสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ สายสีส้มตะวันออก คาดใช้ที่ดินยาว 200 เมตร 4 ไร่ เดินหน้าปรับแบบสร้างปลายปีนี้หลังยกเลิกสร้างที่จอดรถ 10 ไร่

หลังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ข้อสรุป 2 บิ๊กทุนเจ้าของที่ดินแปลงใหญ่ย่านรัชดาฯ แหลมทองค้าสัตว์-หมอพงษ์ศักดิ์ ไม่ให้ที่ดินรฟม.ร่วมพัฒนารอบสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ของรถไฟฟ้าสายสีส้มรูปแบบจัดรูปที่ดิน

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังจากคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประ เทศไทย (บอร์ดรฟม.) เห็นชอบให้รฟม.ยกเลิกสร้างอาคารที่จอดรถเนื้อที่ 10 ไร่ บนที่ดินแปลงรัชดาฯ ของน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร 7 ไร่ และที่ดินของบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ฯ 3 ไร่บริเวณตรงข้ามห้างเอสพลานาด

ส่งผลให้รฟม.ต้องปรับแบบก่อสร้างใหม่ให้เหลือเพียงตัวสถานีซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินเอกชนทั้ง 2 แปลงที่จะก่อสร้างเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีน้ำเงินสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ที่เปิดให้บริการปัจจุบัน ซึ่งเป็นสถานีร่วม โดยสถานีสายสีส้มจะตั้งฉากกับสถานีรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีสีน้ำเงินเป็นรูปตัวที ค่อนไปทางถนนศูนย์วัฒนธรรมฯ

"เวนคืนสร้างตัวสถานีรถไฟฟ้ามาตรฐานอยู่ที่ หน้ากว้าง 22 เมตร ยาว 200 เมตร หรือ 4 ไร่ เป็นอย่างน้อย หากสถานีใหญ่ต้องใช้พื้นที่มากกว่านี้ ซึ่งสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ เวนคืนตั้งแต่ที่ดินของหมอ พงษ์ศักดิ์ ตรงข้ามเอสพลานาดไปถึงปั๊มเอสโซ่"

สำหรับราคาค่าชดเชยจากการเวนคืน ได้กำหนดไว้ ไม่เกิน 600,000-700,000 บาท ต่อตารางวาเท่านั้นถือว่าเป็น ราคาที่สูง แต่หากเอกชนทั้ง 2 รายไม่พอใจราคาก็สามารถฟ้องศาลปกครองได้ ซึ่งค่าชดเชย รฟม.ได้จ่ายผ่านธนาคารออมสินและสามารถติดต่อขอรับเงินได้ แต่มุมกลับมองว่า เมื่อมีสถานีรถไฟฟ้าตั้งอยู่บนที่ดินของทั้ง 2 แปลง เชื่อว่าจะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะอนาคตยังมีที่ดินเหลือรอพัฒนาโครงการต่างๆโดยเฉพาะที่อยู่อาศัยติดกับสถานีรถไฟฟ้า

"เอกชนไม่ยอมไม่ได้ ต้องยึดตามพระราชกฤษฎีกาเวน คืน แต่ต้องคิดอีกมุม เมื่อเวนคืนสร้างสถานีบนที่ดินมูลค่าที่ดิน จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งต้องแลกกัน เพราะที่ดินของเขาอยู่ด้าน ข้างรถไฟฟ้า"

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี มีอสังหาริม ทรัพย์ในแนวเขตทาง เป็นที่ดินประมาณ 518 แปลง สิ่งปลูกสร้าง ประมาณ 350 หลัง 62 รายการ และคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ (ไม่รวมค่าจ้างสำรวจ) เป็นเงิน 9,585 ล้านบาท นอกจากที่ดินบางส่วนของบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ฯ และของน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากรแล้ว สำหรับห้างเดอะมอลล์ รามคำแหง 2 ถูกเขตทางบริเวณสถานีรามคำแหง 12 ได้รับผล กระทบจากการเวนคืน เนื้อที่ ถูกเขตทางประมาณ 198.48 ตารางวา และได้รับความเสียหายจากการรื้อถอนประมาณ 973.92 ตารางเมตร

รวมทั้งที่ดินแปลง ว่าง ด้านหน้าหมู่บ้านสัมมากร จำนวน 200 ตารางวา ซึ่งนาย กิติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรม การผู้จัดการบริษัทสัมมากร จำกัด (มหาชน) มอบที่ดินแปลงดังกล่าวให้กับรฟม.สร้างเป็นสถานีสัมมากร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านสัมมากร เนื่องจากเป็นชุมชนใหญ่ในย่านรามคำแหง

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ