เดินหน้ารถไฟฟ้าจ.ภูเก็ต รฟม.เปิดประมูลหาผู้รับเหมาปี 61
Loading

เดินหน้ารถไฟฟ้าจ.ภูเก็ต รฟม.เปิดประมูลหาผู้รับเหมาปี 61

วันที่ : 25 ตุลาคม 2560
เดินหน้ารถไฟฟ้าจ.ภูเก็ต รฟม.เปิดประมูลหาผู้รับเหมาปี 61

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการ รถไฟรางเบาจังหวัดภูเก็ต ว่า ขณะนี้อยู่ ระหว่างการจัดจ้างเอกชนเข้ามาศึกษา ความเหมาะสมแนวทางการร่วมทุน (PPP) คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 6 เดือน สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดการลงทุนระบบรถไฟฟ้าในจังหวัดใหญ่ของแต่ละภูมิภาคเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่

ด้านแหล่งข่าวจาก สำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)กล่าวว่า โครงการรถไฟรางเบาของจังหวัดภูเก็ต ช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ตห้าแยกฉลอง ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้ กระทรวงคมนาคมเร่งรัดในการศึกษารูปแบบ การลงทุนให้แล้วเสร็จในช่วงไตรมาสแรกของปี 2561 เพื่อเสนอโครงการขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนมิถุนายน 2561 ก่อนจะดำเนินการเปิดประมูลหาผู้รับจ้างดำเนินโครงการภายในปี 2561

สำหรับโครงการดังกล่าววงเงิน 39,400 ล้านบาท และอยู่ในแผนการลงทุน ระยะเร่งด่วนของปีงบประมาณ 2560 (PPP Fast Track)โดยจะเริ่มก่อสร้างระยะแรกในช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต- ห้าแยกฉลอง ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ซึ่งมี 6 ทางลอด และ 1 สถานียกระดับ ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต

ทั้งนี้ ได้มีการคาดการณ์ด้านปริมาณผู้โดยสารของโครงการดังกล่าวเบื้องต้นประมาณ 70,000 คนต่อวัน เนื่องจากผ่านสถาบันศึกษา รวมถึงชุมชน ย่านการค้าในพื้นที่ รวมถึงมีปัจจัยสนับสนุน ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่มีท่องเที่ยวในจังหวัด ส่วนอัตราค่าโดยสารคาดว่า จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15-25 บาท ต่อเที่ยวต่อคน โดยมองว่าปริมาณขบวนรถ ที่เหมาะสมควรจะมีอย่างต่ำที่ 5 ขบวน เพื่อให้ช่วงความถี่ต่อขบวนอยู่ที่ราว 5-10 นาที เนื่องจากระยะเวลาการเดินทาง ไป-กลับตลอดสายจะใช้เวลาทั้งหมด 60 นาที บรรทุกผู้โดยสารได้เที่ยวละ 80-200 คน ขึ้นอยู่กับจำนวนตู้โดยสาร

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ