โกลบอลเฮ้าส์ทุ่ม600ล้าน พลิกที่ดินวังน้อย100ไร่ สร้างศูนย์กระจายสินค้าอัตโนมัติ
Loading

โกลบอลเฮ้าส์ทุ่ม600ล้าน พลิกที่ดินวังน้อย100ไร่ สร้างศูนย์กระจายสินค้าอัตโนมัติ

วันที่ : 12 ตุลาคม 2560
โกลบอลเฮ้าส์ทุ่ม600ล้าน พลิกที่ดินวังน้อย100ไร่ สร้างศูนย์กระจายสินค้าอัตโนมัติ

โกลบอลเฮ้าส์พลิกโฉมพื้นที่ 100 ไร่ที่อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาสร้างศูนย์กระจายสินค้าอัตโนมัติที่มีพื้นที่จัดเก็บสินค้ามากที่สุดในธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างของเมืองไทย ทุ่มงบกว่า 600 ล้านบาทเพื่อสร้างความได้เปรียบการแข่งขันทางธุรกิจ พร้อมนำระบบบริหารคลังสินค้าอัตโนมัติขยายผลต่อร้านโกลบอลเฮ้าส์รุกตลาดอาเซียน

นายวิทูร สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของการบริหารคลังสินค้าซึ่งถือเป็นหนึ่งในหัวใจของธุรกิจค้าปลีกนั้น ทางบริษัทฯ ได้นำระบบบริหารคลังสินค้าอัตโนมัติ (Automated Storage Retrieval System:ASRS) ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งระบบมาใช้กับร้านโกลบอลเฮ้าส์ สาขาปราณบุรี เป็นแห่งแรกเมื่อปี 2559 เพื่อเพิ่มความรวดเร็ว แม่นยำ สะดวกและประหยัดเวลาสำหรับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

โดยปัจจุบันบริษัทนำระบบ ASRS ไปใช้กับร้านโกลบอลเฮ้าส์แล้วจำนวน 16 สาขา นอกจากนี้ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจในอนาคต และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานทั้ง Supply Chain บริษัทจึงได้ทุ่มงบกว่า 600 ล้านบาทก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าอัตโนมัติ ซึ่งติดตั้งระบบ ASRS ขึ้นบนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ในอ.วังน้อย จ.พระนคร ศรีอยุธยา โดยในเฟสแรกศูนย์กระจายสินค้าจะมีพื้นที่คลังสินค้า 3  หมื่นตารางเมตร จัดเก็บสินค้าในส่วนของพื้นที่ ASRS ได้กว่า 4.3 หมื่นพัลเลต จัดเก็บเหล็กได้กว่า 5,000 ตัน และจัดเก็บกระเบื้องเซรามิคได้กว่า 5,000 พัลเลต นับได้ว่าเป็นศูนย์กระจายสินค้าอัตโนมัติที่มีพื้นที่จัดเก็บสินค้ามากที่สุดในธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างของไทย

"บริษัทมีวิสัยทัศน์ให้โกลบอลเฮ้าส์เป็นช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้านที่ดีที่สุดในภูมิภาคอาเซียน จึงได้กำหนดกลยุทธ์การแข่งขันไว้ 5 เรื่อง ได้แก่  Best Price จำหน่ายสินค้าในราคาที่สมเหตุสมผลและยุติธรรมที่สุด Best Personal บุคลากรพร้อมให้บริการอย่างดีที่สุด Best Selection มีสินค้าให้เลือกมากที่สุด ทั้งระดับล่าง ระดับกลางและระดับบน Best Service บริการดีที่สุด เมื่อเทียบกับมาตรฐานสากล และ Best Store พัฒนาการจัดวางและการจัดแสดงสินค้าให้ดีที่สุด"

นายวิทูรได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการเติบโตในปีนี้ว่า บริษัทมีรายได้จากการขายสุทธิ สำหรับไตรมาส 1/2560 เท่ากับ 5,376 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปี 2559 จำนวน 222 ล้านบาท หรือ 4.31% เป็นผลมาจากการเปิดสาขาเพิ่ม 12 สาขา โดยปัจจุบันโกลบอลเฮ้าส์มีสาขาทั่วประเทศ 52 สาขา และในเดือนพฤศจิกายนนี้จะเปิดสาขา 53 ที่ จ.พัทลุง อีกทั้งยังมีแผนขยายสาขาลงในระดับอำเภอเพิ่มขึ้น เช่น จ.ขอนแก่น มี 3 สาขาที่ อ.เมือง , อ.บ้านไผ่ และ อ.ชุมแพ ในขณะที่ จ.สกลนคร มี 2 สาขาที่ อ.เมือง และ อ.พังโคน นอกจากนี้ยังมีแผนขยายสาขาไปให้ทั่วอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายเกรียงไกร สุริยวนากุล ซัพพลายเชน ไดเร็กเตอร์ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความพิเศษของศูนย์กระจายสินค้าวังน้อย มี 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1. ผู้จัดจำหน่ายสามารถจองคิวส่งสินค้าในระบบได้เองอย่างสะดวกสบาย 2. ระบบจัดเก็บและกระจายสินค้าถูกออกแบบมาเพื่อลดความผิดพลาดและเพิ่มความรวดเร็วของการกระจายสินค้า นอกจากนั้นยังได้นำระบบการชั่งสินค้าแทนการนับมาใช้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของจำนวนสินค้าและ 3. ระบบ ASRS มีส่วนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้สามารถจัดเก็บและจ่ายสินค้าที่มีขนาดใหญ่พิเศษได้ยาวสูงสุดถึง 2.40 เมตร

"ศูนย์กระจายสินค้าวังน้อยทำให้เพิ่มความรวดเร็ว แม่นยำ และลดต้นทุนในการบริหารจัดการสินค้าทั้ง Supply Chain ทำให้สามารถลดจำนวนการพึ่งพาทรัพยากรมนุษย์ลงเมื่อเทียบกับระบบบริหารคลังแบบทั่วไปได้มากถึง 60% ทั้งนี้ระบบ ASRS จะถูกนำไปใช้ในการบริหารสินค้าของร้านโกลบอลเฮ้าส์ซึ่งกำลังจะเปิดสาขาในอาเซียนเร็วๆ นี้อีกด้วย"

ศูนย์กระจายสินค้าจะมีพื้นที่คลังสินค้า3หมื่นตร.ม.

ลดต้นทุนในการบริหารจัดการสินค้ามากถึง60%

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ