ซีเมนส์ชูเทคโนโลยีชั้นนำ-เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน
Loading

ซีเมนส์ชูเทคโนโลยีชั้นนำ-เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน

วันที่ : 3 ตุลาคม 2560
ซีเมนส์ชูเทคโนโลยีชั้นนำ-เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน

ดร.โยเค่น ไอค์โฮล์ท หัวหน้าบริหารฝ่ายการเดินทางและระบบขนส่ง บริษัท ซีเมนส์ เอจี เปิดเผยว่า บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ได้ทำสัญญาว่าจ้างกลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้า ซีเมนส์ และเอสที อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยซีเมนส์ได้รับการว่าจ้างแบบเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่การจัดหารถไฟฟ้า 35 ขบวน แบบ 3 ตู้ ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบจ่ายไฟฟ้าให้กับรถไฟฟ้า และอุปกรณ์สำหรับการซ่อมบำรุงทั้งหมด รวมถึงการให้บริการด้านการบำรุงรักษา เป็นระยะเวลา 10 ปี ได้วางแผนการทดสอบการทำงานของระบบและอุปกรณ์ต่างๆ และทดลองเดินรถ ในปี พ.ศ.2562-2563 บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จะเป็นผู้ดำเนินการการเดินรถไฟฟ้าดังกล่าว

ซีเมนส์ได้ส่งมอบระบบรางแบบเบ็ดเสร็จของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในปี พ.ศ.2547 เป็นรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของกรุงเทพฯ ระยะทาง 20 กิโลเมตร 18 สถานี ปัจจุบันมีผู้โดยสาร ใช้บริการประมาณ 320,000 คนต่อวัน ส่วนต่อขยายของสายสีน้ำเงินในครั้งนี้มีระยะทาง 28 กิโลเมตร กับอีก 19 สถานี เส้นทางวิ่งทิศใต้ คือหัวลำโพง-หลักสอง และทิศเหนือ บางซื่อ-ท่าพระ เส้นทางวิ่งส่วนใหญ่ของส่วนขยายสายสีน้ำเงินนี้จะวิ่งบนทางยกระดับ เมื่อส่วนขยายเสร็จคาดว่าจะขนส่งผู้โดยสารได้เพิ่มกว่า 500,000 คนต่อวัน

"ซีเมนส์เข้ามามีส่วนร่วมวางระบบการคมนาคมขนส่งของกรุงเทพฯ มาเกือบ 2 ทศวรรษ ครั้งนี้นับเป็นลำดับที่ 5 ปัจจุบันประชากรที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ มีปริมาณเพิ่มขึ้น ในปี พ.ศ.2564 จำเป็นต้องมีการรองรับผู้ใช้บริการขนส่งจากเดิม 40 เปอร์เซ็นต์ เป็น 60 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ต้องขยายระบบการขนส่งด้วยรถไฟฟ้าความเร็ว เพื่อรองรับการเติบโตที่เกิดขึ้น" ดร.ไอค์โฮล์ทกล่าว และว่า รถไฟฟ้าของซีเมนส์ที่จะนำมาใช้ใน เส้นทางส่วนขยายสายสีน้ำเงินนี้สามารถรองรับผู้โดยสารได้กว่า 800 คนต่อขบวน ทำความเร็วสูงสุดขณะวิ่งได้ 80 กม./ชม. ประกอบขึ้นที่โรงงานซีเมนส์ ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่ผ่านมาซีเมนส์ส่งมอบระบบรางแบบเบ็ดเสร็จให้กับกรุงเทพฯ มาแล้ว 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ สายสีน้ำเงินและสายสีม่วงเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์แล้ว นอกจากนี้ยังได้รับว่าจ้างให้จัดหารถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้ จำนวน 22 ขบวน ให้กับรถไฟฟ้าสายสีเขียว กำหนดมอบปี พ.ศ.2561 นี้ด้วย

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ