รัฐลุยบ้านถูก5แสนบ. ธนารักษ์ปูพรมสร้าง20จังหวัด หนุนคนไทยมีบ้านอยู่ทั่วประเทศ
Loading

รัฐลุยบ้านถูก5แสนบ. ธนารักษ์ปูพรมสร้าง20จังหวัด หนุนคนไทยมีบ้านอยู่ทั่วประเทศ

วันที่ : 18 กันยายน 2560
รัฐลุยบ้านถูก5แสนบ. ธนารักษ์ปูพรมสร้าง20จังหวัด หนุนคนไทยมีบ้านอยู่ทั่วประเทศ

ธนารักษ์จับมือสภาอุตฯ หาวัสดุต้นทุนต่ำ สร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 5 แสน หนุนคนไทยมีบ้านทั่วประเทศ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.นี้ กรมธนารักษ์เตรียมเปิดตัวโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อคนไทยทั่วประเทศ โดยในระยะแรกจะพัฒนาที่อยู่อาศัยไม่ต่ำกว่า 20 จังหวัด ในราคาไม่เกิน 5 แสนบาท/หน่วย เพื่อให้คนไทยได้มีที่อยู่อาศัย ทั้งประชาชนทั่วไปและผู้สูงอายุ โดยเปิดให้เอกชนประมูลก่อสร้างโครงการในที่ ราชพัสดุตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์จะร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจัดหาวัสดุก่อสร้างในราคาต่ำ เพื่อลดต้นทุนในการก่อสร้างและพื้นที่ที่จะพัฒนาจะต้องสร้างกิจกรรมทางการค้า เพื่อให้คนในชุมชนเกิดรายได้ สร้างอาชีพ และเป็นการกระตุ้นให้เกิดรายได้ภายในชุมชน และจะร่วมกับธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สนับสนุนวงเงินปล่อยกู้ทั้งผู้ที่จะพัฒนาโครงการและผู้ที่จะซื้อโครงการ

สำหรับโครงการที่พักอาศัยสำหรับ ผู้สูงอายุแบบครบวงจร (ซีเนียร์ คอมเพล็กซ์) บนที่ดิน อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ด้านหน้าติดถนนเลียบชายทะเล ด้านหลังเป็นภูเขา คิดเป็นมูลค่าที่ดิน 95.5 ล้านบาท และห่างจากโรงพยาบาลประจำจังหวัดไม่เกิน 4 กิโลเมตร จะเริ่มต้นเปิดให้เอกชนประมูลได้ในต้นปีงบประมาณ 2561 ซึ่งได้ผ่านประชาพิจารณ์และผ่านการรับฟังความเห็นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้ว โดยมีความต้องการที่จะให้โรงพยาบาลเอกชนร่วมพัฒนาด้วย เพราะมีศักยภาพในการบริหารจัดการ โดยโครงการจะมีสัญญาเช่า 30 ปี พื้นที่เป็นผังเมือง สีส้ม ประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง กำหนดความสูงไม่เกิน 12 เมตร ตั้งเป้าหมายราคาขายไม่ให้เกิน 1 ล้านบาท

นายพชร กล่าวว่า ผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ จ.ประจวบ คีรีขันธ์ จะให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนทั่วไปอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป โดยตั้งใจให้มีภาระในการผ่อนไม่มาก เพื่อให้เข้าถึงและไม่กระทบกับการดำรงชีพ ซึ่งก่อนหน้านี้กรมธนารักษ์ได้ร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดี ในการพัฒนาซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ ซึ่งดำเนินการไปแล้วใน จ.สมุทรปราการ เป็นโครงการนำร่อง มีราคาขาย 1.8 ล้านบาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ