พานาโซนิคย้ำแผนลุยอสังหาดึงพันธมิตรรับมือเครื่องใช้ไฟฟ้าแข่งดุ
Loading

พานาโซนิคย้ำแผนลุยอสังหาดึงพันธมิตรรับมือเครื่องใช้ไฟฟ้าแข่งดุ

วันที่ : 11 กันยายน 2560
พานาโซนิคย้ำแผนลุยอสังหาดึงพันธมิตรรับมือเครื่องใช้ไฟฟ้าแข่งดุ

พานาโซนิคเพิ่มน้ำหนักรุกอสังหาฯ ผนึก 3 บียู เอ.พี.เซลส์-ซิว เซลส์-อีโคโซลูชั่น ปั้นโซลูชั่นพาณิชย์-ที่อยู่อาศัยเน้นจุดขายสะดวกประหยัดพลังงาน พร้อมเดินหน้าเจรจาดีเวลอปเปอร์ตั้งบริษัทร่วมทุนภายใน 2 ปี หวังสร้างรายได้เพิ่มหลังตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าแข่งเดือดใกล้อิ่มตัว

นายฮิเดคาสึ อิโตะ รองกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค แมนเนจเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยมีการแข่งขันสูง หรือใกล้อิ่มตัวจนเติบโตช้าลงมาก ตรงข้ามกับตลาดอสังหาฯที่ยังมีดีมานด์สูงจากผู้บริโภครุ่นใหม่ ซึ่งต้องการมีบ้านหรือคอนโดฯเป็นของตนเอง ส่วนผู้พัฒนาต้องการโซลูชั่น รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์มาเพิ่มมูลค่า-ความคุ้มค่า ให้โครงการของตน เพื่อสร้างจุดขาย จึงเป็นโอกาสของแบรนด์ที่จะเติบโตได้มากและยาวนานกว่า

เพื่อชิงโอกาสนี้ บริษัทจึงรุกตลาด อสังหาฯทั้งในฐานะผู้พัฒนาอสังหาฯ และผู้พัฒนาโซลูชั่น โดยในเฟสแรกจะเน้นด้านโซลูชั่นสำหรับโครงการพาณิชย์และที่อยู่อาศัย ด้วยจุดแข็งทั้งโนว์ฮาวด้านอสังหาฯในญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเลเซีย รวมถึง อินโดนีเซีย และสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากกลุ่มธุรกิจที่อยู่อาศัยของพานาโซนิค อีโคโซลูชั่น และพานาโฮม ร่วมกับสินค้าครบวงจรทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า-อุปกรณ์สำนักงาน ของพานาโซนิค ซิว เซลส์ และพานาโซนิค เอ.พี.เซลส์

พร้อมกับเดินหน้าเจรจากับผู้พัฒนาอสังหาฯของไทย เพื่อจัดตั้งบริษัท ร่วมทุน รวมถึงศึกษาดีมานด์ในตลาด คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 2 ปี จึงจะสามารถตั้งบริษัทและเข้าสู่ตลาดผู้พัฒนาอสังหาฯอย่างเป็นทางการ โดยเน้นกลุ่มบ้านเดี่ยวซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญจากธุรกิจในญี่ปุ่น และไต้หวัน

"ความท้าทายหลักคือ ดีมานด์ที่อยู่อาศัยของไทยเป็นคอนโดฯ แตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย หรืออินโดนีเซีย ที่คนต้องการบ้านเดี่ยวกันมากกว่า ทำให้ต้องใช้เวลาปรับกลยุทธ์และหาพาร์ตเนอร์นานกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก"

ระหว่างนี้เร่งเพิ่มดีลเลอร์สำหรับสินค้าเฟอร์นิเจอร์ อาทิ ชุดตู้ครัว ตู้รองเท้า ซึ่งมีนวัตกรรมอำนวยความสะดวกเป็นจุดขาย เพื่อสร้างการรับรู้ และวางรากฐานทางธุรกิจ ล่าสุดได้เปิดตัว "พานาโซนิค สมาร์ทโซลูชั่น เซ็นเตอร์" โชว์รูมสำหรับสินค้าโซลูชั่นโดยเฉพาะ ที่สำนักงานใหญ่ของพานาโซนิค ซิว เซลส์ เพื่อสร้างการรับรู้กับผู้พัฒนาอสังหาฯ โดยนอกจากไทยแล้ว ยังศึกษาตลาดอสังหาฯของเวียดนามด้วย เนื่องจากมีดีมานด์สูงเช่นกัน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ