แจกตั๋วร่วม2แสนใบ เล็งเชื่อมบัตรคนจน
Loading

แจกตั๋วร่วม2แสนใบ เล็งเชื่อมบัตรคนจน

วันที่ : 2 กันยายน 2560
แจกตั๋วร่วม2แสนใบ เล็งเชื่อมบัตรคนจน

คมนาคมได้ฤกษ์คลอดบัตรแมงมุมแจกฟรี 2 แสนใบปลายปี เล็งรับบัตรคนจนขึ้นรถไฟฟ้าต้นปีหน้า

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมนำระบบตั๋วร่วม (e-tic ket) หรือบัตรแมงมุมมาใช้ เตรียมแจกให้กับประชาชนในกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑลฟรี จำนวน 2 แสนใบ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางเชื่อมต่อระบบการขนส่งผ่านระบบตั๋วร่วม ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในปลายปีนี้

ทั้งนี้ ผู้ที่ถือบัตรแมงมุมฟรี ไม่ต้องจ่ายค่ามัดจำบัตร 50 บาท โดยนำบัตรไปเติมเงินและนำไปใช้ได้ทันที วงเงินสูงสุด 1 หมื่นบัตร หลังจากแจกบัตรครบจำนวน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดขายบัตรแมงมุมตามจุดต่างๆ เช่น สถานีรถไฟฟ้า ป้ายรถเมล์ ฯลฯ ในราคา 50 บาท  โดยคิดเฉพาะค่ามัดจำบัตร ไม่คิดค่าธรรมเนียมบัตรเหมือนบัตรอื่น

นอกจากนี้ สนข.ได้หารือกับกระทรวงการคลังเตรียมบรรจุการใช้บริการรถไฟฟ้าเข้าไปในบัตรสวัสดิการระบบขนส่งด้วย แต่จะมีการเพิ่มวงเงินจากปัจจุบันรวม 1,500 บาทหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการคลัง หลังจากนี้ สนข.จะต้องไปเร่งให้รถไฟฟ้าทุกสายทางติดตั้งระบบตั๋วร่วมให้ได้ เพื่อให้รองรับกับบัตรคนจน ตั้งเป้าเห็นผลทางปฏิบัติเดือน มี.ค. 2561

"ผู้มีรายได้น้อยจะใช้บัตรคนจนขึ้นรถไฟฟ้าได้พร้อมกับการใช้บัตรแมงมุม โดยเริ่มจากรถไฟฟ้า 2 สายก่อนคือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงและแอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้ผู้มีรายได้น้อยได้ใช้บริการรถไฟฟ้าด้วย โดยผู้มีรายได้น้อยจะสามารถนำบัตรมาใช้กับระบบตั๋วร่วม 3 ประเภท วงเงิน 1,500 บาท เช่น รถเมล์ โดยรัฐบาลจะทำการเติมเงินให้ฟรี ระบบละ 500 บาท" นายชัยวัฒน์ กล่าว

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ