รถไฟสีม่วง แน่น5หมื่นคน/วัน ส่งผลเอ็มอาร์ทีอัดเป็นปลาป๋องเร่งซื้อขบวนใหม่เพิ่มเที่ยววิ่ง
Loading

รถไฟสีม่วง แน่น5หมื่นคน/วัน ส่งผลเอ็มอาร์ทีอัดเป็นปลาป๋องเร่งซื้อขบวนใหม่เพิ่มเที่ยววิ่ง

วันที่ : 22 สิงหาคม 2560
รถไฟสีม่วง แน่น5หมื่นคน/วัน ส่งผลเอ็มอาร์ทีอัดเป็นปลาป๋องเร่งซื้อขบวนใหม่เพิ่มเที่ยววิ่ง

รฟม.เดินหน้าประมูลรถไฟหลากสี ทั้งม่วง-น้ำเงิน-เขียว-ส้ม ใจชื้นหลังเชื่อม 1 สถานี ผู้โดยสารแน่นสายสีม่วงทะลุ 5 หมื่นคน ต่อวันแล้ว กระทบถึงรถไฟฟ้าใต้ดินล้นทะลัก ต้องติดป้ายเดินชิดใน สั่งซื้อขบวนใหม่ รับมอบปี'62 ลดความแออัด เพิ่มเที่ยวเร็วขึ้น รอแค่ 2 นาที

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยในงานวันคล้ายวันก่อตั้ง รฟม.ครบรอบ 25 ปี วันที่ 21 สิงหาคม ว่า รฟม.เตรียมประกวดราคาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินรวม 101,112 ล้านบาท หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กม. อยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อขออนุมัติ ครม. โดยกำหนดเปิดบริการปี 2566 นอกจากนี้ ยังมีอีก 3 โครงการอยู่ระหว่างศึกษาออกแบบ เพื่อนำเสนอกระทรวงคมนาคม และ ครม.คือ สายสีเขียว ช่วงคูคตลำลูกกา ระยะทาง 7 กม. สายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กม. กำหนดเปิดบริการปี 2566 และสายสีส้ม

พ.ต.ท.อนุศิลป์ สิริเวชชะพันธ์ รักษาการ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รฟม. กล่าวว่า หลังเปิดเชื่อมต่อ 1 สถานี ระหว่างสถานีบางซื่อสถานีเตาปูน เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากก่อนหน้ามีผู้โดยสารสูงสุดประมาณ 3.4 หมื่นคนต่อวัน แต่ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 5 หมื่นคนต่อวันเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง "โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนเวลา 07.00-09.00 น. คงต้องให้ประชาชนปรับตัวเพื่อกระจายช่วงเวลาการเดินทาง สักระยะ จากนั้น คาดว่าสถานการณ์ความหนาแน่นจะคลี่คลายลงได้" พ.ต.ท.อนุศิลป์กล่าว และว่า นอกจากนี้ ยังส่งให้จำนวน ผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ทีหนาแน่นขึ้นด้วย เหตุผลหนึ่งเพราะขบวนรถเข้าสถานีช้าลงจากที่วิ่งระยะทางไกลขึ้น จากเดิมระยะห่างอยู่ที่ 3.40 นาที เพิ่มเป็น 4 นาที ส่งผลให้เกิดความแออัดในช่วงเวลาเร่งด่วน เบื้องต้นเอ็มอาร์ทีต้องติดป้ายบอกให้ผู้โดยสารเดินชิดด้านในเพื่อให้ผู้โดยสารคนอื่นเข้ามาได้ ทั้งนี้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ได้สั่งซื้อขบวนรถใหม่มาให้บริการเพิ่มเติมแล้ว เริ่มทยอยรับมอบตั้งแต่ปี 2562 คาดว่าจะช่วยลดความแออัด ร่นเวลาต่อเที่ยวเหลือ 2 นาที

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ