ครม.ไฟเขียวกฎหมายออกแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน
Loading

ครม.ไฟเขียวกฎหมายออกแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน

วันที่ : 29 กรกฎาคม 2560
ออกกฎคุมอาคาร บังคับใช้กลางปี'61
"ออกกฎคุมอาคาร

         พพ.ลุ้น ครม.ไฟเขียวกฎหมายออกแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน คาดเริ่มใช้ไตรมาส 2 ปี 2561

          นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทหรือขนาดของอาคารและมาตรฐานหลักเกณฑ์ และวิธีการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน หรือ Building Energy Code (BEC) แล้วหลังจากนี้จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติก่อนส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกาศบังคับใช้ได้ประมาณไตรมาส 2 ปี 2561

          ทั้งนี้ ภายใต้กฎกระทรวงดังกล่าวจะบังคับ 9 ประเภทอาคาร ได้แก่ สถานพยาบาล สถานศึกษา สำนักงาน อาคารชุด อาคารชุมนุมคน (หอประชุม) โรงมหรสพ โรงแรม อาคารสถานบริการ และอาคารศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้า จะต้องออกแบบอาคารภายใต้เกณฑ์ BEC ซึ่งจะนำร่องอาคารขนาดใหญ่พื้นที่ตั้งแต่ 1 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) ขึ้นไปก่อน กลางปี 2561 และทยอยบังคับใช้อาคาร พื้นที่ตั้งแต่ 5,000 ตร.ม. ภายในปี 2563 และตั้งแต่ 2,000 ตร.ม. ในปี 2565

          นอกจากนี้ พพ.ยังเตรียมร่วมมือกับบริษัท แสนสิริ และบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ในฐานะผู้พัฒนาโครงการ อสังหาริมทรัพย์ในการส่งเสริมการออกแบบอาคารและที่อยู่อาศัยเพื่ออนุรักษ์พลังงานตามกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับแผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP 2015) ซึ่งให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีการใช้พลังงานมาก

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ