รับสร้างบ้านบุกกลุ่มเจนวาย
Loading

รับสร้างบ้านบุกกลุ่มเจนวาย

วันที่ : 26 กรกฎาคม 2560
รับสร้างบ้านบุกกลุ่มเจนวาย
"รับสร้างบ้านบุกกลุ่มเจนวาย"

    รับสร้างบ้านยุค 4.0 ต้องปรับตัวรับเจนวายเพิ่มขึ้นในอีก 4 ปีข้างหน้า ชี้บ้านแบบมิกซ์ยูสมาแรง   

    นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ปัจจุบันที่ดินในการปลูกสร้างบ้านนั้นหายากขึ้น จึงทำให้การปลูกสร้างบ้านในยุค 4.0 ต้องคุ้มค่า โดยที่การออกแบบจะต้องเป็นสไตล์มิกซ์ยูส หรือมีประโยชน์ใช้สอย รวมกันได้ในหลากหลายรูปแบบ เช่น เป็นได้ทั้งที่อยู่อาศัยและโฮมออฟฟิศร่วมกัน  ขณะเดียวกันจะต้องให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม ซึ่งปัจจุบันราคาเริ่มถูกลงและมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ทันสมัยมากขึ้น

          นอกจากนี้ ผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการก่อสร้างใช้คนน้อยลงและมีการใช้วัสดุก่อสร้างสำเร็จรูปมากขึ้น รวมไปถึงวัสดุก่อสร้างรูปแบบใหม่  เช่น ปูนฉาบ ที่มาช่วยแก้ปัญหาเรื่องรอยแตกร้าวของ ฝาผนัง เป็นต้น แต่ที่สำคัญกระแสการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล บิ๊กดาต้า และโซเชียลเน็ตเวิร์กล้วนเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลที่ทำให้ผู้ประกอบการจะต้องปรับ หรือกำหนดกลยุทธ์เพื่อพิชิตเป้าหมายการเติบโตในอนาคต

          นายสุวรรณ จันทิวาสารกิจ อาจารย์ประจำหลักสูตร CIO วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ในอีก 3-4 ปีข้างหน้าประชากรในกลุ่ม เจเนอเรชั่นวาย ซึ่งเกิดปี 2523-2543 จะเป็นกลุ่มที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นใน การกำหนดทิศทางของตลาดรับสร้างบ้าน ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้านจะต้องมีการปรับตัวคือการพยายามสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าในรูปแบบลิฟวิ่ง คอนซัลแทนต์ หรือการที่จะต้องเป็นที่ปรึกษาเพื่อศึกษาถึงพฤติกรรม ซึ่งจะได้สร้างบ้านให้ตรงกับความต้องการของคนรุ่นใหม่ เนื่องจากกลุ่มคนเจนวายนั้นเติบโตมาเทียบกับเทคโนโลยีการสื่อสารที่ต้องการความสะดวกสบายและรวดเร็ว

          "กลุ่มคนเจนวายส่วนใหญ่นั้นชอบอะไรที่เป็นความสนุกสนาน การสร้างบ้านให้โดนใจคนกลุ่มนี้ควรจะมีพื้นที่ที่เขาสามารถปรับเปลี่ยนประโยชน์การใช้สอยภายในได้ หรือเป็นรูปแบบ โมดูลาร์ รวมไปถึงการหานวัตกรรมการอยู่อาศัยใหม่ๆ เช่น การเลือกใช้วัสดุภายในตัวบ้านนั้น นอกจากจะแข็งแรงทนทานแล้ว ต้องคำนึงว่าสัญญาณไว-ไฟจะทะลุผ่านแต่ละห้องภายในบ้านง่ายขึ้นด้วย เป็นต้น" นายสุวรรณ กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์