ลุยลงทุนนิคมสระแก้วนักธุรกิจทยอยเช่าพื้นที่ กนอ.เร่งเปิดเฟสแรก134ไร่เดือนส.ค.นี้
Loading

ลุยลงทุนนิคมสระแก้วนักธุรกิจทยอยเช่าพื้นที่ กนอ.เร่งเปิดเฟสแรก134ไร่เดือนส.ค.นี้

วันที่ : 18 กรกฎาคม 2560
ลุยลงทุนนิคมสระแก้วนักธุรกิจทยอยเช่าพื้นที่ กนอ.เร่งเปิดเฟสแรก134ไร่เดือนส.ค.นี้

ลุยลงทุนนิคมสระแก้ว

กนอ.ปลื้มนักลงทุนสนใจนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ทยอยเซ็นสัญญาต่อเนื่อง เตรียมเปิดโซนแรก 134 ไร่ รับเอสเอ็มอี ส.ค.นี้

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยความคืบหน้าการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม จ.สระแก้ว พื้นที่ 660 ไร่ ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งแรกในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้วกว่า 50% โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเฟสแรก 134 ไร่ เช่น ระบบถนน ระบบประปา ระบบไฟฟ้า และอื่นๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจพื้นที่ประกอบกิจการได้ประมาณเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการใช้พื้นที่ของนักลงทุนกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาห กรรมเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน (โอท็อป) ในระยะแรก และสำหรับรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมทั่วไป เช่น อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม สินค้าเกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมพลาสติก เป็นต้น โดย กนอ.กำหนดมาตรการส่งเสริมการเช่า 2 รูปแบบ คือ การเช่าพื้นที่มากกว่า 20 ไร่ขึ้นไป และการเช่าพื้นที่น้อยกว่า 20 ไร่ โดยผู้เช่าจะได้รับยกเว้นค่าเช่าและค่าบำรุงรักษาหากทำสัญญาเช่าภายในระยะเวลาที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีนักลงทุนเริ่มให้ความเชื่อมั่นตัดสินใจทยอยเข้าลงทุนในพื้นที่ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการทำสัญญาเช่าแล้ว และอยู่ระหว่างการเจรจา ประมาณ 5 ราย พื้นที่ประมาณ 45-50 ไร่ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ บรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน สำหรับผู้ประกอบการที่เช่าพื้นที่ในนิคมฯ จ.สระแก้ว จะได้รับสิทธิประโยชน์สำหรับการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

นอกจากนี้ กนอ.ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารโรงงานมาตรฐานและลาน ประชารัฐ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่เข้าเช่าใช้ประกอบกิจการ จำนวน 5 ยูนิต ประกอบด้วย อาคารชั้นเดียว ขนาด 1,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) จำนวน 1 ยูนิต/หลัง อาคารแฝดชั้นเดียว จำนวน 2 ยูนิต/หลัง โดยก่อสร้างจำนวน 2 หลัง แต่ละยูนิตมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 500 ตร.ม. คาดจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ผู้ประกอบการใช้พื้นที่ได้ประมาณเดือน ส.ค.นี้เป็นต้นไป

สำหรับการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ระยะที่ 2 ประมาณ 526 ไร่ กนอ.จะพัฒนาให้เป็นพื้นที่เพื่อรองรับการลงทุนขนาดใหญ่ โดยใช้งบประมาณการลงทุนของรัฐบาล ประมาณ 700 ล้านบาท และอยู่ระหว่างคัดเลือกเอกชนเข้ามาดำเนินการก่อสร้างได้ประมาณเดือน ก.ย. 2560 และพร้อมเปิดให้ผู้ประกอบการเข้าใช้พื้นที่ได้ครบทั้งหมดประมาณเดือน ก.ย. 2561

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ