สนช.ลุยสร้างย่านนวัตกรรมดึงต่างชาติลงทุนสตาร์ทอัพ
Loading

สนช.ลุยสร้างย่านนวัตกรรมดึงต่างชาติลงทุนสตาร์ทอัพ

วันที่ : 10 กรกฎาคม 2560
สนช.ลุยสร้างย่านนวัตกรรมดึงต่างชาติลงทุนสตาร์ทอัพ
"สนช.เร่งดันย่านนวัตกรรม

          สนช.เร่งดันย่านนวัตกรรม 10 แห่ง หวังสร้างผู้ประกอบการใหม่ในพื้นที่ หนุนลงทุนอสังหาริมทรัพย์เติบโต

          นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เปิดเผยว่า  สนช.

          ได้เร่งผลักดันการจัดทำย่านนวัตกรรมในประเทศไทย อยู่ระหว่างดำเนินการขณะนี้รวม 10 แห่ง ได้แก่ 1.โยธี 2.ปทุมวัน 3.คลองสาน 4.กล้วยน้ำไท 5.รัตนโกสินทร์ 6.ลาดกระบัง 7.บางแสน 8.ศรีราชา 9.พัทยา และ 10. ย่านอู่ตะเภา-บ้านฉาง โดยเป็นการพัฒนาร่วมกับภาครัฐ เอกชนในพื้นที่และเครือข่ายมหาวิทยาลัย

          สำหรับการพัฒนาย่านนวัตกรรม ได้จัดตั้งภาคีสถาปัตยกรรมผังเมืองเพื่อการพัฒนาย่านนวัตกรรม ผ่านคณะทำงานประชารัฐดี 1 และคณะกรรมการวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ รวมทั้งการจัดตั้งคณะทำงานที่เป็นมหาวิทยาลัยในพื้นที่ เพื่อร่วมขับเคลื่อนโครงการในพื้นที่ต่างๆ เชื่อมั่นว่าจะส่งผลดีต่อการดึงดูดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ การพัฒนาที่ดินในย่านนั้นๆ และเกิดการลงทุนของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพหน้าใหม่

          อย่างไรก็ตาม การจัดทำ 10 ย่านนวัตกรรม ถือเป็นโครงการระยะแรก (เฟส 1) โดย สนช.และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีแผนจัดทำย่านนวัตกรรมให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศไทย รวม 27 แห่ง ภายในปี 2563

          "การจัดทำย่านนวัตกรรมในประเทศไทย จะต้องเร่งผลักดันให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด เพราะส่งผลดีต่อการสร้างสตาร์ทอัพ ในต่างประเทศ อย่างสิงคโปร์ เร็วๆ นี้ ได้พัฒนาย่านนวัตกรรมจูร่ง ส่งผลดีในการส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ทำให้มีนักลงทุนรายใหญ่ระดับโลกไปลงทุน กระตุ้นให้เกิดโมเดลธุรกิจใหม่ และเชื่อมโยงกับสถาบันการศึกษาระดับสูง" นายพันธุ์อาจ กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ