Loading

รับสร้างบ้านลุ้นกำลังซื้อครึ่งปีหลังฟื้น

วันที่ : 24 มิถุนายน 2560
รับสร้างบ้านลุ้นกำลังซื้อครึ่งปีหลังฟื้น

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีแรกทรงตัว คาดตลาด ดีดกลับเติบโตครึ่งปีหลัง เหตุปลดล็อก 5 ปีรถคันแรกผู้บริโภคส่งสัญญาณเริ่มสนใจปลูกสร้างบ้านมากขึ้น

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคม ธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยถึงภาพรวม ตลาดรับสร้างในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ว่าตลาดค่อนข้างทรงตัว ส่วนหนึ่ง เป็นเพราะผู้บริโภคยังระมัดระวังในการใช้จ่ายสูง แต่ยังคาดว่าตลาดน่าจะเติบโตได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มูลค่าตลาดรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลประมาณ 10,200 ล้านบาท หรือตลาดอาจจะเติบโตได้ราว 5-10% จากปีที่ผ่านมา

โดยมีปัจจัยบวกที่สนับสนุน ได้แก่ การส่งออกที่ดีขึ้น ความชัดเจนของแผนปฏิบัติการ (โรดแมพ) ที่รัฐบาลผ่านรัฐธรรมนูญไปสู่การเลือกตั้ง และคาดว่าธุรกิจยังจะได้รับอานิสงส์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่มีความคืบหน้าและชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ส่งผลด้านจิตวิทยาและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดีขึ้น

"ยังเชื่อมั่นว่า กำลังซื้อค่อยๆ ฟื้นคืนกลับมา โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคหมดภาระการผ่อนชำระจากโครงการรถยนต์คันแรก เมื่อภาระการผ่อนรถผ่อนคลายแรงกดดันผู้บริโภคกลุ่มนี้ส่วนใหญ่น่าจะเป็นการปรับปรุงบ้านหลังเก่า หรือรื้อบ้านหลังเก่าแล้วปลูกสร้างขึ้นมาใหม่ ขณะที่ปัจจุบันสถาบันการเงินต่างๆก็ได้แข่งขันกันออกแพ็คเกจดอกเบี้ยพิเศษให้กับ ผู้บริโภคที่ต้องการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินกันมากขึ้น" ดังนั้นสมาคมฯได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและการขาย โดยเตรียมจัดงาน "รับสร้างบ้านและวัสดุ:Home Builder&Materials Expo2017" ระหว่างวันที่ 17-20 ส.ค. นี้ ซึ่งในปีนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากพันธมิตรบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างร่วมออกบูธพร้อมกับโชว์นวัตกรรมต่างๆภายในงาน

นายพิชิต ยอมรับว่าด้วยปัจจัยต่างๆ ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการ ทุกภาคธุรกิจรวมถึงบริษัทรับสร้างบ้าน ก็ต้องปรับตัว สิ่งที่สำคัญของการนำเสนอ แบบบ้านหรืองานบริการนั้นต้องสนองต่อพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยในแต่ละกลุ่มแต่ละวัย การเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคและการออกแบบให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตประจำวันจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ รวมทั้งแบบบ้านต้องเหมาะสมสำหรับครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และรองรับผู้สูงอายุในอนาคต  โดยที่ผ่านมาบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯได้ปรับตัวรองรับกับกระแสธุรกิจตลาดที่อยู่อาศัยยุค4.0 ด้วยการให้ความสำคัญเรื่องนวัตกรรม และเพิ่มความเข้มข้นให้บริการแบบครบวงจร รวมถึงการเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่ทำให้มีความได้เปรียบในเรื่องต่างๆซึ่งจะทำให้ผู้บริโภค เชื่อมั่นในมาตรฐานคุณภาพและบริการซึ่งมีความแตกต่างจากผู้รับจ้างก่อสร้างรายย่อยทั่วไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ