11 สิงหาคนกรุงเดินทางไร้รอยต่อ
Loading

11 สิงหาคนกรุงเดินทางไร้รอยต่อ

วันที่ : 23 มิถุนายน 2560
11 สิงหาคนกรุงเดินทางไร้รอยต่อ

          ผู้สื่อข่าวรายงานจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม  (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-บางซื่อ บริเวณจุดเชื่อมต่อ 1 สถานี จากสถานีเตาปูนมายังสถานีบางซื่อ ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ว่า รฟม.คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 11 ส.ค.60 นี้ ถือว่าเร็วกว่าแผน เบื้องต้น รฟม.จะเรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาให้เกียรติเป็นประธานในพิธีการเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการ สำหรับงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าตามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ณ สิ้นเดือน พ.ค. งานคืบหน้า 83.52% เร็วกว่าแผนงาน 26.52% โดยติดตั้งระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (Automatic Fare Collection System) เสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่างานติดตั้งทั้งระบบจะเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้มีการทดสอบเดินรถเสมือนจริงเต็มรูปแบบได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ค.เป็นต้นไป

          "คาดว่าจะเปิดให้บริการเป็นทางการได้ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ โดยค่าโดยสาร 1 สถานีดังกล่าวจะคิดบวกรวมอยู่ในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยยืนยันว่าค่าโดยสารตลอดสายสีน้ำเงินยังใช้อัตราเดิม คือ 16-42 บาท ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนโปรโมชั่นลดค่าราคาโดยสารในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ อาจจะต้องยกเลิกเนื่องจากมีการเชื่อมต่อระบบที่สมบูรณ์แล้ว ซึ่งตามระเบียบกำหนดให้มีการแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนอัตราค่าโดยสาร"

          ผู้สื่อข่าวรายงานจาก รฟม.ว่า ปริมาณผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในช่วงเวลาปกติ จันทร์-ศุกร์ มีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากช่วงแรกของการเปิดให้บริการ โดยปัจจุบันผู้โดยสารได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 30,000 คน/วัน จากช่วงแรกประมาณ 22,000 คน/วัน โดยหากเชื่อมต่อ 1 สถานี จากเตาปูนไปยังบางซื่อ คาดว่าจะมีผู้โดยสารจากสายสีม่วงประมาณ 20,000 คน เดินทางต่อไปใช้บริการสายสีน้ำเงิน

          ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อสถานีสะพานพระนั่งเกล้ากับท่าเรือพระนั่งเกล้านั้น รฟม.จะก่อสร้างเป็นทางเดินเชื่อมเป็นสกายวอล์คจากสถานีรถไฟฟ้ามายังท่าเรือพระนั่งเกล้า วงเงิน 99 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้ออกแบบก่อสร้างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบรายละเอียดแบบ คาดว่าจะเปิดประกวดราคางานก่อสร้างได้ในเดือน ก.ค.นี้ และเปิดให้บริการได้ใน ก.ย.ปี 61

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ