สมคิดเสนอใช้ม.44 แก้ปมรถไฟไทย-จีน
Loading

สมคิดเสนอใช้ม.44 แก้ปมรถไฟไทย-จีน

วันที่ : 7 มิถุนายน 2560
สมคิดเสนอใช้ม.44 แก้ปมรถไฟไทย-จีน

"สมคิด" จ่อชงบิ๊กตู่ใช้ ม.44 เคลียร์ปัญหารถไฟไทย-จีน เดินหน้าเร็ว เชื่อปีนี้จีดีพีสูงกว่า 3.5% ลุ้นส่งออก 8%

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อออกคำสั่งแก้ไขปัญหาให้โครงการรถไฟไทย-จีนเดินหน้าเร็วขึ้น และจะนำไปหารือกับจีนในการประชุมระดับผู้นำในกลุ่ม BRIC ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ที่ประเทศจีนในเดือน ก.ย.นี้

สำหรับการดูแลเศรษฐกิจนั้น เชื่อว่าปีนี้จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 3.5% หรือสูงกว่า โดยเฉพาะในส่วนของการส่งออกนั้น มั่นใจว่าขยับขึ้นได้ถึง 8% ส่วนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากที่กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการเติมเงินให้ผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะผู้ปกครองและผู้ที่ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้เสนอให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดโครงการรถไฟไทย-จีน ว่าจะต้องใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 แก้ปัญหาด้านใดบ้าง ส่วนปัญหาเรื่องวิศวกรที่ต้องผ่านมาตรฐานของไทยนั้น ได้หารือร่วมกับสภาวิศวกรและสภาสถาปนิกไทยเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคกับโครงการแล้ว และกำลังจัดทำรายละเอียดทั้งหมด เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา และลงนามในสัญญาที่ 1 เรื่องการออกแบบให้ได้ในเดือน ก.ค.นี้ ส่วนความคืบหน้าเรื่องรถไฟไทย-ญี่ปุ่น ยังอยู่ระหว่างการศึกษา

นอกจากนี้ ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นวันที่ 4-8 มิ.ย. นายสมคิดได้ชักชวนให้ ฮิตาชิเข้ามาลงทุนผลิตตู้รถไฟในไทย โดยฮิตาชิมีสัญญาผลิตรถตู้ให้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง 130 ตู้ แต่หากจะลงทุนต้องมีกำลังการผลิตถึง 1,000 ตู้ อย่างไรก็ตาม ฮิตาชิจะส่งทีมเข้ามาสำรวจพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ต่อไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ