ดันโปรเจกท์6แสนล. สนข.เปิดแผนลงทุนอนาคตในEEC
Loading

ดันโปรเจกท์6แสนล. สนข.เปิดแผนลงทุนอนาคตในEEC

วันที่ : 26 พฤษภาคม 2560
ดันโปรเจกท์6แสนล. สนข.เปิดแผนลงทุนอนาคตในEEC


ที่โรงแรมพูลแมน พัทยา จี จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)   เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็น ของประชาชนในพื้นที่ EEC (ครั้งที่ 1) โครงการศึกษาพัฒนาระบบเครือข่ายโลจิสติกส์ รองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษรูปแบบอุตสาหกรรมอนาคต (Super Cluster) ในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (อีอีซี) จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า สำหรับ Super Cluster เป็นการรวมกลุ่มของธุรกิจและกิจการที่ใช้เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมขั้นสูง เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ ซึ่งมีการดำเนินกิจกรรมกันอยู่อย่างหนาแน่นในพื้นที่ จ.ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี

"ในอนาคตพื้นที่เหล่านี้จะมีการพัฒนาทั้งโครงการระดับเมกะโปรเจกท์และโครงการย่อยเพื่อพัฒนาโครงข่ายโลจิสติกส์ ให้มีความสมบูรณ์และคล่องตัว เช่น ระบบราง เช่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางเบา ระบบถนน เช่น ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ระบบน้ำ เช่น ท่าเทียบเรือ แหลมฉบัง ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ ท่าเรือมาบตาพุด ระบบอากาศ เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่เกี่ยวเนื่องกว่า 100 โครงการ วงเงินลงทุนกว่า 605,806 ล้านบาท

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวในงานสัมมนา "เปลี่ยน...ให้ทันโลก New World New Oppotunity New Business" ในหัวข้อ Road Map EEC คลื่นลูกใหม่ลงทุนไทย ว่า รัฐบาลตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปี ให้ประชาชนได้ใช้โครงสร้างพื้นฐานจากสนามบิน รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ เกิดการจ้างงานใหม่ ไม่น้อยกว่า 100,000 ตำแหน่ง จากโครงการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ เกิดผู้ประกอบการ ขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) บนอี-คอมเมิร์ซที่เชื่อมอุตสาหกรรมและธุรกิจใหม่ มีธุรกิจบริการที่มีรายได้สูง มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว เป็น 40 ล้านคน จากการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อีอีซี"

อย่างไรก็ตาม โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวจะใช้งบประมาณจากภาครัฐ 10-20% เท่านั้น ส่วนอีก 80% จะมาจากการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งมั่นใจว่าอีอีซีจะทำให้โครงสร้างการลงทุนของไทยเปลี่ยนและทำให้อันดับการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยโตปีละ 4.5-5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 3% ทำให้ไทยยังคงอันดับไว้ได้โดย ไม่ถูกอีกหลายประเทศที่กำลังปรับตัว แซงหน้า

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการดำเนินการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-ตลิ่งชัน ว่าจะเร่งรัดในการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติโครงการ คาดว่าจะสามารถนำเสนอได้ภายในสัปดาห์หน้า

ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสาย สีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี คาดว่าภายในต้นเดือนมิถุนายนจะสามารถนำเสนอเข้าครม.ได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ