รถไฟฟ้าชมพู-เหลืองเจอเลื่อนยาว
Loading

รถไฟฟ้าชมพู-เหลืองเจอเลื่อนยาว

วันที่ : 17 พฤษภาคม 2560
รถไฟฟ้าชมพู-เหลืองเจอเลื่อนยาว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ ครม.ได้มีความเห็นร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ท้วงติงให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในรายละเอียดของสัญญาเรื่องของข้อเสนอพิเศษ (ซองที่ 3) ในการดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ให้รอบคอบก่อนเสนอให้ ครม.อนุมัตินั้น ในเรื่องนี้ ทางกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างให้คณะกรรมการตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุน) ไปพิจารณาในรายละเอียดกรณีเอกชนเสนอเพิ่มส่วนต่อขยาย เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู อีก 2-3 กม. เชื่อมจากแจ้งวัฒนะไปยังทะเลสาบอิมแพคเมืองทองธานี และรถไฟฟ้าสีเหลืองขยายเส้นทางอีก 2.6 กม. จากรัชดาภิเษก-แยกรัชโยธิน เพื่อเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่าสัญญาควรจะแยกออกจากสัญญาหลัก หรือรวมในสัญญาหลักเนื่องจากหากเอามารวมในสัญญาเดียวกันอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินโครงการในอนาคตได้ ซึ่งการพิจารณารายละเอียดใหม่อาจจะทำให้การลงนามในโครงการทั้ง 2 ล่าช้าออกไปอีก 1-2 เดือน แต่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบในภาพรวมของโครงการ

ทั้งนี้ การที่ ครม.ให้กลับไปดูให้รอบคอบ ว่าจะเขียนข้อเสนอเพิ่มเติมไว้อย่างไร แต่ไม่ถึงขั้นที่จะตัดหรือไม่รับข้อเสนอดังกล่าว แต่จะต้องไปดูเพราะยังไม่มีรายละเอียดทำการศึกษาและผ่านขั้นตอนการประมาณการตัวเลขค่าใช้จ่าย หากไม่มีรายละเอียดก็เห็นว่าไม่ควรเขียนไว้ในสัญญาแนบท้าย เพราะจะเป็นการผูกมัดในตัวสัญญามากเกินไป

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เนื่องจากทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า ข้อเสนอเพิ่มเติมที่กำหนดไว้แนบท้ายสัญญาเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากที่ ครม.เคยอนุมัติกรอบแนวทางดำเนินโครงการ ครม.จึงมีมติให้กลับไปทบทวนว่าจะกำหนดไว้อย่างไร เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาในทางปฏิบัติได้

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม.นั้น ผู้ชนะประมูลคือ BSR Joint Venture ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS Group บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เดิมกำหนดว่าจะลงนามในสัญญาภายในปลายเดือน เม.ย. ไม่เกินต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน.

ที่มา: www.thairath.co.th

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ