กำลังซื้อ'ตลาดวัสดุ'ยังไม่ฟื้น
Loading

กำลังซื้อ'ตลาดวัสดุ'ยังไม่ฟื้น

วันที่ : 11 พฤษภาคม 2560
กำลังซื้อ'ตลาดวัสดุ'ยังไม่ฟื้น

ตลาดวัสดุในประเทศกำลังซื้อยังไม่ฟื้น เฌอร่า รุกหนักตลาดส่งออก ขณะคอนวูด ปรับแผนลุยตลาดสินค้าตกแต่ง ลิกซิล เจาะตลาด B2B โปรโมตประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมแบรนด์ทอสเท็ม

 

ในปีงบประมาณ 2560 ถึงรัฐบาลจะเดินหน้าประมูลโครงการเมกะโปรเจ็กต์โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม พร้อมเร่งรัดหน่วยงานเบิกจ่ายงบประมาณ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัว ซึ่งปีนี้รัฐบาลคาดหวังตัวเลขจีดีพีเติบโตประมาณ 3.5-4%

 

บรรดาผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างทั้งหลายต่างกล่าวเป็นเสียงเดียว ช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ตลาดวัสดุค่อนข้างซึม เนื่องจากกำลังซื้อของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัว โดยโครงการพัฒนาที่พักอาศัยในต่างจังหวัดยังคงหดตัวต่อเนื่อง สมัยก่อนตลาดต่างจังหวัดมีส่วนแบ่งสูงถึง 40% ของตลาดรวม เมื่อแยกแยะยอดขายตามเซ็กเมนต์ของอสังหาริมทรัพย์ ตลาดที่พักอาศัยมีสัดส่วนมากสุดที่ 60% แต่กำลังซื้อยุบตัวมากสุดเป็นเลข 2 หลัก โครงการพาณิชยกรรม โครงการรัฐ และสถาบันเช่นสถานศึกษา ทั้ง 3 ส่วนที่กล่าวมามีสัดส่วนรวมกันได้ 40% กลุ่มนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 7% ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ทำให้ผู้ค้าวัสดุต่างคาดหวังว่าช่วงครึ่งปีหลังตลาดจะดีดกลับมาดีขึ้น ผู้ประกอบการอสังหาฯเปิดตัวโครงการตามแผนที่วางไว้

 

นายประกรณ์ เมฆจำเริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดวัสดุก่อสร้างในประเทศยังไม่ฟื้นตัว ด้วยปัจจัยเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลก แต่เห็นสัญญาณฟื้นจากสัญญาณโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอไปก็มีแนวโน้มกลับมาดำเนินงานต่อ กับในช่องทางโมเดิร์นเทรด เริ่มมีกำลังซื้อจากกลุ่มต้องการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ทำให้คาดว่าภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในปีนี้จะเติบโตเท่ากับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ของประเทศหรือจีดีพี (สภาพัฒน์คาดการณ์ 3-4%) จัดว่าดีในระดับปานกลาง

 

"ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตเป็นเลข 2 หลัก โดยสัดส่วนการขาย แบ่งเป็น 80% ในประเทศ และที่เหลือ 20% ตลาดต่างประเทศ ซึ่งตลาดส่งออกแนวโน้มสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น เติบโตเร็วหลายเท่าตัว ทำให้บริษัทมีความสนใจจะขยายโรงงานในต่างประเทศ และเมียนมาเป็น 1 ประเทศที่ต้องการจะลงทุน"

           

นายกิตติ บุญประคอง ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวูด จำกัด ในกลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์ นครหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันซัพพลายค่อนข้างล้น ในปีนี้บริษัทปรับแผนการทำตลาดจากเดิมเน้นจุดขายไฟเบอร์ซีเมนต์ทดแทนไม้ ที่มีทั้งไม้เชิงชาย ไม้ฝาและไม้พื้น เปลี่ยนเป็นสินค้าตกแต่งซึ่งตลาดกว้างกว่าและใหญ่กว่า มูลค่าประมาณปีละ 6,000 ล้านบาท โดยคอนวูดได้ปรับสินค้าให้เกิดแรงจูงใจ กับรุกสร้างแกลเลอรีในช่องทางขายโมเดิร์นเทรด สำหรับปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 20%

 

ด้านนายสิทธิรัฐ วัชราภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมภายนอกอาคารได้รับความนิยมและใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน บริษัทจะผลักดันแบรนด์ ทอสเท็ม ไปยังกลุ่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยปีนี้เปิดตัว 3 ผลิตภัณฑ์ใหม่มี 1. GRANTS ซีรีส์ประตูหน้าต่างรุ่นเรือธง ออกแบบสำหรับการติดตั้งบนอาคารสูงโดยเฉพาะ 2.การ์เดนรูม ดีไซน์เป็นห้องที่มีผนัง 3 ด้าน ติดตั้งประตูบานเฟี้ยมกระจกเพื่อเปิดปิด 3.ประตูรั้ว-รั้วอะลูมิเนียมสำเร็จรูป ทั้งนี้มุ่งกลุ่มตลาดอาคารสูง กลุ่มผลิตภัณฑ์ตกแต่งภายนอกอาคาร และเจาะตลาดค้าปลีกเพิ่มมากขึ้น โดยได้โฟกัสไปยังตลาด B2B และจัดโปรโมชันสำหรับงานโครงการต่างๆ ให้กับทางนักออกแบบเจ้าของโครงการ ผู้รับเหมาด้วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ