ธุรกิจแม่บ้านเจาะตลาดอสังหาฯ ไลฟ์สไตล์ใหม่คนไทย-รักสุขภาพแต่ไม่มีเวลา
Loading

ธุรกิจแม่บ้านเจาะตลาดอสังหาฯ ไลฟ์สไตล์ใหม่คนไทย-รักสุขภาพแต่ไม่มีเวลา

วันที่ : 4 พฤษภาคม 2560
ธุรกิจแม่บ้านเจาะตลาดอสังหาฯ ไลฟ์สไตล์ใหม่คนไทย-รักสุขภาพแต่ไม่มีเวลา

มูลค่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ 4.6 แสนล้าน บาท ตัวเลขยอดโอน 1.8 แสนยูนิต มีโครงการเปิดขายใหม่ไม่ต่ำกว่าอีก 1 แสนยูนิต ในปี 2560 นี้ เป็นโอกาสแจ้งเกิด ธุรกิจแม่บ้านทำความสะอาดมืออาชีพ IRM บริษัทรับบริหารโครงการอสังหาฯ กว่า 100 แห่ง สบช่องเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ มีเวลาน้อย การันตีของไม่หาย ราคาเหมาจ่าย 4 เดือน เดือน ละ 5,000 บาท ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมและคอนโดฯ

ปัจจุบันบริการทำความสะอาด มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งการจ้างแรงงานทั่วไปและแม่บ้านออนไลน์ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในหลายๆ ด้าน เช่น เรื่องมาตรฐานการทำงาน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า ธุรกิจแม่บ้านและทำความสะอาดที่กล้าการันตี ความปลอดภัยโดยเจาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ บ้าน-คอนโด มิเนียม เพื่อรองรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีเวลาน้อย ไม่ต้องการแม่บ้านประจำ จึงเป็นตัวเลือกที่กำลังได้รับความนิยม

จากตัวเลขศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (ศขอ.) โดยดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานกลยุทธ์ 2 และในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (ศขอ.) เปิดเผยถึงผลสำรวจตลาดที่อยู่อาศัย ปี 2560 ว่าจากสถิติข้อมูลในรอบปีที่ผ่านๆ มา และค่าตัวแปรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง คาดการณ์ว่าโครงการเปิดขายใหม่ในปีนี้จะมีจำนวนประมาณ 108,000 หน่วย เพิ่มขึ้น 12% จากปี 2559 (ประมาณการที่จำนวน 97,200-119,000 หน่วย) และประมาณการที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียนในปี 2560 จะมีจำนวนประมาณ 124,000 หน่วย เพิ่มขึ้น 0.5% จากปี 2559 (ประมาณการที่จำนวน 111,000-136,000 หน่วย) ดังนั้น ในปี 2560   นี้จะมีโครงการอสังหาริมทรัพย์เปิดขายใหม่กว่า 1 แสนยูนิตเพิ่มขึ้น 12% เป็นยอดพร้อมโอน 1.8 แสนยูนิต มูลค่าสูงถึง 4.6 แสนล้านบาท

ตัวเลขดังกล่าวข้างต้นเป็นช่องทางเกิดใหม่ของ "ธุรกิจแม่บ้านทำความสะอาด" เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีเวลาน้อยและไม่ต้อง การมีแม่บ้านประจำ

นายธนันทร์เอก หวานฉ่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้แมเนจเม้นท์ จำกัด (IRM) ซึ่งเป็นบริษัทบริหารทรัพย์สินโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ซึ่งปัจจุบันดูแลอยู่กว่า 100 โครงการและในฐานะที่ตนเคยเป็นนายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากที่บริษัทรับบริหารทรัพย์สินในโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ แล้ว ที่ผ่านมาบริษัทได้แตกไลน์ไปสู่บริการอื่นๆ ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มือสอง, ธุรกิจรักษาความปลอดภัย รวมทั้งปรึกษา ด้านการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ล่าสุดได้เปิดบริการ "ธุรกิจแม่บ้านหรือธุรกิจรักษาและทำความสะอาดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย" ซึ่งเปิดให้บริการทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

โดยกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจแม่บ้านนั้นนอกจากรองรับโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมจำนวนกว่า 100 โครงการที่ IRM เข้าไปบริหารทรัพย์สินแล้ว ยังต้องการรองรับความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่มีเวลาน้อยในการทำความสะอาดที่อยู่อาศัย และไม่ต้องการมีแม่บ้านประจำเพราะต้องรับภาระเรื่องอาหารและที่อยู่อาศัยให้กับแม่บ้านชั่วคราวที่ว่าจ้างมาอีกด้วยการที่บริษัทเปิดธุรกิจแม่บ้าน จึงเป็นการเพิ่มความสะดวกสบาย และตัดวงจรปัญหาเรื่องความปลอดภัย รวมทั้งภาระค่าอาหารและที่อยู่อาศัยที่ผู้ว่าจ้าง แม่บ้านส่วนใหญ่ต้องรับผิดชอบดูแลอีกด้วย

"ธุรกิจบริการแม่บ้านของ IRM ให้ความสำคัญกับระบบการคัดเลือกจากผู้ที่มีความสามารถและมีใจรักในงานบริการทำ ความสะอาด เมื่อผ่านการสัมภาษณ์และตรวจสอบประวัติอาชญากรรมแล้ว บริษัทจะส่งเข้ารับการฝึกอบรมให้มีความเชี่ยวชาญเรื่องการทำความสะอาดทุกประเภทในที่พักอาศัยและอาคาร ที่สำคัญลูกค้ามั่นใจเรื่องความปลอด- ภัยและไว้วางใจพนักงานทุกคนได้ เนื่องจากการให้บริการในรูปแบบนิติบุคคลได้มีการรับประกันความปลอดภัยให้กับลูกค้าทุกท่านอยู่แล้ว" นายธนันทร์เอก กล่าว

สำหรับจุดเด่นของบริการแม่บ้านที่เปิดขึ้นมารองรับกลุ่มคนดังที่กล่าวนั้น บริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องการรักษาความสะอาดและรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดนำเข้าจากอเมริกาที่มีคุณสมบัติในการรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำยาขัดพื้นหรือขัดห้องน้ำสามารถนำไปรดต้นไม้ได้ เนื่องจากเป็นน้ำยาธรรมชาติปราศจากสารเคมี จึงไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม สามารถตอบโจทย์ลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพอนามัยในการอยู่อาศัยได้ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้าทั้งในอาคารสำนักงาน, อาคารพักอาศัย, ทาวน์โฮม ฯลฯ พึงพอใจกับบริการดังกล่าว เพราะราคาประหยัด และสามารถเลือกใช้บริการได้ทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน โดยราคารายวันอยู่ที่สถานที่ และพื้นที่ในการทำความสะอาดซึ่งพิจารณาจากหน้างาน ส่วนรายสัปดาห์ เหมาจ่าย 4 เดือน ราคาเดียว 5,000 บาท ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมและคอนโดมิเนียม สำหรับรายเดือนราคา 16,500 บาท ซึ่งบริษัทมีแม่บ้านอยู่ 200 คนให้บริการทั่วประเทศทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดพร้อมทั้งใช้ประสบการณ์ในการบริหารทรัพย์สินทั้ง ในอาคารชุดและบ้านจัดสรรมากว่า 24 ปี การันตีลูกค้าที่มาใช้บริการ นายธนันทร์เอก กล่าวในที่สุด

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ