ผังเมืองอีอีซีคืบ จ่อเปิดทีโออาร์ อู่ตะเภาพ.ค.นี้
Loading

ผังเมืองอีอีซีคืบ จ่อเปิดทีโออาร์ อู่ตะเภาพ.ค.นี้

วันที่ : 2 พฤษภาคม 2560
ผังเมืองอีอีซีคืบ จ่อเปิดทีโออาร์ อู่ตะเภาพ.ค.นี้

กรมโยธาฯ จัดสรรงบ 75 ล้าน เร่งหาข้อสรุปการจัดทำผังเมืองรองรับพื้นที่อีอีซี 2 โครงการ

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับคณะกรรมการนโยบายการพัฒนา พื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เพื่อให้ได้ข้อสรุปการ จัดทำผังพัฒนาในพื้นที่อีอีซี ก่อนที่กรมจะเริ่มดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ดี ทางกองผังเมืองเฉพาะได้แจ้งว่า ล่าสุดกรมได้รับงบประมาณจำนวน 75 ล้านบาท สำหรับดำเนินโครงการใน 2 ส่วน คือ โครงการจัดทำฐานข้อมูลและการจัดทำผังเมืองรวม 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท

สำหรับอีก 15 ล้านบาท ใช้ในโครงการ ออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะในพื้นที่อู่ตะเภา ซึ่งเป็นพื้นที่รอบชุมชนนอกเขตพื้นที่ทหาร ที่ได้กำหนดให้พื้นที่นี้เป็นศูนย์ธุรกิจการบิน และโลจิสติกส์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่าง ขั้นตอนจัดทำทีโออาร์ เพื่อดำเนินการจัดจ้าง บริษัทที่ปรึกษาดำเนินการออกแบบวางผังพื้นที่ คาดว่าจะประกาศทีโออาร์ได้ภายใน เดือน พ.ค.นี้

นายมณฑล กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 10 จังหวัด ใน 16 พื้นที่ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ได้ดำเนินการศึกษาและออกแบบวางผังแล้วเสร็จ และส่งให้ทางกระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำหนดพื้นที่สำหรับการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก ทั้งหมด 7 หมื่นไร่

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ