วัสดุก่อสร้าง-สินค้าห้องน้ำรุกเจาะCLMV
Loading

วัสดุก่อสร้าง-สินค้าห้องน้ำรุกเจาะCLMV

วันที่ : 24 เมษายน 2560
วัสดุก่อสร้าง-สินค้าห้องน้ำรุกเจาะCLMV

ตลาดวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งในห้องน้ำในกลุ่มCLMV มีแนวโน้มเติบโต นิยมสินค้าเมดอินไทยแลนด์ "บาธรูม ดีไซน์" ระบุแม้ตลาดรวมอ่างอาบน้ำจะหดตัว แต่เริ่มเห็นสัญญาณเอ็นยูสเซอร์กลับมาซื้อสินค้ารีโนเวตห้องน้ำ ชี้สินค้าฉากกั้นอาบน้ำยอดขายเติบโต 20-30% เตรียมโชว์นวัตกรรมสุดล้ำอ่างอาบน้ำในงานสถาปนิก'60 ด้านผู้ผลิตกระเบื้อง "เคนไซ" เครื่องร้อน ประกาศทำตลาดเชิงรุก เร่งทำตลาดในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านรับดีมานด์ทะลัก

นายเอียด จารุรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บาธรูม ดีไซน์ จำกัด (หรือ Bathroom Design i-spa) ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีผลิตภันฑ์ในห้องน้ำระดับโลก เน้นกลุ่มลูกค้าระดับB +ถึง A กล่าวถึงภาพรวมตลาดสุขภัณฑ์ในห้องน้ำในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 ว่า แม้จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยเริ่มพบกลุ่มลูกค้าEnd user (เอ็นยูสเซอร์) กลับมาซื้อสินค้าเพื่อปรับปรุงห้องน้ำ(รีโนเวต) ต่างจากปี 2559 ที่กลุ่มเอ็นยูสเซอร์ค่อนข้างระมัดระวังในการใช้จ่าย เช่นเดียวกับกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มสั่งซื้อสินค้า เพื่อรองรับการส่งมอบโครงการให้แก่ลูกค้า โดยสินค้าหลักที่ทำให้ยอดขายของบริษัทปรับตัวขึ้น คือ ฉากกั้นอาบน้ำ และอุปกรณ์ตกแต่งภายในห้องน้ำ ที่เติบโตประมาณ 20-30% ของกำลังการผลิต ลูกค้าโครงการที่ใช้ อาทิเช่น บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ขณะที่สินค้าอ่างอาบน้ำเติบโตในอัตราลดลง ตามภาวะตลาด

"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บาธรูมฯ พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์จนเป็นที่ยอมรับของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งคีย์ความสำเร็จของเรา คือ การเป็นผู้นำนวัตกรรมในห้องน้ำ มุ่งเน้นในสิ่ง ที่เราถนัด ไม่ทำเกินตัว มีการปรับตัว เมื่อสินค้าอ่างอาบน้ำหดตัว เราต้องปรับไปสู่สินค้าที่มีการเติบโต เช่น ฉากกั้นอาบน้ำ และสินค้าภายในห้องน้ำ ซึ่งเป็นตลาดลูกค้าทั่วไป หรือ แมส คาดว่า โดยรวมแล้วปีนี้เราจะเติบโต 15% ของยอดขาย"

สำหรับตลาดการส่งออกนั้น นายเอียด กล่าวว่า ค่อนข้างมีแนวโน้มที่สดใสและสินค้าของบาธรูม ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างมาก โดยในกลุ่ม CLMV เป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งในปีที่ผ่านมา ยอดขายของบาธรูมโตเยอะมาก ซึ่งขายผ่านตัวแทนที่เป็นพันธมิตรในประเทศนั้นๆ

"เราจะรุกหนักในตลาดต่างประเทศ ซึ่ง CLMV เป็นตลาดใหญ่ และเราจะยกระดับตัวเองให้เป็นผู้นำทางด้านห้องน้ำในภูมิภาคนี้ให้ได้ ในประเทศเพื่อนบ้านให้ความนิยมในสินค้าที่มาจากเมดอินไทยแลนด์ มากกว่าสินค้าที่มาจากจีน ขณะเดียวกัน ในบางประเทศที่มีปัญหา เช่น ช่วงที่ยุโรปประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ทางบาธรูมปรับแผนเน้นไปตลาดตะวันออกกลางที่เป็นตลาดใหม่ให้มากขึ้น ที่ผ่านมาบริษัทมีการส่งออกไปยัง 30 ประเทศ ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายจากการส่งออก 30 เปอร์เซ็นต์ และในประเทศ 70 เปอร์เซ็นต์"

ทั้งนี้ ในงานสถาปนิก'60 ทางบาธรูมฯเตรียมนำซีรีส์อ่างอาบน้ำอัจฉริยะไปโชว์ให้ลูกค้า โดยจะให้ความสำคัญไปยังการใช้ชีวิตในตลาดคอนโดมิเนียมที่มีการเติบโตสูง ขนาดของห้องพักที่ปรับลดลงตามการดีไซน์ ทำให้การออกผลิตภัณฑ์ต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

นางสาวนันทรัตน์ ตันติวัฒน์พานิช ผู้ช่วย ผู้จัดการฝ่ายโครงการและฝ่ายขายต่างประเทศ บริษัท เคนไซ เซรามิค อินดัสตรี้ จำกัด ในฐานะผู้ผลิตและส่งออกกระเบื้องเคนไซเซรามิกส์ ปูพื้นและผนังภายนอก กล่าวว่า ในปีนี้ ทางเคนไซฯจะทำตลาดเชิงรุกให้มากขึ้น ปรับทีมขายให้สามารถขายสินค้าได้ ซึ่งในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี ทางเคนไซ ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กรรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและลูกค้า โดยตลาดหลักในประเทศจะเป็นกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาฯ เช่น บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ฯ, แสนสิริฯ ,เอสซี แอสเสทฯ และบริษัทพฤกษาฯเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับการขยายตัวของกลุ่มประเทศ CLMV ทางเคนไซ ได้ปรับกลยุทธ์ในการรุกตลาดในต่างประเทศให้มากขึ้น โดยมีแนวโน้มที่ดีจากในปี 2559 ยอดขายดี ลูกค้ามีกำลังซื้อ โดยคาดมูลค่าส่งออกในปีนี้ 360 ล้านบาท เติบโตจาก ปีก่อนประมาณ 30%

สำหรับในงานสถาปนิก'60 ผลิตภัณฑ์ไฮไลต์ที่เคนไซจะนำมาโชว์ ในงาน คือ กระเบื้องรุ่น Ombra โดยกระเบื้องรุ่นนี้จะมีพื้นผิวนูนสูง-ต่ำ ดูมีมิติ เมื่อผู้ใช้งานได้จัดวางกระเบื้องหลายแผ่นต่อกันก่อให้ความสวยงามแบบสามมิติ สอดคล้องกับชื่อรุ่นที่เป็นภาษาอิตาเลียนซึ่งมีความหมายว่า "แสงและเงา" เมื่อแสงตกกระทบสู่ผนังจะให้ความสวยงามที่แตกต่างกันตามมุมตกกระทบในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งลูกค้าจะเป็นกลุ่มสถาปนิก โครงการคอนโดมิเนียม โรงแรม

DRT ชี้กำลังซื้อตามหัวเมืองติดชายแดนเติบโต

นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ 'ตราเพชร' กล่าวว่า ตลาดซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เป็นตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดี ซึ่งบริษัทฯ มองเห็นโอกาสรุกเจาะตลาดปรับปรุงซ่อมแซมบ้านเก่า ที่ปัจจุบันเจ้าของบ้านประสบปัญหาไม่สามารถหาช่างฝีมือที่มีคุณภาพตามที่ต้องการ โดยปัจจุบัน DRT มีทีมช่างที่มีประสบการณ์รับเหมามุงหลังคาให้กับผู้ประกอบการโครงการบ้านจัดสรรมากว่า 10 ปี และความพร้อมด้านลอจิสติกส์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยและช่วยต่อยอดในด้านการให้บริการ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเพิ่มรายได้ในอนาคต

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ